Nhiệt độ cao trong những ngày nắng nóng kèm theo bụi bặm ô nhiễm làm tăng nguy cơ mắc các bệnh dị ứng mắt. Tình trạng dị ứng có thể gây ngứa, đỏ mắt kèm cảm giác nóng rát. Bệnh dị ứng mắt phổ biến bao gồm viêm kết mạc dị ứng và viêm giác mạc.

Viêm kết mạc dị ứng có triệu chứng chủ yếu là ngứa mắt, chảy nước mắt, tăng tiết ghèn mắt. Nặng hơn có thể gây phù nề, co quắp mi, sợ ánh sáng.

thoi tiet nang nong dau mat phai lam sao
Ảnh minh họa

Để bảo vệ mắt khỏe cần bảo hộ mắt mỗi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhất là vào buổi trưa chiều nắng gắt, mắt cũng cần được bảo vệ tránh tia UV bằng cách:

Đeo kính râm chống tia UV, đội mũ rộng vành: Việc để mắt tiếp xúc với tia cực tím sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh nguy hiểm. Chúng ta nên chuẩn bị ngay cho mình một chiếc kính râm hay kính chống nắng để ngăn không cho mắt tiếp xúc với những tia có hại. Kính cũng có tác dụng ngăn ngừa bụi bẩn hay côn trùng gây hại cho mắt. Đặc biệt, bạn cũng nên mang theo một chiếc mũ rộng vành khi đi bơi hay hoạt động ngoài trời để giảm ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời đến mắt.

Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt: Chăm sóc mắt từ bên trong cũng rất cần thiết trong những ngày hè. Khi mắt phải hoạt động liên tục trong thời tiết nóng bức thường sẽ bị mỏi và khô. Một số thực phẩm như: cà rốt, cá béo hay trứng cung cấp vitamin A, DHA sẽ giúp mắt không bị khô và cải thiện thị lực. Ngoài ra, những loại đậu hay rau màu xanh chứa nguồn bioflavonoids và chất chống oxy hóa dồi dào giúp bảo vệ võng mạc và các căn bệnh về mắt.

Thực hiện các bài tập dành cho mắt: Không chỉ cơ thể cần luyện tập thể dục mà mắt cũng có những bài tập dành riêng cho chúng. Ngoài việc bảo vệ mắt từ bên ngoài hay bổ sung thực phẩm dinh dưỡng bạn nên dành 5-10 phút để luyện tập mắt mỗi ngày.

Vệ sinh mắt hằng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường, nhất là sau khi khi di chuyển ngoài trời, môi trường khói bụi, bổ sung các thực phẩm có lợi cho mắt như rau xanh, trái cây, gấc, các loại hạt... trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Nguyễn Phương

Theo tbck.vn