Đứng thứ hai trong cả nước với hơn 6 triệu mô tô, xe gắn máy, sau 2,5 năm triển khai thu phí bảo trì đường bộ với loại hình phương tiện này, thành phố Hà Nội chỉ thu được 91 tỷ đồng. Qua thống kê, con số này chỉ đạt khoảng 12% so với mục tiêu đề ra.

Không chỉ Hà Nội mà đây là tình trạng chung của cả nước với mức thu chỉ đạt 50% so với kế hoạch. Nhiều chuyên gia đánh giá, mức thu thấp như vậy do công sức bỏ ra quá lớn so với lợi ích thu lại được

Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đều tỏ ý muốn ngừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy theo nguyện vọng của cử tri. Mới đây, thành phố Đà Nẵng là địa phương đầu tiên chính thức tạm dừng việc thu phí này. Tuy nhiên, theo khảo sát của Bộ Giao thông vận tải, trên cả nước, không phải địa phương nào cũng đồng tình với việc bỏ thu loại phí này.

Thực tế cho thấy, sự bất cập khi người dân đô thị sẽ không phải đóng phí vì địa phương cân đối được nguồn thu còn đối với những địa phương đang thụ hưởng ngân sách, người dân sẽ tiếp tục phải đóng phí này.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, nếu địa phương có thể cân đối được ngân sách cho công tác bảo trì đường bộ hàng năm thì có thể không tổ chức thu loại phí này.

Còn theo các chuyên gia, cách quản lý loại phí này như hiện nay dễ tạo ra sự bất bình đẳng. Bởi ngay trong từng địa phương, do chưa có biện pháp kiểm soát nên sẽ có người nộp người không.

Còn giữa các địa phương với nhau, người dân đô thị sẽ không phải đóng phí vì địa phương có thể cân đối được nguồn thu, còn với những nơi đang thụ hưởng ngân sách thì người dân vẫn sẽ tiếp tục phải đóng loại phí này.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng bày tỏ quan điểm, Bộ GTVT cũng rất băn khoăn đối với việc nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, bởi nó liên quan đến ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương. Thế nhưng, nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý thì sẽ rất khó thu, không đạt hiệu quả.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng cho rằng: Đối với 2 địa phương là Hà Nội và TP. HCM thì nguồn thu từ phí bảo trì đường bộ với xe máy không đáng bao nhiêu so với nguồn thu trên địa bàn, nhưng các tỉnh khác thì lại rất cần. Tuy nhiên, việc thu hiện nay đang gặp nhiều khó khăn.

“Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định số 18 để dừng thu loại phí này. Trong khi đó, việc thu phí đường bộ với ô tô cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa…”- Bộ trưởng cho biết./.

Nhật Linh (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online