Tiếp nhận thông tin phản ánh sai phạm từ báo chí, ngày 7/3, Sở Xây dựng Hà Nội kết hợp cùng các cấp chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra hiện trạng khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì. 

57 công trình xây dựng tại khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn, trong đó có 40 công trình đã hoàn thành. 

Trong buổi làm việc, đoàn công tác của Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm đếm lại các căn biệt thự ở Điền Viên Thôn và đề nghị UBND huyện Ba Vì, UBND xã Yên Bài cung cấp các hồ sơ về quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng tại khu vực trên. 

Theo đó, căn cứ vào hồ sơ quản lý đất đai, quy hoạch của khu vực, quy hoạch nông thôn mới và quy định cấp phép xây dựng tại huyện Ba Vì Sở Xây dựng Hà Nội sẽ để đưa ra đánh giá. 

Liên quan tới sự việc vi phạm có tính chất nghiêm trọng này, thông tin trên báo Dân Việt, ông Nguyễn Đình Dần - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết hiện cũng đang làm rõ hoạt động kinh doanh tại khu nghỉ dưỡng này. Với hoạt động rao bán biệt thự, ông Dần cho biết hiện vẫn chưa xác định được bởi phải xem xét hồ sơ mua bán giữa các hộ dân. 

Bên cạnh đó, UBND huyện Ba Vì đã yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ ngay các công trình vi phạm đang xây dựng dở dang trước ngày 30/3. Nếu không thực hiện, huyện sẽ lập hồ sơ và tổ chức cưỡng chế. 

UBND huyện Ba Vì đã yêu cầu chủ sở hữu phá bỏ ngay các công trình sai phép đang xây dựng. 

Còn với các công trình đã hoàn thành, UBND huyện Ba Vì sẽ lập hồ sơ, phân loại và xác định mức độ vi phạm để có hướng xử lý. 

Lý giải về sự chậm chễ trong công tác xử lý vi phạm, Ông Bạch Công Tiến - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì trả lời báo Dân Việt, công tác thanh, kiểm tra việc sử dụng đất, xây dựng khu nghỉ dưỡng trên bị gián đoạn do người đứng đầu huyện luân chuyển công tác, Trưởng đoàn thanh tra bị ốm phải điều trị kéo dài. 

Những công trình xây dựng đã hoàn thiện sẽ được kiểm tra và xem xét xử lý đúng quy định.

Những công trình xây dựng đã hoàn thiện sẽ được kiểm tra và xem xét xử lý đúng quy định. 

Như tin đã đưa, khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn tại làng Chóng được xây dựng trên diện tích hơn 4,8ha nhưng chỉ có hơn 1ha đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Còn lại là đất hoang do người dân khai phá, chưa được cấp sổ đỏ. 

Sau 5 năm, khu nghỉ dưỡng đã mọc lên với tổng cộng 57 căn biệt thự, trong đó 40 căn đã hoàn thiện. Tuy nhiên, chính quyền địa phương và lãnh đạo huyện Ba Vì thì vẫn chưa xác định được chủ đầu tư thực sự của khu nghỉ dưỡng này. 

Gần 5ha đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc chuyển nhượng đều không qua cơ quan chức năng.

Ngày 8/3, UBND huyện Ba Vì chính thức tiến hành thanh tra toàn diện khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn./. 

Theo Hà Anh (Tổng Hợp)/ Gia đình Việt Nam