Theo như thông tin trên Cổng Thông tin điện tử Thái Nguyên, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã báo cáo với các đồng chí lãnh đạo tỉnh về ý tưởng thiết kế, xây dựng chùa Tháp trong tổng thể của Dự án thành phần Khu du lịch văn hóa tâm linh Hồ Núi Cốc tại khu vực Đền Gàn, thuộc xóm 10, xã Vạn Thọ (Đại Từ).

Theo đó, Chùa Tháp có chiều cao 150m, nền móng Tháp có chiều rộng 10.000m2, Chùa Tháp có thể chứa được từ 5 đến 10 nghìn người trong cùng một thời điểm.

Chùa Tháp được thiết kế bằng cách đổ bê tông phần thô (do thợ Việt Nam đảm nhiệm), còn toàn bộ nội thất trang trí bên trong và bên ngoài Tháp (phật; 12 nghìn bức tranh đá kể về cuộc đời của đức Phật…) sẽ do các nghệ nhân, thợ của 2 nước Indonesia và Ấn Độ chế tác tại nước Indonesia, Ấn Độ.

Mô hình chùa Tháp được công bố.

Mô hình chùa Tháp được công bố.

Sau khi hoàn thiện xong tượng phật, 12 nghìn bức tranh đá tại Indonesia và Ấn Độ sẽ được Doanh nghiệp Xuân Trường đưa về Tháp lắp đặt. Riêng phần móng của Tháp là do các chuyên gia và thợ của Nhật Bản đảm nhiệm.

Theo kế hoạch, Doanh nghiệp sẽ nỗ lực hết sức để có thể đặt móng trong năm 2016, phần thô sẽ được làm xong trong 5 năm để đón khách vãng cảnh, bái phật và sẽ hoàn thành chùa Tháp trong vòng 10 năm (2016-2026) …

Theo như kế hoạch thiết kế xây dựng, thuyết trình và mô hình Tháp của nhà đầu tư Xuân Trường thì chùa Tháp tại tỉnh Thái Nguyên sẽ là một trong những Tháp phật giáo lớn nhất thế giới.

Để thực hiện được việc xây dựng chùa Tháp cũng như một số hạng mục trong Dự án thành phần Khu du lịch văn hóa tâm linh Hồ Núi Cốc theo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra, phía nhà đầu tư xây dựng Xuân Trường đề nghị tỉnh: Sớm phê duyệt dự án tuyến đường ĐT.261 vào đến Đền Gàn và 200ha đất đồi thuộc Đền Gàn để giải phóng mặt bằng xây dựng các hạng mục Khu tâm linh, trong đó điểm nhấn là chùa Tháp; sớm giải phóng mặt bằng đường vòng quanh hồ, trước mắt là giải phóng trước 15m.

Do phát sinh kinh phí quá lớn trong xây dựng dự án Hồ Núi Cốc, trước mắt là phục vụ cho việc chuẩn bị khởi công xây dựng Chùa Tháp nên ông Nguyễn Xuân Trường mong muốn phía tỉnh Thái Nguyên tạo điều kiện và đồng hành cùng nhà đầu tư trong thực hiện giải phóng mặt bằng.

Sau khi nghe phương án thiết kế chùa Tháp và những đề xuất của nhà đầu tư Xuân Trường cũng như báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện Dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc, ý kiến của các sở liên quan, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Dự án thành phần Khu du lịch văn hóa tâm linh Hồ Núi Cốc, trong đó điểm nhấn là Chùa Tháp có vị trí quan trọng trong chuỗi du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh, lịch sử của Thái Nguyên với khu vực thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, tạo thành quần thể khu du lịch mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

Với kinh nghiệm là đơn vị đã đầu tư xây dựng nhiều dự án văn hóa tâm linh nổi tiếng trên cả nước nên tỉnh Thái Nguyên tin tưởng và đặt niềm tin vào nhà đầu tư. Trên cơ sở tinh thần là Doanh nghiệp sẽ tiếp tục trao đổi trực tiếp với các sở, ban, ngành của tỉnh để thực hiện Dự án.

"Về phía chính quyền địa phương, Thái Nguyên sẽ tạo điều kiện tốt nhất, chia sẻ và đồng hành cùng nhà đầu tư trong điều kiện có thể để giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện Dự án. Tuy nhiên, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã lưu ý và đề nghị nhà đầu tư thực hiện tốt những điều đã cam kết về năng lực tài chính trong suốt quá trình triển khai dự án cũng như thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước về đầu tư đảm bảo đưa khu du lịch Hồ Núi Cốc xứng tầm quốc gia và quốc tế" - Cổng Thông tin điện tử Thái Nguyên đưa tin.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam