Hình ảnh những chiếc xe rong ruổi đầy ắp phố phường với đồng phục màu xanh lá cây của Grab đã quá quen thuộc với chúng ta. Khi mà nhu cầu đi lại vô cùng lớn, giá cước rẻ (do tiết kiệm được chi phí tổng đài và phương tiện) cùng các tiện ích vô cùng hiểu ý người dùng như tính toán trước cước phí, chủ động theo dõi lộ trình, Grab đã và đang ngày càng được sử dụng rộng rãi và trở thành xu hướng đi lại hiện  nay.

Bên cạnh những tiện ích mà Grab mang lại không thể không kể đến những GrabCar “có tâm” với nghề, lấy việc phục vụ khách hàng làm ưu tiên hàng đầu. Tiêu biểu là hai đối tác tài xế GrabCar Hoàng Sơn và Tuấn Anh, luôn tìm cách làm mới mỗi chuyến đi bằng việc trang trí cho chiếc xe của mình.

Chuyến xe đặc biệt chỉ dành cho những vị khách đặc biệt

Khi được hỏi lý do tại sao lại nảy ra ý tưởng trang trí cho chiếc xe như vậy, anh Hoàng Sơn chia sẻ: “Khi còn làm bảo vệ cho một tòa cao ốc, tôi đã bị chinh phục bởi một chiếc xe ôtô được trang trí đèn và dán hình rất xịn. Kể từ đó, tôi luôn ao ước mình có một chiếc xe để trang trí như vậy”.

Sau này khi đã sở hữu chiếc ôtô của riêng mình, anh Sơn quyết định trở thành đối tác GrabCar để vừa được trang trí xe theo ý thích, vừa có một công việc ổn định. Anh Sơn đã độ cho chiếc xe của mình hàng loạt phụ kiện mới như đèn led, đèn hiệu, dán decal, làm biển thông báo với slogan dễ thương: “Chuyến xe đặc biệt dành cho những vị khách đặc biệt”. Chiếc xe ô tô của anh Nguyễn Thịnh Hoàng Sơn có lẽ là chiếc GrabCar đặc biệt nhất Sài Gòn.

Những biển thông báo dễ thương được anh Sơn dán trong xe.

Chiếc đèn LED đáng yêu được anh Hoàng Sơn trang trí vô cùng sinh động trong xe.

Những ngày được nghỉ, anh gần như dành toàn bộ thời gian để trang trí xe. Anh kể lần trang trí mất nhiều thời gian nhất chính là việc dán decal vân gỗ ở cửa xe, vì công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận mà hầu hết thời gian trong ngày anh phải di chuyển liên tục trên những cung đường.

“Phải gan lắm tôi mới dám gắn đèn vào xe. Chiếc xe cả mấy trăm triệu, gắn không khéo sẽ ảnh hưởng hệ thống điện của xe, như vậy cũng tốn mấy chục triệu đồng. Chưa kể, chi phí để gắn những phụ kiện này rất tốn kém. Trong nhóm có nhiều anh tài muốn làm mà không dám tự gắn”, anh Sơn nói thêm.

“Cực vậy nhưng thấy khách vui là mình vui. Có lần tôi chở khách đến nơi mà mấy đứa nhỏ không chịu xuống xe, còn đòi đi nữa. Lúc ấy, tôi phải dụ cho kẹo (trên xe lúc nào cũng có kẹo) và nịnh rằng sẽ qua chở chúng sớm”, anh Sơn bật cười khi nhớ về sự quyến luyến của những hành khách nhí.

Chiếc xe đặc biệt của anh Sơn còn được nhiều “thượng đế” khác yêu mến khi chuẩn bị chu đáo các vật dụng cần thiết như nước uống, khăn giấy, Wi-Fi, sạc pin điện thoại… Ngoài ra, anh Sơn còn chuẩn bị gối cổ để các hành khách thư giãn hoặc tranh thủ chợp mắt dọc đường.

Gối kê cổ, nước uống, khăn giấy ướt miễn phí được anh Sơn chuẩn bị chu đáo trong xe.

Anh Sơn kể: “Khách nước ngoài đi xe khoái lắm, họ quay video rồi đăng Facebook nhiều lắm”. Không chỉ làm cho vui, tài xế này còn chọn chủ đề trang trí theo mùa, ví như dịp Giáng sinh, anh sẽ mặc đồ ông già Noel để chạy xe hay treo thêm chú heo vàng vào dịp Tết Kỷ Hợi…

Mới đây, anh còn dùng phần mềm báo thức để tạo file ghi âm tự động. Khi khách bước lên xe khoảng 5 phút, phần mềm này sẽ phát nội dung đầy cầu thị: “Xin chào! Tôi là Sơn, rất hân hạnh được phục vụ trên chuyến xe này. Chân thành cảm ơn anh/chị đã sử dụng dịch vụ của Grab. Kính chúc quý khách một ngày mới tràn đầy niềm vui. Nhận xét của anh/chị rất quý báu để dịch vụ được cải thiện tốt hơn”. Nghe lời chào dễ thương cùng thái độ chuyện trò đầy chân thành, hài hước của bác tài, vị khách nào cũng phải hài lòng và bật cười khi bước lên xe.

Grab và đối tác tài xế là quan hệ đối tác chứ không phải chủ - nhân viên

Cũng là một đối tác GrabCar "có tâm", nhưng anh Trần Ngọc Tuấn Anh lại có một câu chuyện khác. Phía sau xe ô tô của anh Tuấn Anh là vô vàn các con thú bông nhiều màu sắc. Lý giải về việc chất đầy thú nhồi bông ở đằng sau xe, anh Tuấn Anh chia sẻ rằng để khi có trẻ con thì lấy cho tụi nhỏ chơi. Nhờ những chú thú bông dễ thương ấy mà lũ trẻ đi xe anh luôn vui vẻ, líu lo không ngừng.

Những chú gấu bông nhiều màu sắc được anh Tuấn Anh trang trí vô cùng xinh xắn trong xe.

Có lần tôi đi đón khách, đến địa chỉ khách đặt thấy có cô đứng trước cửa nhà nhưng không hề có ý định lên xe hay lại gần hỏi han. Tôi bèn gọi điện thoại thì thấy chính cô ấy nghe máy. Khi lên xe cô mới nói: "Trời! Cô tưởng xe con là xe của cảnh sát chứ, thấy vết đạn bắn thủng lỗ chỗ nên không dám bước lên”, anh Tuấn Anh vừa cười vừa chỉ vào những vết đạn lỗ chỗ do decal dán trên thân xe.

Chưa dừng lại ở đó, anh Hoàng Sơn và Tuấn Anh còn tìm cách chạy bảng điện tử trên xe với dòng chữ “Kính chào quý khách”, để khách đi xe cảm nhận được lòng nhiệt thành của tài xế.

Tài xế Tuấn Anh cho biết từ ngày trang trí xe, anh nhận được nhiều lời khen từ phía khách hàng, nhờ vậy công việc cũng trở nên thoải mái hơn, trên mỗi cung đường, hành khách và tài xế luôn tìm được chủ đề để trò chuyện.

“Nghề của mình là nghề dịch vụ nên phải làm cho khách vui, khi ấy mình cũng sẽ vui. Chúng tôi đi làm cả ngày, thời gian cũng dài như nhiều người đi làm hành chính, nếu không tự làm mình vui thì công việc sẽ rất mệt mỏi”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Theo chia sẻ của anh Hoàng Sơn và anh Tuấn Anh, mỗi nghề đều có khó khăn riêng mà chỉ ai làm nghề mới thấm được. Nhưng dù đam mê hay không, bạn cũng cần dung hòa sở thích cá nhân và trách nhiệm cho công việc, có như vậy bạn mới có thể phát triển bản thân.

Theo Nguyễn Mây (tổng hợp)/Đô Thị Mới