Rẻ nhất cũng gấp đôi Việt Nam

Để tìm hiểu giá cước taxi tại Singapore, ngày 25/9, PV Báo Giao thông đã thực tế hoạt động taxi tại đảo quốc sư tử này. Khoảng 0h49, chúng tôi vẫy xe taxi hãng Comfort, loại bình dân đi từ phố Havelook đến phố Sims Ave (quãng đường khoảng 11 km).

Đây được coi là khung giờ có giá cước cao nhất trong ngày, bởi tại Singapore, từ 0h - 6h30 sáng, cước taxi được cộng thêm 50%. Kết thúc hành trình, bác tài chừng hơn 50 tuổi in hóa đơn với mức giá 15,56 SGD cho cả chặng đường. Nhẩm tính ra tiền Việt, số tiền này tương đương 264 nghìn đồng. Nếu chia cho quãng đường theo cây số, mỗi km sẽ có giá hơn 24 nghìn đồng (tương đương gần 1,6 SGD). Như vậy, với khung giờ này, giá cước taxi cao hơn gấp đôi tại Việt Nam.

Bảng giá taxi ở Singapore

Trước đó, vào 23h ngày 24/9, chúng tôi đón một chiếc taxi khác cũng của hãng Comfort và đi với quãng đường tương tự (10,9 km). Đây là khung giờ không bị tính thêm phí. Kết thúc hành trình, số tiền phải thanh toán là 12,95 SGD (tương đương với 220 nghìn đồng).

Nếu chia theo cây số, mỗi km sẽ có giá khoảng trên 20 nghìn đồng (tương đương gần 1,3 SGD). Như vậy có thể thấy, giá cước taxi tại Singapore rẻ nhất cũng cao khoảng gấp đôi giá cước taxi tại Việt Nam. Đấy là tính theo giá cước từ trên 1km trở lên, bởi giá cước mở cửa tại đây cao hơn rất nhiều tại Việt Nam, thường ở mức từ 3-5 SGD (tương đương 60 - 80 nghìn đồng).

Cũng xin lưu ý là hai chuyến xe trên là những xe taxi bình dân nhất, bởi taxi ở Singapore có rất nhiều phân khúc khác nhau và thường phân theo phân khúc bình dân/cao cấp. Khoảng cách giá cước giữa hai loại hình taxi cao cấp với bình dân khá lớn, vào khoảng ba lần.

Thực tế trong chuyến công tác tại Singapore, PV Báo Giao thông khá ngạc nhiên khi tận mắt thấy nhiều xe taxi hạng sang như: BMW, Mecrcedes, thậm chí là Porsche… có mào “Hired” - (cho thuê). Để lý giải điều này, chúng tôi đã tìm câu trả lời từ anh Mong See Kim, một người dân gốc Singapore và được biết, đó là những chiếc xe mà các bác tài đi thuê của các hãng xe để chạy.

Cảnh xếp hàng chờ taxi

Theo đó, các tài xế có thể thuê xe của các hãng với mức giá từ 200 - 250 SGD/ngày. Với số tiền thuê xe trên, lái xe tự do hoạt động và tự chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của mình. Tất nhiên, với nghề lái xe taxi ở Singapore, để được hành nghề sẽ phải chấp hành rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe.

Taxi du ký

Theo một tài xế taxi, hiện trên toàn lãnh thổ Singapore có khoảng hơn 20 nghìn xe taxi của 6 hãng nhưng chỉ tập trung vào các hãng như: Comfort, Premier, SMRT... Riêng công ty Comfort có tới 13 nghìn chiếc. Với một đất nước có hệ thống giao thông công cộng phát triển như Singapore, để đi một chuyến taxi, khách hàng sẽ phải rất cân nhắc khi lựa chọn.

Chị Hồng Ân, một người Việt sống ở Singapore cho biết, do nhà cách xa nơi làm việc gần 10 km nên chị thường xuyên đi xe buýt hoặc tàu điện ngầm đi làm. “Đi taxi rất đắt, ví dụ đi xe công cộng cũng thời gian và quãng đường như vậy nhưng chỉ mất có 2 SGD.

Tuy nhiên, nếu đi bằng taxi sẽ mất khoảng 20 SGD”, chị Ân nói và cho biết thêm, việc chị ít khi đi taxi cũng có lý do nữa là đi taxi rất hay bị tắc đường. Nếu bắt xe taxi ngoài đường không bị tính thêm phí, còn nếu gọi xe về sẽ mất thêm phí nữa, gọi taxi đến trung tâm của thành phố sẽ mất khoảng 8 SGD.

Chị Ân cũng khẳng định taxi của Singapore đắt hơn rất nhiều so với Việt Nam. Một lái xe ở Singapore cho biết, để đầu tư một “con” xe taxi bình dân cho đến khi chạy ra đường (sau khi đóng các loại thuế, phí) tại Singapore sẽ mất khoảng 120 nghìn SGD. Ngoài ra, khi hoạt động còn phải đóng nhiều loại phí khác. Chính đầu vào khá cao như vậy khiến giá taxi tại đây không hề rẻ như nhiều ý kiến đã nêu ra.

Taxi ở Singapore tính rất nhiều loại phí

Có một điều khá lạ là đa phần người lái taxi ở Singapore đều là người trung niên hoặc những người đã về hưu. Một lái xe taxi cho biết, những người trẻ ở đây họ đều đi học hoặc đi làm những công việc không phải chân tay. Vì thế, sẽ rất khó tìm thấy thanh niên lái taxi ở đảo quốc sư tử.

Một điều nữa là taxi tại đây có tốc độ lưu thông khá cao. Hầu hết các xe đều chạy với tốc độ 80 - 90 km/h. Lý do đơn giản bởi ở đây không có chuyện đi lấn làn, lấn đường như ở  Việt Nam. Hệ thống giao thông gần như là đường một chiều, rất ít giao cắt, xung đột.

Tất cả các phương tiện cứ việc tuân thủ các quy định giao thông và đi đúng làn đường của mình. Đây chính là lý do khiến các phương tiện luôn chạy với tốc độ cao mà không hề có cảm giác nguy hiểm. Đặc biệt, tỷ lệ xe chạy rỗng ở Singapore cũng rất thấp, chỉ vào khoảng 40 - 50%. 

Tại Singapore, taxi được coi là phương tiện giao thông công cộng và cách tính cước tùy theo phân khúc bình dân (màu xanh, đỏ, vàng) hay cao cấp (màu trắng). Trường hợp tắc đường sẽ bị tính cước tắc đường, ngoài ra còn một số loại phí khác như: Chờ, vào trung tâm, vào nội thị, phí đặt chỗ.

Đặc biệt, cước chờ tính theo giây, cứ mỗi 45 giây đợi phải trả từ 0,22 - 0,33 SGD (hơn 5 nghìn đồng). Giờ cao điểm (6h sáng đến 9h30 và 18h đến 12h) và ngày lễ tăng 25%; Sau 24h đêm đến 5h59 thì tăng 50%. Hành khách cũng phải trả phí đặt xe từ 2,3 SGD - 7,9 SGD (36 nghìn đồng - 124 nghìn đồng).

Nếu điểm đến là những nơi có phụ phí, sẽ phải trả thêm 3SGD (47 nghìn đồng). Cước taxi phải gánh thêm các loại phí khi lưu hành trên đường, thậm chí số tiền phí có thể đắt hơn giá trị của một chiếc xe tính trong thời hạn từ 5-10 năm.

Nguồn: TM/Báo Giao thông