Quy định khó chiều lòng doanh nghiệp

Năm 2017, tại nghị định 116/2017/NĐ-CP, ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu. Mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định.

Quy định này đã khiến các doanh nghiệp nhập khẩu phát sinh thêm thời gian thông quan, tăng phí lưu kho, kiểm tra chất lượng khí thải. Cùng một mẫu xe nhưng thuộc các lô hàng khác nhau nên bắt buộc phải kiểm tra.

Liên quan đến Nghị định 116, nhóm Công tác ô tô/xe máy cho rằng, Điều 2, khoản 1 của Nghị định 116 có quy định: “Nghị định này áp dụng với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan”. Tuy nhiên, trong dự thảo Thông tư của Bộ Giao thông vận tải lại quy định đối tượng áp dụng bao gồm cả những doanh nghiệp nhập khẩu phụ tùng thay thế. Những doanh nghiệp này không thuộc đối tượng quản lý của Nghị định 116.

Thông tư 41 tiếp tục làm khó các doanh nghiệp

Một số nhập khẩu ô tô cho rằng, Thông tư 41 tiếp tục làm khó các doanh nghiệp.

Để tháo gỡ một số khúc mắc, Bộ giao thông Vận tải đã sửa đổi, bổ sung và chỉ kiểm tra mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại xe đối với tất cả các lô hàng thay vì áp dụng cho từng lô xe nhập khẩu.

Theo nhóm công tác ô tô/xe máy, ở Thông tư 41/2018/TT-BGTVT, Bộ GTVT yêu cầu các sản phẩm trong danh mục sản phẩm hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GTVT phải được chứng nhận hoặc công bố phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng sau khi thông quan và trước khi đưa ra thị trường và Thông tư này chính thức có hiệu lực ngày 15/9/2018.

Cụ thể, Thông tư 41/2018/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực từ ngày 15/9/2018 quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông Vận tải.

Thông tư này yêu cầu các sản phẩm trong danh mục sản phẩm hàng hóa thuộc phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này phải được chứng nhận hoặc công bố phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng sau khi thông quan và trước khi đưa ra thị trường.

Kiến nghị sửa nội dung thông tư 41

Tuy nhiên, nhóm Công tác ô tô/xe máy cho rằng, chỉ tính riêng số lượng mã linh kiện cho đèn chiếu sáng phía trước của một công ty thành viên VAMA là 1951 mã, rát lớn. Do đó, nếu cộng thêm thời gian thực hiện quy trình chứng nhận, công bố hợp chuẩn, hợp quy, khách hàng phải đợi thêm 1 thời gian dài trước khi xe của họ có thể được sửa chữa; ngoài ra, số lượng các bài thử nghiệm cần thiết phải thực hiện cũng là một vấn đề lớn cho các doanh nghiệp và Cục Đăng kiểm. Việc này sẽ gây lãng phí cho doanh nghiệp, khiến cho giá sản phẩm bán cho khách hàng bị tăng cao.

Do đó, nhóm công tác kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉnh sửa nội dung Thông tư 41 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cũng như ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và khách hàng theo hướng: Thông tư này không áp dụng cho các linh phụ kiện được sử dụng với mục đích sửa chữa, thay thế; trong trường hợp vẫn áp dụng thì đề nghị áp dụng Thông tư đối với các linh phụ kiện được sản xuất sau ngày ban hành Thông tư này.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi trên báo chí, ông Nguyễn Văn Công – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, Nghị định 116 và Thông tư số 03 đã nêu rất rõ ràng những yếu cầu và lý do áp dụng. Ông Công cho biết: “Khi kiểm tra xe theo từng lô nhập khẩu, theo Nghị định số 116 và thông tư 03, mỗi lô hàng ô tô nhập khẩu phải kiểm tra thử nghiệm và mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải kiểm tra thử nghiệm. Việc kiểm tra thử nghiệm theo lô nhằm quản lý chặt chẽ chất lượng ô tô nhập khẩu, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Trường hợp không thực hiện kiểm soát theo lô như quy định hiện nay sẽ có những bất cập”.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng, việc một doanh nghiệp nhập khẩu tiến hành nhập khẩu hàng loạt xe về và chỉ đăng ký kiểm tra cho 1 lô đại diện có thể là 1 xe duy nhất đã được doanh nghiệp chuẩn bị trước lựa chọn xe tốt nhất để cơ quan chức năng kiểm tra cấp giấy chứng nhận, sau đó doanh nghiệp tiếp tục đăng ký kiểm tra cho các lô nhập khẩu sau đó với số lượng không giới hạn trong một thời gian dài đến cả năm.

Cũng theo ông Công, cho đến ngày 12/6/2018, đã có 200 bộ hồ sơ nhập khẩu cho 103 kiểu loại ô tô và 7.226 xe ô tô đã được cấp Giấy chứng nhận ra thị trường tiêu thụ.

Gần đây, trên cơ sở kiến nghị của các bên, Thường trực Chính phủ đã họp với các bộ ngành và Bộ GTVT đã kiểm điểm lại rất kỹ tình hình thực hiện Nghị định này và cho rằng, không phát sinh bất cứ vướng mắc nào.

Theo Bảo Linh/Đô thị mới