LTS: Vào dịp trung thu năm 2015, dư luận bàng hoàng khi những clip, bài viết có nội dung tố giác sự tồn tại của dòi, ruồi, dị vật tồn tại trong nhân bánh trung thu Kinh Đô với quy trình sản xuất mất vệ sinh được đăng tải trên một tờ báo điện tử? Tuy nhiên, vì những lí do ngoài chuyên môn, loạt bài trên đã không được đăng tải trọn vẹn.

Công ty Cổ phần Kinh Đô - nay là Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam cũng im lặng trước những thông tin động trời về sự mất an toàn vệ sinh trong các khâu sản xuất bánh phục vụ mùa trung thu.

Để làm rõ thực hư trước hình ảnh về sự tồn tại của những con dòi, ruồi, dị vật trong các nguyên liệu làm nhân bánh Kinh Đô; làm rõ sự im lặng vô thời hạn của công ty này trước những thông tin về sản phẩm bánh kẹo của công ty mình được sản xuất với nhiều công đoạn mất vệ sinh nhưng vẫn được bày bán ra ngoài thị trường, nhóm PV quyết định tái thâm nhập Kinh Đô để đi tới cùng sự thật?!

Bánh Trung thu Kinh Đô là thương hiệu nức tiếng...

Bánh Trung thu Kinh Đô là thương hiệu nức tiếng...

Bài 1: Ám ảnh nhân bánh dòi và sự im lặng vô trách nhiệm của Kinh Đô

Trong quá trình làm công nhân thời vụ làm bánh trung thu vào tháng 8.2015 tại Công ty Cổ phần Kinh Đô Miền Bắc - nay là Công ty TNHH MTV Kinh Đô Miền Bắc, thuộc Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam, nhóm phóng viên, cộng tác viên đã nhiều lần bắt gặp những con dòi (một loại ấu trùng sẽ lớn lên thành ruồi) trong những hột trứng muối làm nhân bánh trung thu.

Chính những công nhân lâu năm tại Kinh Đô thừa nhận việc xuất hiện dòi, ruồi trong những nhân bánh trung thu của Kinh Đô không phải chuyện hiếm. 

Dòi, ruồi, kim tiêm... 

Đây là những thứ mà nhóm PV ghi hình trực tiếp hoặc gián tiếp trong các nguồn nguyên liệu làm bánh trung thu Kinh Đô. Theo đó, một nhóm phóng viên, cộng tác viên đã nhập vai xin làm công nhân sản xuất mùa vụ bánh trung thu tại Công ty TNHH MTV Kinh Đô Miền Bắc (KM22, Phố Nối, Hưng Yên).

Nhóm phóng viên được phân vào nhiều bộ phận sản xuất khác nhau như đóng gói, trứng muối, mỡ, kho... Tại bộ phận trứng muối (những quả trứng vịt đã được tách vỏ, chỉ lấy lòng đỏ), nhóm phóng viên và các công nhân lao động tại đây làm công việc bóc tách những lòng đỏ trứng vịt được hút chân không hoặc cấp đông (không được hút chân không mà chỉ được ướp đá) thành từng quả riêng biệt. Những quả trứng muối này sau đó sẽ được hấp rồi xử lí làm nhân bánh trung thu.

: ...nhưng được làm từ tay trần...

: ...nhưng được làm từ tay trần...

Ngay từ những ngày đầu làm việc, nhóm phóng viên làm công nhân tại bộ phận trứng muối đã không khỏi choáng váng trước việc mất an toàn vệ sinh thực phẩm khi rất nhiều công nhân tại bộ phận sản xuất này vô tư không đeo gang tay, khẩu trang bảo hộ khi làm việc.

Những bàn tay trần bóng nhầy mỡ khi thì thoăn thoắt, khi lại như vầy vò những quả trứng muối. Thi thoảng, một vài quả trứng muối lại rơi xuống nền nhà vốn cũng dính đầy mỡ và hơi nước.

Ngay lập tức, chính những bàn tay trần đó lại vô tư nhặt những hột trứng muối đang nằm dưới mặt sàn nhà ẩm ướt và bóng nhầy mỡ lên để quả trứng trên tiếp tục "hành trình" trở thành nhân bánh trung thu của Kinh Đô. 

Cũng trong thời gian này, khi thực hiện công đoạn bóc tách trứng muối, nhóm phóng viên liên tục ghi nhận việc các công nhân tại đây thường xuyên phát hiện ra ruồi, dòi, kiến tồn tại trong những quả trứng muối.

Nhóm phóng viên cũng trực tiếp nhặt được những "dị vật" mất vệ sinh trên và báo cáo cán bộ giám sát QC hoặc công nhân lâu năm tại Kinh Đô.

"Trứng muối năm nào cũng có dòi, nhất là trứng cấp đông. Đợt nào dính dòi nhiều thì lại phải ngâm nước gừng, rượu để xử lí qua rồi mới hấp", bà C., một công nhân lâu năm tại Kinh Đô nói.

Ông T., cán bộ QC trực tiếp giám sát tại bộ phận sản xuất trứng muối cũng xác nhận sự tồn tại của các con dòi, ruồi với những phóng viên nhập vai. "Trứng mọi năm còn bẩn hơn nhiều", ông T. nói. 

Trên thực tế, khả năng phát hiện ra toàn bộ các "sinh vật" như dòi, ruồi, kiến quyện mình vào các hột trứng muối làm nhân bánh là khó có thể đảm bảo.

Bởi khi đó, một bộ phận sản xuất gần chục con người có những ngày phải xử lí tới 200.000 quả trứng muối. 

Tại bộ phận sản xuất mỡ của Kinh Đô, ngoài việc ghi nhận tình trạng tay trần xử lí trong các công đoạn sản xuất, phóng viên còn ghi nhận việc QC giám sát đang họp với các công nhân lâu năm tại Kinh Đô để xác định kim tiêm tồn tại trong mỡ có phải do nhà sản xuất Tạ Hồng Ngọc cung cấp hay không?

và nguyên liệu làm nhân bánh xuất hiện cả dòi, ruồi.

và nguyên liệu làm nhân bánh xuất hiện cả dòi, ruồi.

Sự im lặng vô trách nhiệm của Kinh Đô? 

Đây chỉ là một phần tư liệu do nhóm phóng viên thu thập và đã được công bố ra dư luận. Khi đó, những hình ảnh trên đã gây ra một sự hoang mang lớn trong dư luận người tiêu dùng.

Họ bàng hoàng bởi lẽ không ai nghĩ Kinh Đô - 1 thương hiệu bánh kẹo nức tiếng lại gặp những lỗi cơ bản về an toàn vệ sinh thực phẩm như vậy.

"Thấy lợm giọng, không biết bánh Kinh Đô mình ăn có con dòi, ruồi nào trong nhân bánh hay không? Từ nay cạch bánh Kinh Đô", bạn đọc Nguyễn Hương, Cầu Giấy chia sẻ.

Nhiều cơ quan báo chí thông tấn cũng vào cuộc để tìm câu trả lời, giải thích từ Kinh Đô. Tuy nhiên, Kinh Đô im tiếng hoàn toàn trên báo chí, không minh oan, không giải thích và cũng không có bất kì động thái nào xử lí với các lô bánh đã bán ra ngoài thị trường.

Bất lực, các cơ quan báo chí đành phải đặt câu hỏi: Vì sao Kinh Đô im lặng khi bị tung clip nhạy cảm; Giải mã sự im lặng khó hiểu của Kinh Đô;...

Xác định bánh trung thu là một mặt hàng đặc thù, chỉ tiêu thụ trong một thời gian ngắn và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của người tiêu dùng, vì vậy, PV đã trực tiếp liên hệ tới Kinh Đô đề nghị được cung cấp tư liệu để Kinh Đô xác thực được các thông tin nêu trên báo chí để Kinh Đô có hướng xử lí với các sản phẩm bánh kẹo không đảm bảo vệ sinh của mình.

Tuy nhiên, đổi lại, PV chỉ nhận được những câu trả lời và hẹn hò kiểu câu giờ từ nhân sự bộ phận truyền thông của Kinh Đô.

Ám ảnh về nguy cơ những chiếc bánh nhân dòi, ruồi, dị vật, được sản xuất mất vệ sinh tại Kinh Đô vẫn không ngừng thôi thúc nhóm PV chúng tôi.

Tháng 11.2015, nhóm PV chúng tôi quyết định tái thâm nhập Kinh Đô với mong muốn đi tới cùng của sự thật, vì quyền lợi người tiêu dùng. 

Clip sản xuất bánh trung thu Kinh Đô nhân trứng muối xem tại đây:

Theo Sức khỏe cộng đồng