Sau đây là một số cách giữ ấm cơ thể cho bạn trong mùa đông này:

Giữ ấm nhà của bạn

Vẽ rèm cửa của bạn vào lúc hoàng hôn và giữ cho cánh cửa của mình đóng cửa để ngăn chặn dự thảo. Sử dụng một chai nước nóng hoặc chăn điện trên giường (nhưng không phải cả hai cùng một lúc).

Mặc quần áo ấm

Đây là biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất để giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên không nên mặc quần áo dày, mà nên mặc quần áo mỏng, mặc thành nhiều lớp, để gió lạnh không thể luồn vào cơ thể.

Đối với trẻ em mặc quần áo nhiều lớp còn có tác dụng để có thể cởi cho trẻ khi toát mồ hôi do chơi đùa, hoặc nằm ngủ.  Mồ hôi của trẻ nếu không kịp lau có thể thấm ngược trở lại cơ thể gây các bệnh đường hô hấp.

Mặc nhiều lớp quần áo

Bạn mất nhiệt qua sự truyền nhiệt bất cứ khi nào cơ thể tiếp xúc trực tiếp với thứ gì đó lạnh, như khi ngồi trên nền lạnh buốt. 

Gió cũng làm bạn mất nhiệt theo cách này. Nhưng có thể giữ cho cơ thể khỏi sự mất nhiệt từ hai yếu tố trên bằng cách mặc nhiều lớp quần áo.

Lớp cơ bản - đồ lót dài và dày, tất len - giúp bạn đỡ bị mất nhiệt từ sự dẫn nhiệt. Lớp ngoài cùng nên mặc đồ chống gió và chống nước nhưng vẫn thoáng khí, để bảo vệ bạn khỏi sự mất nhiệt qua không khí, nước. 

Đừng co ro, run rẩy

Run rẩy, co ro là dấu hiệu cảnh báo bạn đang quá lạnh và cần vào nơi nào đó ấm hơn. Khi nhiệt độ của da giảm xuống, sự co ro, run rẩy giúp cho thân nhiệt của bạn khỏi bị hạ thấp xuống. 

Sự co thắt và nới lỏng các cơ sẽ làm tiêu hao năng lượng và sinh nhiaajt để thay thế nhiệt độ mà cơ thể mất đi qua sự dẫn nhiệt hay đối lưu. Nhưng khi bạn bắt đầu run rẩy thì não sẽ thông báo với cơ thể rằng cần đến nơi khác ấm hơn hiện tại.

Do vậy, việc run rẩy chỉ có ích khi thân nhiệt bị giảm nhẹ nhưng sẽ vô ích nếu cơ thể giảm nhiệt quá nhiều. Bởi cơ thể sẽ ngừng run rẩy khi sự co rút cơ bắp không còn tác dụng trong việc sản sinh ra nhiệt. 

Điều đó, có nghĩa là cơ thể càng lạnh hơn, sự run rẩy dần dừng lại, như vậy khiến thân nhiệt giảm nhanh hơn bình thường. 

Ăn no, uống nhiều nước

Hãy ăn uống đầy đủ - nghĩa là tiêu thụ nhiều năng lượng hơn mức cần đốt cháy. Điều này giúp cơ thể xử lý lạnh tốt hơn bởi nó giúp lượng đường huyết đủ để cung cấp năng lượng cần cho việc giữ ấm.

Cơ thể sẽ chịu lạnh tốt hơn nếu nó được cung cấp thức ăn và nước uống đầy đủ, cân bằng.

Uống nhiều nước cũng rất quan trọng. Cơ thể sẽ chịu lạnh tốt hơn nếu nó được cung cấp thức ăn và nước uống đầy đủ, cân bằng.

Ăn đủ chất và lượng

Thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng nhất của cơ thể, nó giúp giữ ấm cơ thể. Mùa đông để giữ cơ thể ấm, có thể dùng các món ăn từ các loại cây gia vị như gừng, tỏi....

Nhận biết dấu hiệu hạ thân nhiệt

Thân nhiệt của người bình thường từ 36,5 độ, từ 35 độ trở xuống là bị hạ thân nhiệt. Hạ thân nhiệt thường xuất hiện khi con người đang ở trong một môi trường lạnh.

Những người có nguy cơ hạ thân nhiệt  là những người già, ốm hoặc trẻ sơ sinh. Nếu một người nào đó vừa trở về từ một nơi lạnh  và có những biểu hiện như run rẩy, mệt mỏi, lờ đờ, chậm chạm, thở nông, mạch yếu, không có sự phối hợp vận động hoặc trở nên vô thức, họ có thể đang bị hạ thân nhiệt nghiêm trọng.

Trong trường hợp này, ngay lập tức phải giữ ấm cho họ và đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất.

Hạn chế uống rượu

Khi uống rượu, các mạch máu giãn ra, khi gặp trời lạnh, mạch đột ngột co lại, huyết áp dễ tăng lên gây tai biến và dẫn đến tử vong.

Nhiều người cho rằng thời tiết lạnh, uống rượu sẽ làm ấm người. Tuy nhiên uống quá nhiều rượu lại gây ra những tác hại khôn lường với sức khỏe. Uống rượu, nhất là uống say trong thời tiết lạnh rất nguy hiểm dễ bị đột quỵ.

Nhiều trường hợp đã tử vong do uống rượu. Khi uống rượu, các mạch máu giãn ra, khi gặp trời lạnh, mạch đột ngột co lại, huyết áp dễ tăng lên gây tai biến và dẫn đến tử vong.

Cách tốt nhất là không uống rượu, nếu phải uống và uống quá say không nên ra ngoài trời lạnh ngay.

Luôn hoạt động

Nếu thời tiết quá lạnh, nên hạn chế đi ra ngoài đường, nhất là trẻ nhỏ. Cần cho trẻ nghỉ học.

Đối với người lớn, nhất là người lớn tuổi, cần vận động nhẹ nhàng trong nhà, không nên ngồi một chỗ. Nên di chuyển quanh nhà ít nhất 1 lần mỗi giờ.

Cẩn thận khi di chuyển

Đi đường vào mùa đông rất nguy hiểm. Trong những ngày thời tiết có sương mù, mưa rét, đường dễ bị trơn trượt, dễ gặp tai nạn không mong muốn nếu di chuyển ở những địa hình phức tạp như đường đèo núi....

Theo dõi dự báo thời tiết

Nếu có ý định đi du lịch hoặc đi chơi trong thời tiết mưa rét, cần theo dõi chặt dự báo thời tiết trước khi ra khỏi nhà. Ngoài ra cần dự trù những phương án bất trắc có thể xảy ra trên quãng đường đi của bạn.

Dùng túi sưởi

Dùng túi sưởi là một cách giúp bạn giữ ấm vào mùa đông hiệu quả.

Dùng túi sưởi là một cách giúp bạn giữ ấm vào mùa đông hiệu quả. Bạn không phải mất quá nhiều tiền để mùa một chiếc điều hòa nhiệt độ và chi trả quá nhiều tiền cho hóa đơn tiền điện mỗi tháng.

 Bạn có thể sử dụng túi sưởi để làm ấm chăn trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, đừng nên quá lạ dụng nó, vì cái gì lạm dụng đều không tốt.

Chú ý cháy nổ

Thời tiết quá lạnh, nhiều nhà thường sử dụng máy sưởi, chăn điện, lò sưởi các loại. Tuyệt đối tuân thủ các quy định an toàn khi sử dụng các thiết bị điện, cần tắt nguồn khi không sử dụng hoặc không có người ở nhà.

Không sử dụng máy sưởi di động để làm khô quần áo. Cần lắp  một thiết bị báo động cháy để cảnh báo khi xuất hiện khói hay khí carbon monoxide.

Ngâm chân nước nóng

Ngâm chân nước nóng, sẽ giúp lưu thông máu, cơ thể được khỏe mạnh và làm ấm cơ thể vào mùa đông

Ngâm chân nước nóng vẫn được biết đến như một phương pháp “lợi trong lợi ngoài”. Nó giúp bạn phục hồi nguyên khí vào mùa đông, giải trừ cảm giác say nắng vào mùa hè, giúp nhuận tràng vào mùa thu và làm ấm cơ thể vào mùa đông.

Như bạn đã biết, dưới lòng bàn chân có rất nhiều huyệt đạo và mạch máu. Ngâm chân nước nóng, sẽ giúp lưu thông máu, cơ thể được khỏe mạnh và làm ấm cơ thể vào mùa đông./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam