Việc học tập có thể thực hiện suốt cả cuộc đời nếu bạn có đam mê. Chính vì thế, rất nhiều ông bà cụ có tuổi “gần đất xa trời” vẫn quyết tâm học hành và giành được một số thành tựu nhất định khiến lớp trẻ phải khâm phục.

Cụ bà 91 tuổi tốt nghiệp đại học

Cụ bà Kimlan Jinakul tại tỉnh Lampang, Thái Lan là một trong những nữ sinh già nhất đất nước này khi đến tuổi 91 mới được cầm tấm bằng trong tay.

Cụ

Cụ Kimlan hạnh phúc trong lễ tốt nghiệp. Ảnh: Internet.

Chẳng phải cụ không phấn đấu học tập thời trẻ mà hoàn cảnh không cho phép. Gia đình cụ đã phải chuyển từ tỉnh Lampang lên thủ đô Bangkok, sau đó cụ kết hôn và bỏ dở việc học hành.

Sau khi sinh con cái, cụ lại đổ dồn hết tâm huyết và tiền bạc để con cái học hành và thành đạt. Khi một trong những người con gái của cụ Kimlan đăng ký một khóa học ngắn tại Đại học Mở Sukhothai Thammathirat, cụ quyết định học cùng con. Năm đó, cụ 72 tuổi.

Nhưng rồi năm đó, cô con gái của cụ qua đời và việc học hành của mẹ lại “đứt ghánh”.

Nhiều năm sau, cụ Kimlan quyết định quay lại với sự nghiệp học hành. Cụ đăng ký học ngành Nhân loại học. Sau 6 năm đèn sách thì cụ cũng đã tốt nghiệp thành công, cầm tấm bằng trên tay mà mừng rơi nước mắt.

Cụ bà 100 tuổi tốt nghiệp trung học

Cụ bà Clare Picciuto ở Massachusetts (Mỹ) đã phải bỏ dở giấc mơ học đường khi còn đang học trung học vì gia cảnh quá nghèo khó.

Sau hàng chục năm cụ vui vẻ cầm tấm bằng đại học.Ảnh: Internet.

Sau hàng chục năm cụ vui vẻ cầm tấm bằng đại học.Ảnh: Internet.

Bà phải làm lụng vất vả kiếm tiền nuôi các ăn học. Tuy nhiên, giấc mơ tiếp tục làm nữ sinh vẫn cháy bỏng mãi không thôi. Bà vẫn thường xuyên trau dồi kiến thức cho bản thân trong thời gian rảnh.

Hiểu được tâm niệm của mẹ, cô con gái cả đã liên hệ với trường North Reading, hy vọng họ có thể hoàn thành tâm nguyện nhận bằng trung học phổ thông cho bà Clare. Cụ bà 100 tuổi đã rất bất ngờ khi được mặc áo mũ cử nhân, nhận tấm bằng tốt nghiệp danh dự từ trường.

Cụ ông 96 tuổi tốt nghiệp đại học sau gần 70 năm

Cụ Alfonso Gonzales bắt đầu theo học ngành Động vật học từ năm 1953 nhưng không thể đến dự lễ phát bằng do vướng nghĩa vụ lao động.

Cụ ông được tuyên dương trong lễ tốt nghiệp.Ảnh: Internet.

Cụ ông được tuyên dương trong lễ tốt nghiệp.Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, ông vẫn nghĩ mình đã tốt nghiệp. Cho tới khi cần đến bản sao công chứng bằng cử nhân thì gia đình mới hay ông chưa nhận bằng.

Sau khi liên hệ với Đại học Southern California (USC), Mỹ,, nơi đây cho biết, họ đã không còn đào tạo ngành Động vật học. Tuy nhiên, vì quyết tâm của ông cụ mà Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện ngoại lệ.

Dưới sự giúp đỡ của một phó giáo sư trong trường, cụ đã hoàn thành xuất sắc nghiên cứu độc lập về tự truyện. Cụ cũng được giao bài tập dạng đọc và làm video. Ngoài ra, còn hoàn thành một khóa luận dạng tự truyện về những bước ngoặt trong cuộc đời.

Nỗ lực của cụ được đền đáp bằng lễ tốt nghiệp ngày 13/6 khi cụ cùng 17.000 sinh viên nhận tấm bằng cử nhân. Tại buổi lễ, hiệu trưởng USC cho biết, nỗ lực và quyết tâm học tập của cụ đáng để các sinh viên trẻ ngày nay noi theo.

Cụ bà 83 tuổi nhận 8 bằng đại học trong 28 năm

83 tuổi cụ nhận được 8 bằng đại học. Ảnh: Internet.

83 tuổi cụ nhận được 8 bằng đại học. Ảnh: Internet.

Cụ bà bà Đường Lăng ở Trung Quốc dù đã 83 tuổi nhưng vẫn miệt mài đèn sách trong suốt những năm qua. Năm 1987, sau khi nghỉ hưu, cụ theo học các khóa đại học dành cho người cao tuổi.

Mỗi lần chuẩn bị kết thúc một khóa thì cụ lại tìm những khóa học mới hoặc đăng ký học lại. Trải qua 28 năm cụ nhận được đến 8 tấm bằng đại học.

Tuy nhiên, điều quý giá nhất không phải 8 tấm bằng đại học mà là những người bạn, sống như một người trẻ và chưa bao giờ lạc hậu so với xã hội.

Theo Mi Trần/Reatimes