Bước sang tháng 6, phố Hà thành ngát thơm hương sen Tây Hồ. Có những ngày nắng chói chang từ sáng sớm, vậy mà chỉ một chiếc xe chở hoa sen lướt qua, ta chợt thấy mùa hạ dịu đi đến muôn phần.

Mỗi khi “lạc bước” lên mạn Tây Hồ mùa này, lòng ta chợt lắng dịu bởi khung cảnh bình yên nơi đây. Những đóa sen trắng, sen hồng dịu dàng chúm chím khoe sắc bên lá sen xanh ngăn ngắt dập dờn trong gió. Nhắm mắt lại, hít một hơi thật sâu, làn hương thanh mát lan tỏa khiến thân tâm ta thốt nhiên như được thanh lọc nhẹ nhàng.

Với tuổi học trò, tháng 6 ghi dấu những kỷ niệm khó quên. Khi phượng bừng nở rực rỡ là khi chúng ta bước vào những kỳ thi đánh dấu bước ngoặt quan trọng của thời học sinh. Và, mùa phượng nở cũng chính là mùa chia ly của tuổi học trò. Sau này bước ra đời, đôi khi ngước nhìn rợp trời phượng đỏ mùa này, có khi nào bạn chợt nhớ một cánh phượng ngẩn ngơ năm nào.

Ở Hà Nội, hoa phượng và bằng lăng thường nở cùng thời điểm với nhau. Sắc tím bằng lăng dịu dàng như làm dịu bớt sắc đỏ chói chang của hoa phượng. Hai loài hoa bao năm vẫn song hành khi mùa hạ tới như một lời ước hẹn cùng nhau. Khi bằng lăng phai màu theo những cơn mưa cuối hạ cũng là khi phượng hồng rực rỡ nốt những ngày tháng cuối.

thang 6 va nhung dieu thuoc ve thoi tran
Ảnh minh họa

Có khi nào sớm mai thức dậy, bạn giật mình thảng thốt khi nhận ra mùa hoa muồng hoàng yến đã về. Những chùm hoa vàng tươi bung nở, treo đầy cành biến con đường thân quen ta vẫn qua bỗng trở nên rực rỡ đến lạ thường. Cánh hoa mỏng manh phủ rợp lối khiến bước chân ai khẽ ngập ngừng. Có lẽ bởi vẻ đẹp kiêu sa nên muồng hoàng yến được ví như một nàng công chúa của các loài hoa mùa hạ tại mảnh đất Hà thành.

Tháng 6 sẽ chẳng bao giờ trọn vẹn nếu thiếu đi món mận “thần thánh”. Trái mận độ này căng mọng, dày cùi, vị ngọt trội lên chứ không còn chua gắt như đầu mùa. Tín đồ ăn vặt nghĩ ra đủ các món với mận. Nào là mận xóc muối đường, ô mai mận, mận ngâm đường... Hầu như món nào cũng khiến người thưởng thức “mê mẩn” mà quên đi lời cảnh báo về độ “nóng” của loại quả này.

Quả sấu chính là thức quà đặc biệt của Hà thành dành tặng cho những người sống nơi đây. Những ngày này, đi dọc phố Phan Đình Phùng, bạn sẽ bắt gặp khá nhiều hàng bán quả sấu. Dường như, cây sấu trồng ở đất Hà thành có vị ngon riêng thì phải. Người nội trợ khéo lại mải miết với những khúc biến tấu của loại quả này. Sấu bao tử đầu mùa được dùng để dầm muối đường, ngâm mắm ớt tỏi rất ngon. Khi sấu đến độ “bánh tẻ”, các bà các mẹ thường mua về ngâm đường, làm ô mai, cho vào nước luộc rau muống, nấu canh chua, om thịt vịt... Món nào cũng “đưa cơm” trong những ngày hè oi nóng. Chính vụ sấu là khi thích hợp nhất để mua vài ba cân cất vào ngăn đá tủ lạnh ăn cho đến tận mùa hạ năm sau. Còn gì thú vị hơn giữa mùa đông hanh hao, ta vẫn có thể ăn bát canh nấu sấu chua dìu dịu.

Tháng 6 Hà Nội là vậy đó, luôn khiến ta nhớ về như một lời ước hẹn với những điều thuộc về “thời trân”.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/thang-6-va-nhung-dieu-thuoc-ve-thoi-tran-152132.html

Theo Pháp luật xã hội