Bạn đọc Nguyễn Hoàng - Hải Phòng đặt câu hỏi: Vợ chồng tôigóp tiền mua chung một chiếc xe ô tô và đã cùng đứng tên trong hợp đồng mua xe. Đề nghị Luật sư tư vấn, vợ chồng tôi đều muốn đứng tên hai người trên Giấy đăng ký xe, vậy có được không?

NDH 01 IMG_3891

Luật sư Nguyễn Duy Hội - Công ty Luật TNHH Everest (Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198)

Khi mua xe và đăng ký xe lần đầu, nhiều cặp vợ chồng vẫn phân vân liệu để tên chủ sở hữu là vợ hay chồng hoặc có thể cả hai vợ chồng được hay không.

Theo quy định của pháp luật, tài sản phát sinh trong thời kỳ hôn nhân là tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì phải ghi tên cả hai vợ chồng. Tuy nhiên, vợ hoặc chồng có thể đại diện đứng trên giấy giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vớitài sản chung của vợ chồng.

Do vậy, dù tài sản chỉ đứng tên chồng (hoặc vợ) thì đây chỉ là quan hệ đại diện đứng tên chủ sở hữu tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân và tài sản vẫn là của chung cả hai vợ chồng trừ trường hợp có biên bản thỏa thuận giữa vợ - chồng về việc xác lập tài sản riêng.

Trường hợpđăng ký xe ô tôlần đầu

Căn cứ Thông tư số 01/2007/TT-BCA ngày 2/1/2007 của Bộ Công an, do Bộ trưởng Lê Hồng Anh ký ban hành (thay thế Thông tư số 01/2002/TT-BCA) quy định việc tổ chức đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, Thông tư này có nội dung quy định việc đăng ký"Xe là tài sản chung của vợ chồng",cụ thể như sau:

Trong hồ sơ đăng ký xe ôtô phải có đầy đủ các loại giấy tờ về xe theo quy định chung, như tờ khai đăng ký xe (tự khai theo tờ mẫu), giấy tờ chuyển nhượng xe, lệ phí trước bạ, giấy tờ nguồn gốc của xe.

Riêng tờ khai đăng ký xe, chủ xe tự nguyện khai là tài sản chung của vợ chồng; phải ghi đầy đủ họ, tên và chữ ký của chồng, của vợ trong giấy khai đăng ký.

Như vậy,trên giấy đăng ký xe hoàn toàn có thể ghi tên chủ xe là tên của cả hai vợ chồng nếu như đó là tài sản chung của vợ chồng

Trường hợp xe đã đăng ký là chủ sở hữu là chồng (hoặc vợ)

Trường hợp xe là tài sản chung của vợ chồng đã đăng ký trước ngày 18/10/2001 mà chủ sở hữu đứng tên chồng (hoặc tên vợ) trong giấy đăng ký; nay vợ chồng có nguyện vọng đổi lại (cấp lại) giấy đăng ký xe là tài sản chung mang tên cả hai vợ chồng thì phải làm lại thủ tục một phần trong hồ sơ đăng ký xe; cụ thể phải có tờ khai đăng ký xe (theo mẫu) tự khai"là tài sản chung của vợ chồng"và có đầy đủ họ, tên, chữ ký của vợ, của chồng trong giấy khai đăng ký. Cơ quan CSGT đăng ký xe sẽ thu lại giấy đăng ký xe cũ và cấp giấy đăng ký xe mới (biển số xe vẫn giữ nguyên)

Quy trinh thủ tục đăng ký xe đứng tên cả hai vợ chồng

Hồ sơ đăng ký xe ô tôđứng tên cả hai vợ chồngcần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Tờ khai đăng ký xe mới có dán số sườn, số máy;

- Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng do nhà sản xuất xe cung cấp (bản gốc);

- Hóa đơn mua bán xe giữa đại lý và người mua xe (bản gốc);

- Hóa đơn mua bán xe giữa nhà sản xuất xe và đại lý bán xe (bản photo);

- Tờ khai thuế trước bạ và biên lai đóng phí trước bạ;

- Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu;

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn;

Trường hợp xe đã đăng ký cần nộp lại giấychứng nhận đăng ký xe

Khi làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe không phải mang xe đến kiểm tra (trừ xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn), nhưng chủ xe phải nộp bản cà số máy, số khung của xe theo quy định.

Khi đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe thì giữ nguyên biển số. Trường hợp xe đang sử dụng biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì đổi sang biển 5 số theo quy định.

  • Thủ tục đăng ký xe đạp, xe máy điện như thế nào?
  • Tư vấn thu phí vượt quy định, đại diện Công ty XKLĐ Nhật Việt nói gì?
  • Báo chí thế giới bình luận bất ngờ về tác phẩm tranh giải Sư tử vàng của Lý Nhã Kỳ

Theo Giadinhvietnam.com