Để làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại công trình xây dựng tại số 8B Lê Trực, ngày 21/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo giao Chánh Thanh tra Thành phố Quyết định thành lập Đoàn thanh tra để thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực, quận Ba Đình; báo cáo, đề xuất UBND Thành phố xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng cũng nêu rõ, Chánh Thanh tra Thành phố được quyền trưng tập cán bộ các đơn vị liên quan để thực hiện theo nhiệm vụ được giao.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị tại hội nghị của Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội gần đây đã cảnh cáo chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực còn cố ý vi phạm sẽ bị đình chỉ thi công, không cho giao dịch, khai thác sử dụng. Bí thư Hà Nội lệnh "sai chỗ nào cắt chỗ đấy".

Nhà 8B Lê Trực.

Nhà 8B Lê Trực.

Theo Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, ngoài việc xử lý sai phạm tại công trình cũng phải xử lý nghiêm trách nhiệm của những đơn vị, cán bộ có liên quan.

“Trách nhiệm ở đây là phải kiểm điểm, xử lý nghiêm đến nơi, đến chốn với những người đã thanh tra, kiểm tra lập biên bản mà không xử lý kịp thời nghiêm minh, thậm chí không báo cáo với lãnh đạo. Đến lúc báo đăng thì lãnh đạo thành phố mới biết, ông Nghị nói.

Trong khi, theo phân tích về những sai phạm của công trình số 8B Lê Trực, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, nếu “cắt” hết phần sai phạm công trình sẽ tan tành.

TS Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục Giám định chất lượng nhà nước về chất lượng xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: “Chỉ có riêng Việt Nam thường xuyên xảy ra việc để chủ công trình xây sai xong, lại phải cắt ngọn”.

Ông Trương Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam nhận định để hoàn thành cắt ngọn, phá dỡ phần sai phạm của tòa nhà 8B Lê Trực sẽ cần khoảng 5 - 6 tháng. Về kinh phí, ông Hải ước tính có thể sẽ hết đến cả chục tỉ đồng.

Ngày 15/10, UBND quận Ba Đình đã có quyết định xử phạt hành chính về những sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực với mức phạt 100 triệu đồng.

Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản số 10040/SXD-TTr báo cáo UBND Thành phố về tình hình thực hiện xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ số 8B Lê Trực từ ngày 9 đến 16/10./.

Theo Quý Dương / Gia đình Việt Nam