Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đầu tư số 28.121.000.081 ngày 18/11/2010 để thực hiện dự án đầu tư Khu du lịch Bắc Thiên Cầm. Dự án có tổng vốn đầu tư 10.289 tỷ đồng (giai đoạn I: 289 tỷ đồng; giai đoạn II: 10.000 tỷ đồng). Tổng diện tích đất để thực hiện dự án mà Công ty Thiên Cầm được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt là 266,42ha(QĐ số 2179/QĐ-UBND ngày 26/11/2014). Trong đó đợt 1, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cho Công ty thuê 67,62ha.

Sau 3 năm, siêu dự án này vẫn là bãi đất trống.

Sau 3 năm, siêu dự án này vẫn là bãi đất trống.

Tuy nhiên, hơn 3 năm sau, UBND tỉnh Hà Tĩnh phải ra QĐ số 4160/ QĐ – UBND ký ngày 20/13/2013, để chấm dứt hợp đồng dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư số:28.121.000.081 và QĐ số 4221/QĐ- UBND ký ngày 25/12/2013, về việc thu hồi đất đối với Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm vì vi phạm tiến độ triển khai dự án và vi phạm Điều 64, Điều 65 của Luật đầu tư.

Cho rằng, việc UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định trên là vội vã, không đúng quy trình theo quy định của pháp luật Nhà nước, không có sự thuyết phục; phía Công ty không vi phạm các quy định của Luật đầu tư…nên Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm đã khởi kiện các quyết định trên ra TAND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu hủy Quyết định số: 4160/ QĐ – UBND ký ngày 20/13/2013 để chấm dứt hợp đồng dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư số: 28.121.000.081; Hủy Quyết định số: 4221/QĐ- UBND, ký ngày 25/12/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc thu hồi đất; Buộc UBND tỉnh Hà Tĩnh điều chỉnh nội dung Giấy chứng nhận đầu tư số 28.121.000.081 theo đúng nội dung đã được phê duyệt tại QĐ số: 4135/QĐ- UBND ngày 23/12/2011 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch Bắc Thiên Cầm.

Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã bác bỏ toàn bộ nội dung khởi kiện của Cty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm.

Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã bác bỏ toàn bộ nội dung khởi kiện của Cty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm.

Tại phần tranh tụng ở phiên tòa, đại diện Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm cùng với những luật sư của mình nêu quan điểm và khẳng định: phía Công ty không vi phạm Luật đầu tư bởi vì ngay sau khi được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, Công ty đã tiến hành triển khai dự án ngay theo từng hạng mục như: Điều chỉnh quy hoạch; Giải phóng mặt bằng; Xây dựng khu tái định cư, rà phá bom mìn, ký hợp đồng thi công các hạng mục công trình với các nhà thầu thi công…

Trong quá trình triển khai dự án, phía Công ty đã nhiều lần làm tờ trình báo cáo tình hình triển khai dự án, những khó khăn vướng mắc. Đặc biệt việc đề nghị được điều chỉnh, bổ sung quy hoạch của dự án Khu du lịch Bắc Thiên Cầm nhưng phải hơn một năm sau, tức ngày 23/12/2011 UBND tỉnh Hà Tĩnh mới ra QĐ số: 4135/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh bổ sung.

Theo điều 51,52 của Luật đầu tư, tỉnh Hà Tĩnh phải điều chỉnh lại giấy chứng nhận theo QĐ đã phê duyệt. Việc UBND tỉnh Hà Tĩnh không điều chỉnh nội dung giấy chứng nhận đầu tư theo đúng quy định của pháp luật đã ảnh hưởng tới cam kết thực hiện tiến độ của dự án và gây nhiều thiệt hại cho Công ty… Việc dự án diễn ra chậm trễ là do nhiều yếu tố khách quan mà Công ty không hề mong muốn, đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục để cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án.

Đại diện Cty Thiên Cầm cho rằng, các căn cứ để thu hồi giấy CNĐT và thu hồi đất của UBND tỉnh Hà Tĩnh không thuyết phục.

Đại diện Cty Thiên Cầm cho rằng, các căn cứ để thu hồi giấy CNĐT và thu hồi đất của UBND tỉnh Hà Tĩnh không thuyết phục.

Quan điểm của đại diện ủy quyền của UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, tỉnh ban hành QĐ thu hồi là có căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành. Phía chủ đầu tư đã vi phạm tiến độ triển khai dự án và không có khả năng triển khai dự án theo đúng tiến độ cam kết. Việc tiến độ dự án diễn ra chậm là do lỗi chủ quan của phía nhà đầu tư. Về tổng quan, phía công ty chậm tiến độ chung 3 năm đối với toàn dự án, không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ cam kết. Vì vậy, việc thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi đất là hoàn toàn đúng quy định pháp luật.

Tuy Công ty có thực hiện một số công việc để triển khai dự án nhưng tiến độ chậm so với tiến độ ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư. Sau 26 tháng mà Công ty vẫn chưa xây dựng công trình nào trên phần đất được thuê, không đầu tư xây dựng hạ tầng của dự án theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt, chậm đầu tư so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư.

Gần 2 ngày xét xử, phía nguyên đơn và bị đơn đã đưa ra các căn cứ pháp lý, các chứng cứ để chứng minh cho việc triển khai thực hiện dự án, chậm tiến độ và các quyết định thu hồi...

Về trình tự thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, trước khi ban hành QĐ chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi Giấy chứng nhận của chủ đầu tư, UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra, tổ chức nhiều buổi làm việc đối thoại với chủ đầu tư dự án và có kết luận kiểm tra; tờ trình đề nghị của các ban, ngành địa phương liên quan đề nghị UBND tỉnh ban hành QĐ thu hồi dự án.

Dựa trên kết luận kiểm tra về những vi phạm của chủ đầu tư, UBND tỉnh đã căn cứ các qui định của pháp luật đầu tư ban hành QĐ thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, trình tự ban hành QĐ hành chính đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Đại diện Cty Thiên Cầm cho rằng, các căn cứ để thu hồi giấy CNĐT và thu hồi đất của UBND tỉnh Hà Tĩnh không thuyết phục.

Đại diện Cty Thiên Cầm cho rằng, các căn cứ để thu hồi giấy CNĐT và thu hồi đất của UBND tỉnh Hà Tĩnh không thuyết phục.

Về căn cứ thu hồi, theo tài liệu có trong hồ sơ, theo cam kết đầu tư tại điều 6 giấy chứng nhận đầu tư và bản cam kết số 06 về tiến độ thực hiện dự án giai đoạn I trong thời gian 3 năm kể từ thời điểm cấp Giấy chứng nhận đầu tư đến quý IV năm 2013 dự án sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục giai đoạn I, đưa vào hoạt động 100%. Tuy nhiên, đến thời điểm chấm dứt hoạt động của dự án, ban hành QĐ thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, căn cứ kết quả kiểm tra hiện trường thì nhà đầu tư mới thực hiện một phần nhỏ khối lượng công việc, không đúng với cam kết.

Các nội dung quan trọng trong nội dung đầu tư như Lập quy hoạch chi tiết, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chưa được hoàn thành, vi phạm nhiều nội dung đã cam kết tại bản cam kết đầu tư cụ thể…

Vì các lẽ trên, HĐXX xét thấy các Quyết định thu hồi của UBND tỉnh Hà Tĩnh là có căn cứ, đúng thẩm quyền, đúng pháp luật. Tuyên bác toàn bộ nội dung khởi kiện của Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Cầm./.

PV (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online