Trước đó, từ năm 2013, Công ty Thuý Đạt đã theo đuổi vụ kiện ngân hàng Techcombank vi phạm nghĩa vụ thanh toán Thư tín dụng L/C cho đối tác nước ngoài, khiến công ty bị thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Lùm xùm thanh toán L/C

Qua hai phiên xét xử sơ thẩm và phúc thẩmnăm 2014, Toà án nhân dân TP Nam Định đều tuyên Techcombank thua kiện, phải thực hiện bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp là 4,1 tỷ đồng.

Theo Cáo trạng, ngày 13/1/2012, Công ty Thuý Đạt và Techcombank- Chi nhánh Nam Định đã ký hợp đồng cung cấp hạn mức mở Thư tín dụng (L/C) số 989 với giá trị hạn mức 45 tỷ đồng.

Đến ngày 7/3/2012, Công ty Thuý Đạt yêu cầu Techcombank – Chi nhánh Nam Định phát hành Thư tín dụng để thanh toán tiền mua hàng cho Công ty Toyo (Nhật Bản) theo hợp đồng F-138.

Cụ thể, Công ty Thuý Đạt mua 108 tấn bông nguyên liệu với tổng số tiền 235.440 USD, thanh toán bằng Thư tín dụng do Techcombank phát hành. Thời hạn thanh toán L/C là 90 ngày sau ngày vận đơn.

Ngày 8/3/2012, Techcombank đã phát hành Thư tín dụng mã số TF1206801025 cho người hưởng lợi là Công ty Toyo theo đúng yêu cầu của doanh nghiệp.

Toà án tuyên buộc Techcombank bồi thường 4,1 tỷ đồng vì vi phạm thanh toán L/C.

Toà án tuyên buộc Techcombank bồi thường 4,1 tỷ đồng vì vi phạm thanh toán L/C. Ảnh minh họa.

Khi lô hàng bông nguyên liệu cập cảng Việt Nam, Techcombank đã từ chối yêu cầu thanh toán L/C cho ngân hàng nước ngoài do Toyo chỉ định. Lý do vì Bộ chứng từ L/C có sai sót và đã sửa đổi 2 lần (Bộ chứng từ thay thế ngày 28/5 và 25/6/2012).

Dù vậy, ngày 29/6/2012, Công ty Thuý Đạt đãchấp nhận thanh toán một phần số tiền theo hợp đồng F-138 là 171.757,98 USD và có công văn số 33 đề nghị Techcombank- Chi nhánh Nam Định thanh toán số tiền này cho ngân hàng nước ngoài.

Tuy nhiên, Techcombank lại yêu cầu công ty chuyển đủ số tiền 171.757,98 USD vào tài khoản mở tại Techcombank và chậm nhất vào 17h ngày 2/7/2012 để ngân hàng thực hiện thanh toán L/C.

Trong khi, đại diện Công ty Thuý Đạt cho biết, công ty nhận được thông báo nộp tiền vào 16h 25 phút cùng ngày thì là ngân hàng “đánh đố” doanh nghiệp vì khả năng xoay đủ tiền. Sau đó,Techcombank đã chuyển trả Bộ chứng từ gốc chongân hàng nước ngoài dẫn tới thương vụ mua bán của doanh nghiệp bị đổ bể, thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Ngân hàng phớt lờ bồi thường?

Trong phiên toà phúc thẩm, Hội đồng xét xử xác định, Công ty Thuý Đạt đã có công văn số 33, chấp nhận sai sót của bộ chứng từ và chấp nhận thanh toán 171.757,98 USD cho ngân hàng nước ngoài. Đồng thời, đề nghị Techcombank thực hiện thanh toán cho đối tác.

Hơn nữa, thời hạn thanh toán L/C là hết ngày 3/7/2012, nhưng ngân hàng yêu cầu doanh nghiệp phải nộp tiền vào tài khoản mở tại Techcombank chậm nhất là 17h ngày 2/7/2012… là chưa tạo mọi điều kiện thuận lợi để khách hàng thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Đáng chú ý, ngày 30/6/2012, Techconbank gửi văn bản thông báo cho Ngân hàng nước ngoài rằng từ chối thanh toán do Bộ chứng từ xuất trình muộn. Nhưng ngân hàng không thông báo việc Công ty Thúy Đạt đã chấp nhận sai sót của bộ chứng từ và chấp nhận thanh toán một phần tiền theo hợp đồng F-138.

Công ty sẽ tự giải quyết với Toyo về số tiền còn lại. Nhưng vậy, ngân hàng đã vi phạm điểm c, điều 16 quy định về các quy tắc và thực hiện thống nhất về tín dụng chứng từ. Toà tuyên buộc Techcombank phải bồi thường cho Công ty Thuý Đạt 4,1 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên ngày 6/11, đại diện Công ty Thuý Đạt cho biết, Techcombank đã chuyển số tiền 4,1 tỷ đồng cùng 300 triệu đồng tiền lãi vào tài khoản công ty mở tại Techcombank. Sau đó, Techcombank cấn trừ số tiền này cho khoản nợ vay khác của doanh nghiệp tại chính ngân hàng.

Phía doanh nghiệp yêu cầu ngân hàng chuyển tiền sang cơ quan thi hành án để thực hiện thanh toán bồi thường theo đúng quy định.

Hiện, Công ty Thuý Đạt cho biết đang tiếp tục khởi kiện Techcombank liên quan đến việc thực hiện bồi thường thi hành án và tranh chấp hợp đồng tín dụng.

Chúng tôi đang liên hệ làm việc với Techcombank và sẽ tiếp tục phản ánh thông tin về vụ lùm xùm thanh toán L/C kéo dài suốt 3 năm qua./.

Theo Hải Nam - Thu Hằng / Gia đình Việt Nam