Đó là những điểm trong số những quy định thuộc nội dung thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe vừa được Bộ Y tế và Bộ GTVT ban hành. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ 10-10-2015.

Cụ thể, thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe theo bảng tiêu chuẩn thuộc 10 chuyên khoa, chia thành 3 nhóm.

Nhóm 1 áp dụng với người lái xe hạng A1 (xe máy 2 bánh có dung tích xi lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3). Nhóm 2 áp dụng với lái xe hạng B1 (ôtô chở người dưới 9 chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn). Nhóm 3 áp dụng với các hạng lái xe A2, A3, B2, C,D,E, FB2, FC, FD, FE.

Các tiêu chuẩn này không áp dụng với người lái xe máy hai bánh có dung tích xi lanh dưới 50cm3.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo đó, người lái xe nhóm 1 sẽ không đủ điều kiện lái xe nếu có một trong các tình trạng bệnh tật như: rối loạn tâm thần cấp, rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; liệt vận động từ hai chi trở lên; thị lực nhìn xa cả hai mắt dưới 4/10 kể cả đeo kính, nếu còn 1 mắt mà thị lực dưới 4/10 kể cả đeo kính; rối loạn nhận biết 3 màu đỏ, vàng, xanh lá cây; cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các tay chân còn lại không toàn vẹn; sử dụng chất ma túy; sử dụng chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định.

Với nhóm 2, người lái xe sẽ không đủ điều kiện nếu có một trong các tình trạng bệnh tật: rối loạn tâm thần cấp tính đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 6 tháng; rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; động kinh còn cơn trong vòng 24 tháng gần nhất; liệt vận động từ 2 chi trở lên, rối loạn cảm giác sâu; chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý; thị lực nhìn xa 2 mắt dưới 5/10 kể cả đeo kính; nếu còn 1 mắt mà thị lực dưới 5/10 kể cả đeo kính; rối loạn nhận biết ba màu đỏ - vàng - xanh lá cây; Block nhĩ thất độ II hoặc có nhịp chậm kèm các triệu chứng lâm sàng kể cả được điều trị nhưng không ổn định; suy tim độ III trở lên; các bệnh gây khó thở mức độ II trở lên;  cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các tay chân còn lại không toàn vẹn; sử dụng chất ma túy; sử dụng chất có cồn  nồng độ vượt quá giới hạn quy định...

Với người lái xe thuộc nhóm 3, thông tư quy định nhiều tiêu chí sức khỏe khắt khe hơn. Ngoài một số tiêu chí như hai nhóm trên, người lái xe không đủ điều kiện nếu có một trong các tình trạng: rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng; rối loạn tâm thần mạn tính; động kinh; liệt vận động 1 chi trở lên; hội chứng ngoại tháp; rối loạn cảm giác nông hoặc sâu; chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý; thị lực nhìn xa từng mắt: mắt tốt: dưới 8/10, mắt kém: dưới 5/10 kể cả đeo kính; đeo kính lớn hơn + 5 diop hoặc lớn hơn -8 diop...

Huyết áp thấp kèm theo triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi, buồn ngủ; các bệnh viêm tắc động mạch biểu hiện lâm sàng ảnh hưởng đến khả năng thao tác lái xe; cơn đau thắt ngực do bệnh lý mạch vành; ghép tim; lao phổi đang giai đoạn lây nhiễm; cứng dính 1 khớp lớn; gù vẹo cột sống quá mức gây ưỡn cột sống, cứng dính cột sống anh hưởng tới chức năng vận động; chiều dài hai chân hoặc hai tay lệch nhau 5 cm mà không có dụng cụ hỗ trợ; cụt hoặc mất chức năng 2 ngón tay của 1 bàn tay trở lên hoặc cụt hoặc mất chức năng 1 bàn chân trở lên; sử dụng các chất ma túy, chất có nồng độ cồn vượt quá quy định; sử dụng thuốc điều trị làn ảnh hưởng khả năng thức tỉnh... cũng không được phép lái xe thuộ nhóm 3.

Các tiêu chí từng gây tranh cãi trong dự thảo thông tư như ngực lép, tay 6 ngón không còn được đưa vào tiêu chí không đủ điều kiện lái xe.

Những lái xe chuyên nghiệp phải có mẫu sổ khám sức khỏe định kỳ thống nhất.

Nhật Linh / Theo Ngày nay Online