Tin từ Phòng Thanh tra chuyên ngành Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho hay, đơn vị này phát hiện nhiều doanh nghiệp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi tại đợt thanh tra đột xuất ngày 16/11 tại Hưng Yên và Hải Dương.

Cụ thể, tại Công ty CP Dinh dưỡng Việt Nhật (Hưng Yên), đoàn thanh tra phát hiện 11 thùng chứa chất vàng ô và chất tạo màu (nhuộm giấy) có xuất xứ từ Trung Quốc. Tại đây, đoàn thanh tra đã lấy 28 mẫu thức ăn chăn nuôi để kiểm tra xem có chứa chất tạo nạc (Salbutamol) hay không.

Cùng ngày, đoàn đến Công ty TNHH TACN Trường Phú (đường Nguyễn Lương Bằng, TP. Hải Dương) và niêm phong một số thức ăn khi kiểm tra đã phát hiện chất vàng ô.

Chất vàng ô do lực lượng thanh phát hiện tại Cty Trường Phú.

Chất vàng ô do lực lượng thanh phát hiện tại Cty Trường Phú.

Rất nhiều loại bao bì do Cty Trường Phú in sẵn quảng bá “công nghệ Mỹ”.

Rất nhiều loại bao bì do Cty Trường Phú in sẵn quảng bá “công nghệ Mỹ”.

Trước đó không lâu, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) kiểm tra 15 doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, phát hiện 7 doanh nghiệp vi phạm sử dụng chất cấm.

Khu vực phía Bắc có 3 doanh nghiệp là Công ty Thiên Tôn (Hải Dương) sử dụng phẩm màu công nghiệp;Công ty Vinmark (Bắc Giang) sử dụng cả chất Salbutamol và vàng ô; Công ty Đại An Tín (Hải Dương) sử dụng chất Salbutamol.

 

Chất cấm qua thí nghiệm trên động vật, có thể gây ung thư vẫn được trộn vào thức ăn chăn nuôi.

Chất cấm qua thí nghiệm trên động vật, có thể gây ung thư vẫn được trộn vào thức ăn chăn nuôi.

 

Cơ quan chức năng tiến hành niêm phong lô hàng chứa chất cấm Salbutamol

Cơ quan chức năng tiến hành niêm phong lô hàng chứa chất cấm Salbutamol.

Công bố cấm 5 loại chất tạo màu vàng cho thịt gà có thể gây ung thư

Ngày 16/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành Thông tư số 42/2015/TT-BNNPTNT bổ sung danh mục hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam.

Cụ thể, Thông tư này bổ sung thêm 5 loại chất cấm mới có tên là Vàng-ô (là nguyên liệu làm ve quét tường trong xây dựng, hay sử dụng để nhuộm màu vải trong công nghệ dệt nhuộm) vào danh mục chất cấm sử dụng trong chăn nuôi gồm: Vat Yellow 1, Vat Yellow 2, Vat Yellow 3 và Vat Yellow 4, Auramine và các dẫn xuất của Auramine.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Trước đó, qua kiểm tra hoạt động chăn nuôi, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát hiện có doanh nghiệp sử dụng các chất này để trộn vào thức ăn chăn nuôi để tạo màu vàng cho thịt gà trong quá trình chăn nuôi. ​Theo các phân tích khoa học, con người ăn thịt gà có tồn dư chất này có thể sẽ bị ung thư.

Bên cạnh đó, Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư ban hành danh mục kháng sinh, hóa dược được phép  sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam và quy định rõ hàm lượng sử dụng kháng sinh và thời gian cách ly trước khi thu hoạch./.

PGS.TS. Dương Duy Đồng (ĐH Nông Lâm TP HCM) cho rằng lý do người ta đưa chất tạo màu vàng vào thức ăn cho gia súc là do người chăn nuôi ngộ nhận thức ăn càng có màu vàng thì càng giúp tạo màu vàng cho da chân (hoặc cho lòng đỏ trứng) gà.

"Vàng ô là một loại phẩm nhuộm dùng trong công nghiệp mà chủ yếu là trong ngành dệt may. Chất này không hề có giá trị dinh dưỡng đối với gia súc, gia cầm".

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam