Trong vai người đi học nghề chế biến cà phê, phóng viên VTV đã tiếp cận một cơ sở chuyên sản xuất cà phê bẩn tại địa bàn giáp ranh 2 quận Bình Chánh và Hóc Môn, TP.HCM.

Tại cơ sở chế biến cà phê này, có thể cảm nhận được rất rõ mùi oi khói, mùi ngũ cốc, hương liệu và hoá chất quyện vào nhau cháy khét; những hạt đậu tương mới rang cháy đen, vón thành cục; ngô trộn lẫn vỏ cà phê hóa than.

Một người tại cơ sở sản xuất này bật mí: Tỷ lệ là 30% cà phê, 70% đậu tương, ngô, vỏ cà phê, dùng nước màu nấu đường đổ vào. Theo đó, nồi mật mía cô đặc được bổ sung một ít bột trắng - chất tạo bọt. Khoảng 25 phút sau, ngô rang cháy thành than được trộn lẫn với nồi mật mía, cho ra những sản phẩm đen xì. Sau đó, hương liệu, hóa chất tiếp tục được bỏ vào hỗn hợp này không theo liều lượng cố định nào.

Giá “cà phê” thành phẩm là 100.000 đồng/kg có bao bì; số còn lại được đóng túi nylon bỏ mối cho các quán cà phê với giá 60.000 đồng/kg. Cơ sở sản xuất này cung cấp ra thị trường mỗi ngày hàng trăm kg được gọi là “cà phê” với bao bì bắt mắt đánh lừa người tiêu dùng, trong đó có cả những chuyến hàng đưa ngược lại địa phương xuất xứ của loại sản phẩm này.

Theo các bác sỹ, hiện chưa thể xác định tỷ lệ bệnh nhân ung thư liên quan đến cà phê trong số hàng ngàn bệnh nhân mắc ung thư, nhưng cà phê giả là một trong những nguyên nhân góp phần khiến ung thư gia tăng.

Mới đây, theo điều tra của báo Thanh niên về tài khoản "cửa hàng hóa chất Kim Biên" đăng công khai hóa chất cà phê bẩn với giá 150.000 đồng/5 lít với lời quảng cáo: “Thơm ngon nức mũi. Siêu lợi nhuận. Có 3 mùi: robusta, moka và Brazil. Phù hợp cho căn tin trường học, bệnh viện, quán. Có thể đổ ra bán liền.

Mua 10 bình trở lên có chiết khấu. Tìm đại lý ở tỉnh”. Theo nội dung quảng cáo này, mỗi ly cà phê bán vỉa hè với giá 10.000 - 12.000 đồng, chưa tính tiền đá và đường thì giá “đầu vào từ nhà cung cấp” này khoảng 1.300 đồng/ly.

Cà phê hóa chất bày bán công khai trên thị trường

Thực tế, “đại dịch” cà phê từ hóa chất vẫn đang hoạt động công khai tại chợ hóa chất Kim Biên (Q.5, TP.HCM). Tại các sạp bán hóa chất cà phê, chỉ với vài giọt hóa chất cả chục lít nước.

Bên ngoài chai nhựa này có in nhãn “tinh chất cà phê” với đủ mùi: robusta, moka, Brazil…Chủ sạp cho biết mua nguyên lít giá 380.000 đồng, còn mua lẻ 50.000 đồng/chai 100 gr và có thể pha dăm chục lít nước.

Trước tình trạng cà phê bẩn, cà phê hóa chất lừa gạt người tiêu dùng như hiện nay cần sự vào cuộc sớm nhất của các cơ quan chức năng để đảm bảo hơn nữa vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam