Hãng thông tấn Reuters đưa tin Samsung chuẩn bị tung ra chương trình bán phiên bản tân trang (refurbished) của các smartphone cao cấp vào đầu năm sau.

Hãng điện tử Hàn Quốc đang nghiên cứu các cách nhằm ổn định dòng doanh thu sau khi mảng di động phục hồi trở lại. Do thị trường smartphone toàn cầu đã đạt đỉnh, Samsung muốn tiết kiệm chi phí tối đa và giữ lợi nhuận biên ở mức trên 10%.

Học theo Apple, Samsung sẽ bán điện thoại đã qua sử dụng vào đầu năm sau

Học theo Apple, Samsung  cũng sẽ bán điện thoại đã qua sử dụng vào đầu năm sau.

Samsung sẽ tân trang các smartphone cao cấp trả về công ty bởi những người dùng đăng ký chương trình nâng cấp 1 năm tại những thị trường như Hàn Quốc và Mỹ, sau đó bán lại chúng với mức giá thấp hơn, theo nguồn tin thân cận của Reuters. Người phát ngôn của hãng từ chối bình luận về vấn đề này.

Không rõ mức độ tân trang sẽ như thế nào song thông thường, chúng được trang bị vỏ hoặc pin mới. Apple thường làm điều này, và giá bán lại của các điện thoại tân trang được Apple áp dụng ở mức khoảng 69% giá trị gốc của sản phẩm.

Theo dự đoán của BNP Paribas, giá bán phiên bản tân trang của những chiếc flagship Galaxy từ Samsung có thể ở mức hấp dẫn hơn, đạt khoảng 51% so với giá gốc tại thị trường Mỹ.

Điều này ít nhiều sẽ giúp các nhà cung cấp như Samsung đẩy mạnh sự hiện diện của họ tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ, nơi các thiết bị cao cấp được bán với giá 800 USD là quá cao so với hầu hết khách hàng.

Apple đang cố gắng triển khai chương trình bán iPhone tại thị trường Ấn Độ, nơi mức giá trung bình mà người dân bỏ ra cho việc mua smartphone chỉ rơi vào khoảng 90 USD.

Bán điện thoại đã qua sử dụng giúp Samsung cạnh tranh với những đối thủ Trung Quốc giá rẻ đang gặm nhấm thị phần và tiết kiệm vốn để đầu tư vào lĩnh vực khác hoặc gia tăng chi phí tiếp thị.

Theo hãng phân tích Deloitte, thị trường smartphone đã qua sử dụng sẽ có giá trị hơn 17 tỷ USD trong năm nay với 120 triệu máy được bán hoặc trao đổi, chiếm khoảng 8% tổng doanh số smartphone. Một số chuyên gia còn kỳ vọng thị trường này phát triển nhanh chóng vì ngày càng ít các công nghệ đột phá.

Nguồn tin của Reuters tiết lộ kế hoạch của Samsung có thể hoàn tất vào đầu năm 2017, giúp công ty kiếm tiền từ smartphone cao cấp được người dùng trả về để nâng cấp thiết bị mới hơn.

Hai mẫu flagship mới nhất, Galaxy S7 và Note 7, đều nhận được bình luận tích cực, cho thấy phiên bản refurbished rẻ hơn có thể được ưa chuộng. Cả hai đang được bán với giá gần 19 triệu đồng.

Dù vậy, rủi ro khi bán thiết bị tân trang là chúng có thể ảnh hưởng đến doanh số smartphone tầm trung khác của chính Samsung.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam