Tại buổi buổi chia sẻ "FDI vào bất động sản: Vốn cần nhưng chưa đủ" diễn ra vào ngày 28/1, vị lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã đưa ra góc nhìn tổng quan về thị trường bất động sản năm 2018. Ông cho rằng: "Thị trường đã vượt qua những thách thức, giữ được sự phát triển ổn định, không xảy ra bong bóng bất động sản cũng như đóng băng. Có thể nói, thị trường có những thăng trầm trong năm 2018, nhưng về cơ bản đã đạt được mục tiêu, giữ được thế ổn định”.

Theo đó, ôngLê Hoàng Châu cũng cho rằng, có 5 thách thức mà thị trường bất động sản năm 2018 đã để lại những dư địa cho năm 2019.

Thứ nhất, đó là quy mô thị trường bị sụt giảm. Theo đó, nguồn cung đầu dự án sụt giảm 10% so với năm 2017. Mặc dù, việc so sánh số liệu về nguồn cung đầu dự án không ảnh hưởng nhiều song sự sụt giảm tới hơn 34% trong sản phẩm đầu ra là một con số đáng lo ngại.

Năm 2018 ghi nhận sự sụt giảm về quy mô thị trường và lượng giao dịch nhưng giá không giảm. Sự sụt giảm về quy mô thị trường còn thể hiện ở việc đi xuống của tất cả các phân khúc, mà đáng chú ý là phân khúc nhà ở đang có mức độ xuống tới 70%.

(Ảnh minh họa)

Ảnh minh họa

Thứ hai, đó là sự lệch pha về cung cầu. Đến cuối năm 2018, cơ cấu sản phẩm đã thể hiện rõ sự lệch pha cung cầu, đó là phân khúc bất động sản cao cấp chiếm tỷ trọng 30%; phân khúc bất động sản trung cấp đạt 45 % và phân khúc bất động sản vừa túi tiền chiếm khoảng 25%.

Thứ ba, đó là những cơn sốt về đất động sản mà rõ nét nhất tại phân khúc đất nền. Trong sốt đất nền, sản phẩm đất được tách thửa phân lô nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. Tuy nhiên, thực tế có trường hợp nhiều chủ đất lliên kết lại với nhau để tạo ra quỹ đất lớn và tiến hành tự phân nhỏ lô đất để bán. Rất nhiều khu vực cũng phân lô bán nền. Nhưng những khu vực đó lại thiếu đi con đường rộng đạt chuẩn.

Đặc biệt, những khu này gặp hạn chế tronghệ thống cấp nước, cấp điện, cây xanh, trường học, bệnh viện. Người mua không được hưởng các tiện ích cần thiết. Song vẫn có thể an tâm vì đất này có sổ đỏ. Nhưng nguy hiểm nhất là những khu vực tiến hành phân lô tách thửa trái phép trên đất nông nghiệp.

Thứ tư, đó là sự sụt giảm trong giao dịch của sản phẩm condotel. Các nhà đầu tư còn bị thua thiệt khi chính những yếu tố pháp lý chưa hoàn chỉnh. Tại một số địa phương đã cấp giấy chứng nhận lâu dài cho người mua condotel. Điều này trái với pháp luật, khiến cơ quan Nhà nước đang tiến hành thanh tra. Không ít nhà đầu tư rơi vào tình thế khó khăn khi rõ ràng, chính quyền địa phương đã ra quyết định cấp sổ đỏ nhưng bỏ qua luật của Nhà nước.

Thứ năm, đó là vấn đề thu hồi những dự án đất công sai phạm. Trước đó vào tháng 3/2017, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu dừng lại các dự án sử dụng đất công và tiến hành rà soát lại.

Theo đó, nhiều cán bộ có chức có quyền trong quá khứ bị truy cứu về mặt chính. Điều này đang tác động đến người dân cũng như thị trường bất động sản.

Gần đây nhất, UBND TP.HCM cũng tiến hành rà soát lại các dự án mà điển hình như trường hợp của Novaland. Việc dừng cấp sổ đỏ cho khách hàng, dừng lại các hoạt động giao dịch… đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như người dân hoang mang. Sự việc này diễn ra vào cuối năm 2018, đầu năm 2019 và đã có ảnh hưởng nhất định đến thị trường bất động sản năm 2019.

Trước những vấn đề nổi cộm trong năm 2018, ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh: “Năm 2019, thị trường bất động sản sẽ còn phải đối mặt với rất nhiều thách thức”. Tuy nhiên, vị lãnh đạo Hiệp hội bất động sản TP.HCM khẳng định, dù còn phải đối mặt với thách thức song thị trường năm 2019 vẫn có cơ hội để phát triển./.

Triệu Vương

Theo Reatimes.vn