Trao đổi với PV ngày 17/10, ông Vũ Văn Tuyến - Trưởng thôn Phụ Chính cho biết, ngày 16/10, cán bộ của thôn đã gửi đơn lên UBND xã Hòa Chính xin phép được bán cặp sưa ở chùa Phụ Chính.

Đơn nêu rõ, tình trạng mối mọt, bong tróc vỏ của cây sưa 130 tuổi đang có diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, dân làng mong muốn được bán cây để lấy tiền tu bổ đình, chùa và các công trình phúc lợi ở trong thôn.

Theo ông Tuyến, người dân trong thôn hiện đang chờ phản hồi từ phía UBND xã. Đồng thời sẽ thực hiện đấu giá công khai cặp cây sưa còn lại ở trong chùa Phụ Chính.

 Cây sưa từng được trả giá 100 tỷ.

Cây sưa từng được trả giá 100 tỷ.

Cũng theo ông Tuyến, trước đó, đại diện thôn cũng làm việc với UBND huyện Chương Mỹ về việc bán cây sưa và phía huyện đã đồng ý.

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội cũng đã gửi văn bản tới thôn Phụ Chính hướng dẫn người dân thực hiện các quy trình bán cây sưa theo đúng quy định của pháp luật.

“Nhiều ngày nay, một số người đi ô tô đến thôn xem cây sưa, nhưng họ chưa trả giá. Hiện, tổ bảo vệ của thôn vẫn thay nhau ngày đêm trông hai cây sưa còn lại…”, ông Tuyến nói.

Hiện, chùa Phụ Chính có 2 cây sưa, một cây có chiều cao khoảng trên 10m, đường kính trên 1m, cỡ 2 người ôm, 130 năm tuổi. Một cây khác cũng có chiều cao hơn 10m, đường kính khoảng 80cm, khoảng gần 100 năm tuổi. Sau nhiều cuộc họp, người dân trong thôn đều có nguyện vọng muốn bán cả 2 cây sưa này để lấy tiền xây dựng các công trình tâm linh, phúc lợi tại thôn.

 Phần thân cây bị mối mọt.

Phần thân cây bị mối mọt.

Ông Lê Minh Tuyên, Chi cục Kiểm Lâm TP. Hà Nội cho biết thêm, việc thực hiện thủ tục bán cây gỗ sưa còn lại ở thôn Phụ Chính khá đơn giản, không rườm rà.

Theo đó, sau khi có ý kiến của UBND TP. Hà Nội về việc đồng ý cho khai thác cây sưa, cán bộ thôn Phụ Chính sẽ họp dân lại và làm biên bản thống nhất cử bao nhiêu người đại diện cho cộng đồng dân cư đứng ra thực hiện việc bán cây gỗ sưa.

Tiếp đó, nhóm người được dân cử ra sẽ báo cáo UBND xã Hoà Chính về việc bán cây sưa để chính quyền giám sát.

Theo ông Tuyên, sau khi hoàn tất thủ tục bán đấu giá, người dân thôn Phụ Chính sẽ phải thông báo cho Hạt Kiểm lâm huyện Chương Mỹ (Chi Cục Kiểm lâm Hà Nội). Khi đó, kiểm lâm sẽ kiểm tra, đóng dấu búa kiểm lâm để người mua mang đi tiêu thụ.

Trước đó, UBND TP Hà Nội có văn bản đồng ý cho người dân ở xã Hoà Chính, huyện Chương Mỹ bán đấu giá cây sưa từng được định giá 100 tỷ đồng nằm trong khuôn viên chùa Phụ Chính. Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Hà Nội cho hay, số cây sưa còn lại trong chùa Phụ Chính, xã Hoà Chính là loại gỗ nhóm IA, cây trồng phân tán thuộc sở hữu của cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính.

Việc tổ chức bán đấu giá gỗ sưa sau khai thác phải thực hiện công khai theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Số tiền thu được từ việc bán gỗ sưa cũng hoàn toàn do cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính quyết định.

T. Nam – H. Duyên

Theo Giadinh.net.vn