Visa điện tử sẽ giúp khách du lịch tiết kiệm được thời gian bởi không cần kê khai đơn, yêu cầu ít thông tin hơn loại visa bình thường, đồng thời không cần khai đơn và không có nhãn thị thực đóng vào hộ chiếu. 

Tổng cục Du lịch cho hay, toàn bộ quá trình từ nộp hồ sơ, xem xét giải quyết và thông báo kết quả cấp visa cho khách quốc tế đều thực hiện bằng phương tiện điện tử.

Việc trả phí cấp visa cũng sẽ được chuyển qua tài khoản ngân hàng nhằm công khai, minh bạch hóa tài chính, thuận lợi cho du khách theo dõi, hạn chế các chi phí trung gian.

Dự kiến cấp visa điện tử cho khách quốc tế đến Việt Nam từ 1/1/2017

Thời gian xem xét cấp visa điện tử là 3 ngày, thời hạn của visa là 30 ngày. Visa điện tử được đánh giá là rất thuận lợi cho khách đi du lịch dài ngày ở nước ta.

Thêm 1 điểm thuận lợi nữa là du khách không cần tới thư bảo lãnh hay thư mời như visa truyền thống mà vẫn có thể làm được visa điện tử tại Việt Nam.

Đại diện Tổng cục Du lịch cũng cho viết thêm, việc cấp visa điện tử giúp giảm bớt phiền hà cho du khách phải chịu trong quá trình xin visa, nhất là thời gian đi lại.

Tuy vậy, song song với việc cấp visa điện tử hay miễn thị thực cho một số quốc gia thì ngành du lịch Việt Nam vẫn cần có nhiều phương án khác để cạnh tranh với các nước trong khu vực cũng như thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. 

Tại cuộc họp báo vừa qua, Tổng cục Du lịch đã công bố website quảng bá du lịch Việt Nam dành riêng cho khách quốc tế tại địa chỉ: http://vietnamtourism.vn.

Website này là kết quả của quá trình phối hợp giữa Tổng cục Du lịch với Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) nhằm triển khai chương trình e- marketing cho du lịch Việt Nam với nền tảng là website và các công cụ mạng xã hội khác.

Kinh phí triển khai hoạt động này được huy động từ các doanh nghiệp du lịch hàng đầu tại Việt Nam, hình thành quỹ cho chương trình e- marketing, trong đó có xây dựng website.

Website mới có giao diện theo hướng mởi, ngôn ngữ thể hiện là tiếng Anh, hướng tới các thị trường khách quốc tế, dễ dàng tương thích với các thiết bị điện tử cầm tay. Tổng cục Du lịch sẽ chính thức giới thiệu website mới này tại Hội chợ WTM tại London (Anh) vào ngày 8/11/2016…

Thị thực điện tử (visa điện tử - e-visa) được cấp cho công dân các nước được quyền xin thị thực điện tử khi muốn đi du lịch hoặc công tác sang nước muốn đến.

Thị thực điện tử có thể được cấp tại các Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực của từng nước (trong giờ hành chính) hay bởi các hãng hàng không và đại lý có đủ khả năng cấp thị thực điện tử, hoặc được cấp qua Internet.

Thị thực thị thực điện tử được cấp tự động khi trình một hộ chiếu còn giá trị của một nước có quyền được cấp thị thực điện tử. 

Các hãng hàng không hoạt động tại Việt Nam sau hiện tại đang có đủ khả năng cấp thị thực điện tử là: Qantas, Vietnam Airlines, Malaysia Airlines, Singapore Airlines, Cathay Pacific, Korean, Asiana, Pacific Airlines, Philippines, Thai Airways, Lufthansa, Lauda, Japan Airlines.

Theo Minh Chuyên (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam