Taxi Uber và Grab phá giá?

Theo thông tin từ VTV, dịch vụ taxi Uber hay GrabTaxi dường như không còn quá xa lạ với người dân Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một dịch vụ mới áp dụng thành tựu của công nghệ thông tin để điều hành hệ thống taxi và sử dụng xe nhàn rỗi để chở khách.

Theo đánh giá của nhiều người, đây là một dịch vụ khá tốt, giúp nhà quản lý nắm được vị trí của những xe taxi đã kí hợp đồng và điều xe đến những khách hàng gần nhất, giảm hệ số bị động trong ngành vận tải.

Quảng cáo giá rẻ

Bên cạnh những mặt tích cực được công nhận, loại hình dịch vụ taxi mới này vẫn còn tồn tại những điều bất hợp lý khi hoạt động tại Việt Nam. Ngoài việc kí hợp đồng với những chiếc xe thuộc các hãng taxi, dịch vụ này còn kí hợp đồng với những chiếc xe ô tô nhàn rỗi chở khách với giá cước siêu rẻ, gây bức xúc và thiệt thòi cho các hãng taxi chính thống.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết: “Chúng tôi khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh, chống độc quyền, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển. Nhưng điều quan trọng nhất là phải hướng cho doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh, thực hiện theo đúng pháp luật Việt Nam.

Nếu xét ở một chừng mực nào đó, thì Uber và GrabTaxi đang vi phạm và chưa có sự cạnh tranh lành mạnh. Họ kí hợp đồng với những chiếc xe không phải taxi dẫn đến việc khó kiểm soát. Hiện các cơ quan quản lý đang rất lúng túng vì không thể kiểm soát hết được. Theo dự báo của Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội thì riêng Hà Nội đang có hàng nghìn chiếc xe không thuộc doanh nghiệp taxi nào đang kí hợp đồng với GrabTaxi”.

Hiện nay, số lượng xe không thuộc phải là taxi kí hợp đồng với dịch vụ Uber hay GrabTaxi mới chỉ nằm trong phỏng đoán. Thủ tục đăng kí và hủy hợp đồng của những dịch vụ này rất dễ khiến số liệu biến động thường xuyên. Ứng dụng như Uber hay GrabTaxi giống như một đại lý cung cấp thông tin nên chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực công nghệ - dịch vụ, khác với một doanh nghiệp được thành lập theo luật doanh nghiệp có những ràng buộc pháp lý khác.

Hiện các hãng taxi chính thống phải chịu những quy định quản lý của Nhà nước, thực hiện điều kiện kinh doanh của taxi như tuyển chọn, tập huấn tài xế, kiểm định xe,… Trong khi đó, có nhiều xe không phải taxi cũng được dịch vụ này huy động với chi phí thấp khiến các hãng taxi chính thống chịu không ít thiệt thòi.

Khi được hỏi về quan điểm khi những chiếc xe không phải taxi truyền thống được huy động chở khách với giá cước rất rẻ, ông Thanh chia sẻ quan điểm: “Khi đưa ra một sản phẩm mới thì nhà sản xuất thường có khuyến mại nhưng phải ở trong một giới hạn nhất định.

Nhìn vào giá cước của những chiếc xe này, tôi thấy rất bức xúc vì giá quá rẻ, đây là một sự phá giá. Dù rằng sự xuất hiện của dịch vụ taxi này sẽ khiến vận tải truyền thống phải đổi mới nhưng cái giá cước này là bất bình thường. Điều này cần phải đưa ra kiến nghị Nhà nước, Cục Quản lý cạnh tranh để xem xét về lĩnh vực này”.

Ông Thanh cũng cho biết: “Hiện loại dịch vụ bắt taxi mới này chưa chiếm thị phần lớn bởi không phải ai cũng sử dụng được thông thạo ứng dụng GrabTaxi hay Uber. Để sử dụng những dịch vụ này, người dùng cần phải có điện thoại thông minh và 3G, trong khi đó những người biết sử dụng những dịch vụ này chưa nhiều lắm”.

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng đang khuyến cáo các doanh nghiệp phải tích cực đổi mới, áp dụng những tiến bộ của công nghệ để điều hành xe, mang lại hiệu quả và giảm hệ số bị động.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp taxi cũng đã thay thiết bị bộ đàm bằng những thiết bị giám sát hành trình, những phần mềm tương tự như Uber hay GrabTaxi để quản lý tốt hơn và gọi chiếc xe gần nhất đến với khách hàng. Hơn hết, các doanh nghiệp vận tải cũng phải tìm cách giảm giá cước, mục tiêu hàng đầu là làm vừa lòng khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Taxi truyền thống "kêu trời"

Từ khi các hãng taxi công nghệ như Uber, GrabTaxi… xâm nhập vào thị trường Việt Nam, trên nhiều diễn đàn cũng như mạng xã hội, những so sánh về sự hơn hẳn giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ đã khiến ngày càng nhiều người dân chọn loại hình taxi mới này.

Với ưu thế giá rẻ, mẫu mã xe đẹp, chất lượng phục vụ chu đáo… những hãng taxi mới đang ghi điểm trước khách hàng và lượng khách ngày càng cao.

Tài xế taxi đợi khách

Với taxi truyền thống, giá cước trung bình khoảng 11.000 đồng/km, trong khi với taxi công nghệ, giá chỉ 6.000 đồng/km. Hơn nữa, không ít hãng taxi truyền thống bị người dân lên án vì những mánh khóe nhằm moi tiền cước của khách hàng. Bên cạnh đó, mức cước taxi ở Việt Nam được cho là cao hơn so với nhiều nước trong khu vực, thậm chí cao gấp 3 lần Thái Lan.

Theo anh Lê Xuân Mạnh (một tài xế taxi truyền thống hoạt động tại Hà Nội), trước kia mỗi tháng anh thu về khoảng 40 triệu từ việc lái taxi, trừ chi phí vẫn còn dư được hàng chục triệu, còn vài tháng trở lại đây doanh thu ngày một giảm. Thời gian bắt khách của cánh taxi như anh Mạnh cũng kéo dài hơn.

Nguyên nhân, theo anh Mạnh cũng như theo nhiều lái xe taxi khác, với giá cước rẻ hơn nhiều của taxi công nghệ, taxi truyền thống rất khó cạnh tranh.

Còn anh Lê Xuân Tùng (xã Thọ Nghiệp – Xuân Trường – Nam Định) cho hay, trước kia cả làng anh có truyền thống lái taxi, hiện nay nhiều đồng nghiệp của anh đang có hướng bỏ bởi doanh thu sụt giảm, còn tiền lãi vay mua xe thì vẫn treo ở đó.

Anh Tùng cũng cho biết, taxi truyền thống có 3 dạng: thứ nhất là lái cho hãng taxi nào đó, đặt cọc một khoản tiền, hưởng theo lương tháng. Làm kiểu này lương không được cao, tùy theo thỏa thuận với hãng của tài xế.

Dạng thứ hai là mua xe riêng rồi góp vào Công ty taxi nào đó, hàng tháng chi ra một số tiền coi như thuê thương hiệu của công ty. Thu nhập từ hình thức này cao hơn so với đi lái thuê cho hãng.

Hình thức thứ 3 là “mua” lại xe taxi của chính Công ty taxi nào đó theo giá thỏa thuận. Tuy nhiên, giá thường cao hơn mua xe bên ngoài bởi còn có cả tiền thương hiệu đi cùng. Hình thức này cũng đem về thu nhập khá ổn.

Một số khách hàng lại cho rằng, bao nhiêu năm nay vận tải taxi thu được lợi lớn từ khách hàng bởi giá cao, lại còn nhiều mánh khóe khác của tài xế. Xăng tăng giá thì cước taxi tăng, nhưng xăng giảm giá thì cước vận tải không bao giờ giảm theo. Với mức giá vừa phải của taxi giá rẻ, các doanh nghiệp taxi truyền thống buộc phải tự điều chỉnh lại mình để thích nghi với thị trường.

Theo một số chuyên gia vận tải, các hãng taxi truyền thống rơi vào cạnh tranh cũng là điều tốt, để từ đó các hãng có sự điều chỉnh phù hợp hơn. Khi giá cước giảm, chất lượng phục vụ tăng lên sẽ cạnh tranh được với taxi giá rẻ.

Taxi trong nước cũng cần học hỏi, áp dụng những ứng dụng điện tử vào hoạt động vận tải để tiết kiệm chi phí cho nhân viên tổng đài và các bộ phận phát sinh. Tiết kiệm được một đồng chi phí là giá thành có cơ hội giảm được một phần, tính cạnh tranh cao hơn.

Cũng theo giới chuyên gia, xuất hiện sự cạnh tranh giữa các hãng taxi thì khách hàng sẽ là người được hưởng lợi nhất, cả về giá cả lẫn chất lượng dịch vụ./.

Ngày 23/10, Hiệp hội Vận tài Hà Nội vừa kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT và các đơn vị chức năng tạm dừng hoạt động phương tiện taxi không phù hiệu, tem mào của Uber và Grab nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, công bằng với taxi truyền thống.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam