Thông tin trên được TS Đàm Thanh Thế đưa ra tại cuộc họp báo chuyên đề thông tin về kết quả chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2019 diễn ra sáng 30/7 tại Hà Nội.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến vụ việc công ty Asanzo, Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, hiện BCĐ 389 quốc gia đã giao cho các lực lượng chức năng như công an, tài chính, hải quan, thuế… tập trung phối hợp làm rõ những hành vi đúng sai.

“Kết quả các cơ quan chức năng đang tập hợp và sẽ thông tin đến truyền thông. Vụ việc được xử lý với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt một cách khách quan, toàn diện để nếu có hành vi vi phạm sẽ xử lý nghiêm, bảo vệ thương hiệu Việt Nam, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng”, TS Đàm Thanh Thế nhấn mạnh.

Tập trung làm rõ đúng - sai vụ Asanzo

Trước vấn đề, hàng giả không rõ nguồn gốc, hàng giả mang nhãn mác “Made in Vietnam”, BCĐ 389 đã có công văn yêu cầu BCĐ 389 trên 63 tỉnh thành ra soát, đánh giá và báo cáo với BCĐ 389 quốc gia.

TS Đàm Thanh Thế cho hay, Chính phủ cũng đã có ý kiến chỉ đạo và trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, mới đây, BCĐ 389 quốc gia có kế hoạch tăng cường phòng chống buôn lậu, sản xuất kinh doanh các hàng hóa giả mạo nhãn mác xuất xứ Việt Nam do Phó Trưởng ban thường trực BCĐ 389 quốc gia, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng ký ban hành. Trong đó nêu rõ mục đích yêu cầu, nội dung và giao cho các lực lượng chức năng tổ chức thực hiện để làm sao ngăn chặn không để tình trạng buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác xuất xứ Việt Nam.

Theo đánh giá của BCĐ 389 quốc gia, 6 tháng đầu năm 2019, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến, địa bàn cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, có tổ chức và manh động. Đặc biệt, nổi lên tình trạng buôn bán, vận chuyển ma túy; hàng hóa sản xuất từ nước ngoài, hàng giả, hàng nhái, giả mạo xuất xứ, nhãn mác “Made in Vietnam” để gian lận thương mại, gây thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp Việt Nam và thiệt hại cho người tiêu dùng.

Báo cáo cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 85.892 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước đạt hơn 6,1 nghìn tỷ đồng. Khởi tố 1.311 vụ (tăng trên 47% so với cùng kỳ năm 2018) với 1.546 đối tượng (tăng trên 56% so với cùng kỳ năm 2018).

TS Đàm Thanh Thế cho biết, trong thời gian tới, BCĐ 389 quốc gia tiếp tục hoàn thiện, ban hành một số kế hoạch trọng điểm như: Kế hoạch tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử; Kế hoạch chống buôn lậu, sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng theo Chỉ thị 17 của TTg CP; Kế hoạch tăng cường phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác, xuất xứ Việt Nam…

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách; điều chuyển, đề xuất điều chuyển, thay thế người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chỉ đạo xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã phát hiện, bắt giữ.

Lãnh đạo văn phòng thường trực BCĐ 389 cho biết thêm văn phòng thường trực sẽ chủ động tham mưu cho BCĐ 389 quốc gia nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành, đồng thời tích cực hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc hoạt động của các BCĐ 389 các Bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…

Nguồn: https://congly.vn/bao-ve-nguoi-tieu-dung/tap-trung-lam-ro-dung-sai-vu-asanzo-307520.html

Theo congly.vn