Theo đó, qua phản ánh của công dân, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã kiểm tra trường Tiểu học Yên Thịnh, huyện Yên Định (Thanh Hóa) và phát hiện trường Tiểu học Yên Thịnh tổ chức hoạt động Câu lạc bộ Toán học và Câu lạc bộ Tiếng Việt trong giờ học chính khóa, giáo viên chủ nhiệm giảng dạy với 100% học sinh toàn trường tham gia, nhà trường đã thu tiền mỗi tuần 18.000 đồng/học sinh.

Trường Tiểu học xã Yên Thịnh

Trường Tiểu học xã Yên Thịnh

Trước sự việc này, Thanh tra Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với hành vi nêu trên của trường Tiểu học Yên Thịnh, tổng mức phạt là 12 triệu đồng.

Sở yêu cầu trường Tiểu học Yên Thịnh phải dừng ngay tổ chức hoạt động các Câu lạc bộ kể từ ngày 1/11/2017, đồng thời, nhà trường phải chịu mọi chi phí tổ chức trả lại số tiền đã thu của học sinh trái quy định chậm nhất vào ngày 10/11 tới.

Ngoài ra, Thanh tra Sở còn phát hiện trường Tiểu học Yên Thịnh có nhiều khoản thu trái quy định như, mức đóng xã hội hóa được chia theo bình quân số học sinh thay vì dựa trên nguyên tắc tự nguyện; Dù không có quỹ hội cha mẹ học sinh ở lớp nhưng lại thu quỹ cha mẹ học sinh của trường và quỹ này được chi vào những khoản không hợp lý như khen thưởng các thầy cô có thành tích dạy tốt trong năm, tặng quà 20/11, quà Tết cho Ban giám hiệu nhà trường và Thường trực Hội phụ huynh…

Ông Nguồn cho biết “việc xử phạt 12 triệu đồng trường Tiểu học Yên Thịnh là vì tổ chức CLB Toán học và CLB Tiếng việt trong giờ học chính khóa. Còn việc phát hiện có nhiều khoản thu trái quy định thì Thanh tra sở đã làm rõ và khi nào có kết luận sẽ thông báo cho báo chí”.

Trước đó, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng đã ra quyết định xử phạt 10 triệu đồng về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với bà Nguyễn Thị Hiên, Hiệu trưởng trường Tiểu học Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn.

Bà Hiên bị phạt vì tổ chức thu tiền bổ sung, tăng cường cơ sở vật chất (hình thức xã hội hóa) đối với phụ huynh học sinh khối 1 trái quy định, nhà trường đã thu mỗi phụ huynh học sinh 1,5 triệu đồng trong năm học 2017 – 2018.

Ngoại bị xử phạt, Thanh tra Sở cũng yêu cầu bà Nguyễn Thị Hiên phải trả lại toàn bộ số tiền đã thu trái quy định là 201.600.000 đồng cho các phụ huynh học sinh.

Theo Gia đình Việt Nam