ha noi mo dot thanh tra cong tac phong chong benh dich ta lon chau phi
Thanh tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội

Theo Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, bệnh dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh này có đặc điểm lây lan nhanh trên lợn; bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn, tỉ lệ chết cao, lên đến 100%. Hiện nay, bệnh chưa có vắc xin phòng bệnh và cũng chưa có thuốc để điều trị bệnh.

Hà Nội có tổng đàn lợn lớn thứ hai cả nước (sau Đồng Nai) với khoảng 1,9 triệu con. Tính đến khi phát hiện ổ dịch tả lợn đầu tiên tại hộ chăn nuôi lợn rừng vào ngày 24-2-2019 tại phường Ngọc Thụy (quận Long Biên), đến nay, bệnh dịch đã xảy ra tại 24 quận huyện trên địa bàn thành phố, buộc phải tiêu hủy hơn 414.000 con lợn. Số lợn phải tiêu hủy bình quân mỗi ngày ở Hà Nội khoảng 6.600 con. Trong nhiều ngày gần đây, số lợn phải tiêu hủy của toàn thành phố lên đến gần 10.000 con mỗi ngày.

Để tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi về hoạt động kiểm soát giết mổ; kiểm tra vệ sinh thú y tại các cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn thành phố, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch các biện pháp tăng cường nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công tác kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại các trạm chăn nuôi và thú y về hoạt động kiểm soát giết mổ; kiểm tra vệ sinh tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn thành phố năm 2019.

Qua kiểm tra nhằm đánh giá chức trách nhiệm vụ được giao của các trạm chăn nuôi và thú y thông qua các công tác tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách với UBND các quận huyện, thị xã, với Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội; việc phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; phát hiện những nội dung chưa phù hợp trong các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong hoạt động giết mổ trên địa bàn thành phố để kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền các biện pháp khắc phục.

Bên cạnh đó, phát huy những mặt tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm trong hoạt động kinh doanh, giết mổ trên địa bàn thành phố. Thời gian thanh tra từ tháng 7 đến hết năm 2019.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/thanh-tra-cong-tac-phong-chong-benh-dich-ta-lon-chau-phi-tai-ha-noi-154534.html

Theo Pháp luật xã hội