Thiền là phương pháp được ca ngợi mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Thiền bắt nguồn từ Ấn Độ và hiện nay đã lan ra cả thế giới, được mọi người đón nhận và thực hành như một phương pháp giải tỏa căng thẳng và tìm bình an trong chính tâm hồn.

Các loại thiền định

Thực tế, có nhiều cách phân định các loại thiền nhưng có 5 phương pháp thiền cơ bản được xếp từ thấp lên cao. Từ 5 cách này, thiền sẽ được phân ra làm các loại khác, phù hợp với từng mục đích của người tập.

Thiền phàm phu

Thiền mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thiền mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Phương pháp thiền này tất cả mọi người đều có thể thực hành bởi nó là bậc đầu tiên của thiền. Thiền phàm phu có thể cải thiện sức khỏe tinh thần lẫn thể chất mà không gây ra bất cứ hậu quả nào.

Phương pháp này học cách tập trung và kiểm soát tâm, giúp tâm khỏi tán loạn để giữ cho thân, miệng, ý tránh làm những điều xấu.

Thiền ngoại đạo

Thiền ngoại đạo là phương pháp tu luyện các khả năng siêu nhiên hay để sở hữu sức mạnh ma thuật nào đó vượt qua giới hạn của người thường.

Thiền ngoại đạo giúp cho con người tập trung vào một điều gì đó khiến người ta bỏ hết các cám dỗ ngoài đời thực để cảm thấy khoan khoái và dễ chịu hơn.

Thiền tiểu thừa

Còn được gọi là thiền nguyên thủy, là kiểu thiền dành cho những người theo Phật, giác ngộ cửa Phật. Những người theo phương pháp thiền này tin có thể thoát ra khỏi thế giới thực tại đầy cám dỗ và xấu xa.

Thiền đại thừa

Là loại thiền Phật giáo đích thực, mục đích để ngộ đạo và nhận ra đạo trong cuộc sống hàng ngày.

Thiền đại thừa là hình thức Phật giáo nổi bật ở Bắc Á, bao gồm Trung Quốc, Mông Cổ, Tây Tạng, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Thiền tối thượng thừa

Đây là loại thiền cao nhất trong 5 phương pháp thiền. Một khi con người đã đạt đến trình độ thiền này thì không phải là giác ngộ nữa mà trở thành tuyệt đỉnh trong Phật pháp.

Tác hại của thiền khi tập không đúng cách

Bản thân thiền là một bộ môn hỗ trợ sức khỏe tốt nếu như bạn thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, không phải ai cũng đạt được cảnh giới và tận dụng được hết những lợi ích của thiền. Có những người, luyện tập thiền sai cách sẽ là con dao hai lưỡi hại sức khỏe.

Thiền không đúng cách gây hại sức khỏe.

Thiền không đúng cách gây hại sức khỏe.

Thiền đòi hỏi tập trung cao độ nhưng khi thân tĩnh thì tâm càng xao động. Nếu như bạn tự thiền, không có người hướng dẫn và suy nghĩ nhiều dần dần sẽ dẫn đến căng thẳng, đầu đau như búa bổ.

Thiền cũng yêu cầu tư thế lưng, cổ thẳng nhưng nếu bạn ngồi không đúng tư thế trong một thời gian dài dễ gây vẹo cột sống.

Điều quan trọng nhất trong bộ môn thiền là tập thở. Nếu như thở sai cách cũng ảnh hưởng đến sức khỏe, gây loạn khí, cơ thể mất cân bằng do khí hít vào và thở ra không đều đặn, lâu dần sinh bệnh.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn