Theo đó, người dân 2 thôn Vân Dương 1 và 2, xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang đã bao vây phản đối việc sản xuất của 2 nhà máy thép Công ty cổ phần thép Dana Ý và Dana Úc do tình trạng ô nhiễm môi trường mà 2 nhà máy thép này gây ra.

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại giữa Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh với người dân 2 thôn, nhiều ý kiến cho biết 2 nhà máy thép này sau khi đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm trầm trọng.

Ảnh minh họa.

Không chỉ tiếng ồn, khói bụi, mùi hôi mà Công ty cổ phần thép Dana Ý và Dana Úc còn xả nước thải, chất thải gây ô nhiễm nguồn nước khiến đời sống người dân xung quanh khu vực vô cùng khổ sở, nhiều người bị bệnh, cây cối bị chết, nhà cửa thiệt hại.

Cùng tham gia buổi đối thoại còn có đại diện lãnh đạo các sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Hoà Vang, UBND xã Hoà Liên.

Ông Hồ Kỳ Minh đã yêu cầu 2 Công ty thép Dana Ý và Dana Úc phải khẩn trương đầu tư công nghệ, thiết bị để bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường, trình các cơ quan liên quan thẩm định.

Bên cạnh đó, trong thời gian chờ đầu tư nâng cấp, kiểm tra, kết luận của các cơ quan chức năng, tạm thời 2 nhà máy này phải ngừng sản xuất.

Về xử lý số xỉ sắt đổ bên ngoài nhà máy, Phó chủ tịch chỉ đạo UBND huyện Hoà Vang đứng ra cho thu dọn, vận chuyển ngay đến khu xử lý, đồng thời yêu cầu Cảnh sát môi trường vào cuộc điều tra, đơn vị nào chôn lấp số xỉ sắt này thì phải thanh toán lại tiền cho nhà nước.

Phần đất phía trước của Công ty đất Đà Nẵng – Miền Trung đã bán cho đơn vị nào thì giao cho đơn vị đó quản lý, chịu trách nhiệm. Nếu để phát sinh tình trạng xả chất thải thì không cấp giấy phép xây dựng cho đến khi đơn vị xử lý xong môi trường.

Phó Chủ tịch giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng nghiên cứu đề xuất phương án di dời nhà máy, Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu phương án di dời người dân khỏi vùng ô nhiễm, cuối quý I/2017 phải hoàn thành, báo cáo UBND thành phố để trình Thành uỷ, HĐND thành phố quyết định.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam