Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP
 

Tại phiên họp, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ thảo luận về một số vấn đề nổi cộm, trong đó có vấn đề giải quyết khiếu kiện của nhân dân.

Thủ tướng thông báo đã quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt, do Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phụ trách, cùng sự tham gia của lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương, để tập trung xử lý một số vụ việc nổi cộm hiện nay.

“Vấn đề này cơ bản của địa phương nhưng chúng ta phải giải quyết, không để tình hình nghiêm trọng, phải kiểm điểm làm rõ, xử lý dứt điểm vấn đề đó”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng lưu ý việc chuẩn bị cho Tết Nguyên đán và một vấn đề nóng hiện nay, đó là việc cung ứng điện, đồng thời nêu rõ yêu cầu không để thiếu điện trong năm 2019.

“Bây giờ, đâu đó cứ nói trên báo sẽ cắt điện dịp này, dịp khác. Tôi đã viết nhiều thư cho các đồng chí có liên quan về việc chuẩn bị điện ngay từ đầu năm. Các đồng chí Bộ Công Thương, EVN chỉ đạo thế nào về vấn đề này?" - Thủ tướng nói và cho biết sẽ cương quyết xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ liên quan nếu để xảy ra tình trạng mất điện.

Trước việc xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại Trung Quốc, có điểm cách biên giới Việt Nam chỉ hơn 100 km, Thủ tướng yêu cầu có biện pháp quyết liệt để phòng chống, ngăn chặn dịch.

Thủ tướng cũng nhắc xử lý đến nơi đến chốn “tín dụng đen”, nhất là vào dịp Tết, bởi vừa qua, Công an Thanh Hóa triệt phá băng nhóm tội phạm về “tín dụng đen” với quy mô 26 chi nhánh tại 63 tỉnh, thành phố. Đây là vấn đề bức xúc xã hội, cần tập trung thảo luận, có biện pháp quyết liệt để loại trừ.

Đề cập đến tình hình tháng 11, Thủ tướng nhìn nhận, đạt kết quả tốt, toàn diện. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, cần tập trung thảo luận các tồn tại, hạn chế, vấn đề nổi lên cùng một số vấn đề cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm, như việc chuẩn bị các điều kiện để triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm 2019.

Về nội dung quan trọng của phiên họp, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, thường gọi là Nghị quyết 01.  

Thủ tướng nêu rõ, Nghị quyết 01 cần phải toát lên được tinh thần đổi mới lan tỏa, các thành viên Chính phủ cần đóng góp ý kiến, đặc biệt là một số vấn đề quan trọng.

Tại phiên họp này, Chính phủ cũng sẽ nghe, cho ý kiến về việc giao kế hoạch vốn năm 2018 cho công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có quyết định và dự toán chuẩn bị đầu tư sau ngày 31/10/2017; tình hình ban hành các văn bản quy định chi tiết; các văn bản cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành và điều kiện kinh doanh; kết quả kiểm tra của Tổ Công tác của Thủ tướng tháng 11/2018; báo cáo thẩm tra đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Thi đua, khen thưởng; Báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị định về Kiểm lâm và Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng…

PV

Theo congluan.vn