Công ty thực phẩm Ba Lan Barber Foods tại thành phố Portland, tiểu bang Oregon, Mỹ đang phải thu hồi gần 800 tấn thịt gà đông lạnh và các sản phẩm thị gà nhồi do nghi ngờ nhiễm khuẩn Salmonella sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ nhận được báo cáo có một số người tiêu dùng ở Minnesota và Wisconsin đã bị ngộ độc sau khi ăn phải thịt gà từ hãng này.

Đây là đợt thu hồi thứ hai của công ty sau đợt thu hồi 30 tấn trước đó, theo Cục Kiểm dich và An toàn Thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

FSIS cho biết đã có ít nhất 6 người tại các tiểu bang Minnesota  và Wisconsin, Mỹ bị ốm sau khi ăn các sản phẩm thịt gà nhồi trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến cuối tháng 6. Hiện tại, việc thu hồi đang được mở rộng sau các báo cáo về các bệnh nhân gia tăng.

Thương hiệu thịt gà nhồi của Barber Foods

Việc thu hồi áp dụng với các sản phẩm thịt gà nhồi đông lạnh đóng gói 6 túi mỗi hộp bao gồm các loại gà như gà Kiev, gà Cordon Bleu, gà Tenders và gà Broccoli Cheese. Chúng đều được sản xuất vào thời gian từ 17/2/2015 đến 20/5/2015 thuộc 3 lô hàng có mã 0950292102, 0950512101 và 0951132202 và có hạn sử dụng lần lượt đến ngày 28/4/2015, 20/5/2016 và 21/7/2016. Hiện các sản phẩm này đã được phân phối và bày bán trên khắp các siêu thi tại Mỹ và Canada. 

Trước đó, ngày 2/7 Công ty đã bị thu hồi 30 tấn thịt gà đông lạnh và các sản phẩm thịt gà nhồi. Kể từ đó đến nay, đã có thêm hai trường hợp người tiêu dùng nhiễm bệnh. Do đó, tuyên bố lần này đã được mở rộng ra tất cả các sản phẩm liên quan đến nguồn nguyên liệu bị nhiễm độc.

Ngay sau đó, công ty Barber Foods đã đăng tải trên trang web của mình rằng: “Barber Foods đã tiến hành tất cả bước xử lý, chế biến để đảm bảo các sản phẩm của chúng tôi an toàn. Khách hàng vui lòng đọc kỹ hướng dẫn nấu ăn có in trên các bao bì sản phẩm gà sống để đảm bảo an toàn thực phẩm.” Tuy nhiên, tới nay lại thêm 800 tấn thịt gà đông lạnh lại bị thu giữ.

Trước 2 sự việc trên, đại diện Hãng Barber Foods, ông Nick Vehr cho biết họ đang làm việc với Bộ Nông nghiệp về trường hợp trên, nhưng ông từ chối đưa ra bất cứ thông tin chi tiết nào.

Salmonella là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các bệnh từ thực phẩm. Các triệu chứng sau khi ăn phải thức ăn nhiễm vi khuẩn như gây tiêu chảy, đau bụng và sốt và thường xuất hiện trong vòng 12 đến 72 giờ sau khi tiếp xúc. Hầu hết mọi người sẽ tự hồi phục sau khoảng 4-7 ngày, nhưng những người bị tiêu chảy nặng có thể cần phải nhập viện; người già, trẻ nhỏ hay những người có hệ thống miễn dịch yếu có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

FSIS và công ty lo ngại một số sản phẩm có thể có sẵn trong tủ lạnh của người tiêu dùng. Mặc dù, các sản phẩm thịt gà trong diện thu hồi nhìn như đã được nấu chín nhưng thực tế chúng hoàn toàn là thịt sống. Vì vậy, FSis cảnh báo người tiêu dùng phải xử lý, chế biến các sản phẩm thịt gà một cách cẩn thận để tránh lây nhiễm chéo sang các thực phẩm khác, bề mặt bếp và dụng cụ nấu ăn. Nên nấu thực phẩm ở nhiệt độ trên 70 độ C để đảm bảo vi khuẩn Salmonella bị tiêu diệt hoàn toàn, và cách duy nhất để kiểm tra thịt đã được nấu đủ độ chưa là nên dùng nhiệt kế thực phẩm để đo trong quá trình nấu ăn./.

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Gia đình Việt Nam