Cụ thể, ngọn lửa dữ dội bùng lên lúc 18h50 ngày 15/4 (23h50 giờ Hà Nội) tại Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris của Pháp, tạo ra cột khói lớn, khiến tháp chuông và phần lớn mái vòm nhà thờ đổ sập trước mặt nhiều người chứng kiến. Hơn 400 lính cứu hỏa Paris đã chiến đấu với khói, lửa và những mẩu kim loại nóng chảy để giải cứu những tác phẩm nghệ thuật và cổ vật lịch sử vô giá bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris. Đám cháy chỉ được khống chế lúc 0h ngày 16/4, một lính cứu hỏa bị thương nặng trong quá trình dập lửa.

Thế giới

Thế giới "chấn động" trước hình ảnh cháy lớn tại nhà thờ Đức Bà Paris

Nguyên nhân dẫn tới vụ cháy hiện chưa được xác định, nhưng các công tố viên Pháp loại bỏ khả năng đây là hành động cố ý. Lực lượng cứu hỏa nhận định đám cháy có thể liên quan đến công việc trùng tu đang diễn ra tại nhà thờ.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng phu nhân đã có mặt tại hiện trường. Ông khẳng định "điều tồi tệ nhất đã qua đi" và cam kết sẽ xây dựng lại công trình này. Tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault hứa đóng góp 113 triệu USD để trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris sau đám cháy.

hứa đóng góp 113 triệu USD để trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris sau đám cháy.

Tổng thống Pháp hứa đóng góp 113 triệu USD để trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris sau đám cháy.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo các nước cũng bày tỏ sự tiếc nuối trước vụ hoả hoạn phá huỷ nghiêm trọng Nhà thờ Đức Bà Paris. 

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho rằng vụ hoả hoạn đã phá huỷ công trình lịch sử, kiến trúc, hội hoạ và điêu khắc có tuổi đời 850 năm và đề nghị giúp đỡ nước Pháp trong quá trình phục hồi Nhà thờ Đức Bà.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau bày tỏ "đau lòng" khi nhìn thấy nhà thờ chìm trong biển lửa và thay mặt người dân Canada chia sẻ nỗi buồn với người dân Pháp.

Nhà thờ Đức Bà Paris cháy lớn nhìn từ sông Seine

Nhà thờ Đức Bà Paris cháy lớn nhìn từ sông Seine

"Tôi chia sẻ với nỗi buồn với người Pháp tối nay và với đội cứu hộ khẩn cấp đang phải chiến đấu với ngọn lửa khủng khiếp ở nhà thờ Đức Bà", Thủ tướng Anh Theresa May gửi lời chia buồn với nước Pháp, gọi đây là vụ hoả hoạn khủng khiếp.

Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ cảm thông với Paris thông qua người phát ngôn. "Tôi rất buồn khi thấy những hình ảnh khủng khiếp này của Nhà thờ Đức Bà, biểu tượng của nước Pháp và của văn hoá châu Âu chúng ta đang chìm trong biển lửa", bà nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi đây là vụ hoả hoạn khủng khiếp, tàn phá "một trong những kho báu vĩ đại của thế giới",...

Nhà thờ Đức Bà nằm trên một hòn đảo ở sông Seine, trung tâm thủ đô Paris, Pháp và là một trong những điểm tham quan thu hút khách du lịch nhiều nhất thế giới, khoảng 13 triệu người mỗi năm.

Nhà thờ Đức Bà Paris 850 tuổi là công trình tôn giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic ở Pháp, cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1163 và hoàn thành năm 1345. Hai tòa tháp ở mặt tiền cao 69 m và là điểm cao nhất ở Paris cho đến khi tháp Eiffel hoàn thành năm 1889. Công trình được coi là biểu tượng của Cơ đốc giáo Pháp và toàn thế giới.

Theo Trúc An/Đô thị mới