Tại các nước phương Tây, tờ 2 USD được săn tìm vì họ cho rằng nó khá hiếm và mang nhiều may mắn. Thế nhưng người Mỹ không phải ai cũng thích đồng tiền này.

Trong quá khứ, 2 USD được coi là đồng tiền không may mắn

Trong quá khứ, 2 USD được coi là đồng tiền không may mắn.

Trong quá khứ, 2 USD được coi là đồng tiền không may mắn, đặc biệt là với những tay bạc. Nguyên do của những suy nghĩ này là những tay bạc coi 2 USD như những thẻ giá trị thấp nhất trên bàn đỏ đen và là biểu thị của “đều”.

Chính vì vậy, các tay bạc thường xé hay cắt một góc của đồng 2 USD khi họ nhận được đồng tiền này để đảm bảo rằng họ đã vứt bỏ đi điềm xui.  

Vào thời gian đó, không có gì ngạc nhiên khi nhìn thấy những đồng tiền 2 dollar bị cắt ở 1 hay thậm chí cả 4 góc.

Một vài bồi bàn và lễ tân thì có tục lệ hôn lên, hay giả vờ hôn lên đồng 2 dollar để tránh xui xẻo mỗi khi nhận được nó.

Các tay bạc thường xé hay cắt một góc của đồng 2 USD khi họ nhận được đồng tiền này để đảm bảo rằng họ đã vứt bỏ đi điềm xui.  

Những người hành nghề hoodo (một loại ma thuật dân gian của cộng đồng người Mỹ gốc Phi) thường nhìn thấy ở tờ 2 dollar dấu hiệu của sự “xui xẻo đảo ngược”, có nghĩa một việc tưởng như xui xẻo xảy ra, nó lại đem lại điều may mắn.

Vì thế, để may mắn thì phải xé một góc của tờ bạc và giấu nó vào trong túi Mojo (một đồ vật được dùng để tăng may mắn trong cờ bạc).

Nhiều người còn viết lên tờ tiền chữ “hãy trở lại với tôi” (Return to me) trước khi đưa nó vào lưu thông để tránh sự xui xẻo, như là lời ước tiền bạc dồi dào.

Những đồng 2 USD trong quan niệm đầu tiên là những đồng không may mắn. Tuy nhiên, sau khi được “vứt bỏ điềm rủi” nó lại trở thành đồng tiền may mắn và được nhiều người tìm kiếm và săn lùng.

Hơn nữa, do cả hai lý do may mắn lẫn xui xẻo, đồng 2 USD thường được cất giữ để sưu tập hơn là để tiêu dùng nên nó đã hiếm lại càng hiếm hơn. Sưu tập đồng 2 USD đã trở thành thói quen và thú vui phổ biến toàn cầu, đồng 2 USD có series càng đẹp và năm phát hành càng cách xa hiện tại càng nâng giá trị của đồng tiền. 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam