Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 2/2019 dải áp thấp xích đạo ở phía Nam Biển Đông tiếp tục có xu hướng hoạt động mạnh và có thể tác động đến thời tiết các tỉnh phía nam nước ta và gây ra mưa trái mùa cục bộ tại khu vực Nam Bộ trong thời kỳ này.

Ngoài ra, trên các khu vực ven biển và các vùng biển khu vực Bắc và Giữa Biển Đông trong tháng 2 và tháng 3/2019 tiếp tục xuất hiện gió mạnh do hoạt động của gió mùa Đông Bắc. Mùa bão năm 2019 trên khu vực Biển Đông có xu hướng hoạt động muộn hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Cần đề phòng hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá của thời kỳ giao mùa trong tháng 4 và tháng 5/2019 trên phạm vi toàn quốc.

Từ ngày 11/1-10/2/2019, miền Bắc có khả năng xảy ra từ 3-5 đợt không khí lạnh. Rét đậm, rét hại có thể xảy ra vào ngày 16, ngày 17, sau đó rét đậm, rét hại có thể xuất hiện vào những ngày cuối tháng 1 và đầu tháng 2 tuy nhiên sẽ không kéo dài.

Nhiệt độ trung bình trong tháng 2/2019 cao hơn trung bình mọi năm khoảng 1-2 độ C nhưng mưa phùn sẽ xuất hiện nhiều hơn

Về nhiệt độ, dự báo cho thấy, nhiệt độ trung bình từ tháng 2/2019 đến tháng 6/2019 trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn TBNN cùng thời kỳ khoảng 0,5-1,0 độ C; riêng tháng 2, tháng 3 tại khu vực Bắc Bộ có khả năng cao hơn từ 1,0-2,0 độ C so với giá trị TBNN cùng thời kỳ.

Trong tháng 2/2019, tại trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ hiện tượng rét đậm, rét hại có khả năng ít hơn so với TBNN và không kéo dài. Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm trung bình tại các khu vực phía Tây Bắc Bộ và Trung Bộ.

Mưa diện rộng vẫn có khả năng xảy ra tập trung ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ, khu vực Bắc Bộ xảy ra vào khoảng ngày 16, ngày 17. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đang trong thời kỳ mùa khô, tuy nhiên mưa trái mùa cục bộ có thể xảy ra ở các tỉnh ven biển miền Tây Nam Bộ.

Trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 6/2019, mực nước ven biển chủ yếu dao động theo thủy triều và ở mức trung bình cùng kỳ của nhiều năm. Dao động nước dâng/rút do gió không lớn. Đợt triều cường cao nhất tại ven biển Nam Trung Bộ và Nam Bộ xuất hiện vào các ngày 19-23 tháng 2. Ngoài ra, các khu vực ven biển và các vùng biển khu vực Bắc và Giữa Biển Đông vẫn có sóng lớn trong tháng 2 và 3 do hoạt động của gió mùa Đông Bắc.

Theo Nguyễn Mây/ Đô Thị Mới