Tuy nhiên, đó chỉ là tiêu chuẩn mà các cơ sở sản xuất đặt ra và nuôi lợn theo tiêu chuẩn chung của sản phẩm hữu cơ.

Trên thực tế, thịt lợn hữu cơ chưa được định nghĩa một cách chính xác mà chỉ có thực phẩm hữu cơ, rau hữu cơ.

Theo định nghĩa trên Wikipedia, thực phẩm hữu cơ là những loại thực phẩm được sản xuất bằng phương thức và tiêu chuẩn của nông nghiệp hữu cơ. Tiêu chuẩn về thực phẩm hữu cơ là khác nhau trên thế giới.

Tuy nhiên nông nghiệp hữu cơ nói chung luôn hướng đến nuôi trồng thúc đẩy cân bằng sinh thái, đa dạng và bảo tồn đa dạng sinh học.

Trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ có thể hạn chế sử dụng một số loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và phân bón tổng hợp. Thực phẩm hữu cơ cũng không được phép xử lý bằng chiếu xạ, dung môi công nghiệp hoặc các chất phụ gia thực phẩm tổng hợp.

 Thịt lợn hữu cơ đang là xu hướng lựa chọn của người dùng

Từ đó, nhiều người chăn nuôi đã đưa ra định tính về thịt lợn hữu cơ là sản phẩm thịt lợn được nuôi trong môi trường tiêu chuẩn, cho ăn bằng thức ăn hoàn toàn tự nhiên như cám ngô, cám gạo, rau, củ. Đồng thời, thức ăn không chứa hóc môn tăng trưởng, chất tăng trọng hay các chất tạo nạc, vì đó mà lợn khỏe mạnh, tăng trưởng tốt, sạch bệnh và không cần dùng đến thuốc kháng sinh.

Do vậy, thịt lợn hữu cơ có hàm lượng protein cao hơn lợn thông thường, tỷ lệ nước tự do thấp nên thịt chắc hơn. 

Ngoài ra, trên thị trường hiện một số tiêu chuẩn và công nghệ chăn nuôi lợn theo phương pháp hữu cơ mới, đó là công nghệ nông nghiệp E.M (Effective Microrganisms) của Nhật Bản.

Theo đó, thay vì nằm trên nền xi măng, lợn được nằm trên một lớp đất có tưới chế phẩm E.M của Nhật giúp toàn bộ chất thải được vi sinh vật có lợi phân hủy hết.

Công nghệ này giúp trang trại luôn sạch sẽ không có mùi hôi của chất thải và ruồi, muỗi.

Ngoài ra khi giết mổ, lợn hữu cơ được chích điện để ngất, giúp lợn không bị stress.

Mặc dù chưa có quy chuẩn nhất định, nhưng trước tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng kém, thức ăn chăn nuôi không còn chất lượng thì xu hướng lựa chọn thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ đang trở thành tất yếu. Do đó mà "thịt lợn hữu cơ" đang là từ khóa tìm kiếm của đa số người tiêu dùng.

Thịt lợn hữu cơ khác với thịt lợn sạch.

Thịt lợn sạch là thịt phải đạt đủ 3 tiêu chuẩn sạch về: Lí học, Hóa Học và Sinh học.

  • Lí học: Trong thịt không được có lẫn những thành phần nào ngoài thành phần của thịt, ví dụ như mảnh kim hay kim loại gãy, bị giắt vào khi lợn được tiêm... hay do vận động...
  • Hóa học: Thịt không được có các chất tồn dư của thuốc, hay hóa chất mà lợn ăn vào, ví dụ: kháng sinh, kim loại nặng, chì (Pb), Asen, thủy ngân (Hg)...
  • Sinh học: Thịt không có kí sinh trùng: virus gây bệnh, giun, sán...

Có thể nhận thấy sự khác biệt giữa thịt lợn hữu cơ và thịt lợn sạch là: Thịt lợn hữu cơ bắt buộc là thịt từ những con lợn được nuôi trong điều kiện thức ăn tiêu chuẩn, hoàn toàn tự nhiên và hữu cơ. Trong khi đó, thịt lợn sạch không bắt buộc là sản phẩm được nuôi lớn trong điều kiện hữu cơ mà có thể cho ăn bằng nhiều nguồn thức ăn khác nhưng khi xuất chuồng và đưa sản phẩm ra thị trường thì phải đáp ứng được 3 tiêu chuẩn Lí - Hóa - Sinh như trên.

Có thể nói, thịt lợn hữu cơ bao gồm cả thịt sạch và là mức tiêu chuẩn cao nhất đối với sản phẩm từ thịt. 

Do được nuôi dưỡng và chăm sóc trong môi trường hoàn toàn tự nhiên, cho ăn bằng những thức ăn hoàn toàn tự nhiên: cám ngô,cám gạo, rau, củ... mà không sử dụng bất kì, loại hooc-môn tăng trưởng, tăng trọng, chất tạo nạc, hay các sản phẩm biến đổi gen nào khác nên thịt hữu cơ vị ngon, chắc thịt, thơm thịt, hơn bất kì loại thịt nào khác, hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu protein và các nguyên tố vi lượng: vitamin và khoáng chất.... đảm bảo mọi tiêu chuẩn về thịt sạch và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam