Thừa Thiên Huế: Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần - Ảnh 1Cán bộ công chức, viên chức Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế hưởng ứng phong trào "Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần

Ngày 16/5, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, sản phẩm nhựa và túi ni lông đã và đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật trên Trái Đất. Ngay lúc này, việc giảm thiểu rác thải từ nhựa, nilon đã trở thành yêu cầu hết sức cấp bách và cần được triển khai hành động ngay, trước hết phải bắt đầu từ việc giảm thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa và nilon khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần để bảo vệ môi trường và sức khỏe của mỗi người.

 “Để phong trào nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần được lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng và xã hội thì mỗi cán bộ, công chức viên chức trên địa bàn tỉnh phải cùng chung tay hành động, thay đổi thói quen, tư duy và nhận thức, phải là những người đi tiên phong trong việc  việc nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, ông Thọ nhấn mạnh.

Trước đó, tại Hội nghị Chủ tịch tỉnh đồng hành cùng doanh nghiệp, ông Thọ cũng đã kêu gọi mọi người nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Thậm chí, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ còn ký ban hành văn bản yêu cầu các Sở, ngành, địa phương và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn gương mẫu đi đầu, vận động thực hiện các biện pháp giải quyết vấn đề rác thải nhựa, nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường; yêu cầu các cơ quan, đơn vị  không dùng nước uống đóng chai sử dụng một lần (thể tích 330 - 500 ml) trong công sở, khi tổ chức hội nghị, hội thảo, chuyển sang các bình nước thể tích lớn lớn hơn 20 lít, hoặc tự đun nấu, không sử dụng túi ni lông và khăn lau sử dụng một lần.

Đồng thời, Sở Tài chính không được thanh toán các khoản chi trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp đối với việc sử dụng các sản phẩm nhựa, ni lông sử dụng một lần, khó phân hủy. Các đơn vị, địa phương phải xây dựng kế hoạch và tổ chức ký kết tham gia thực hiện phong trào “chống rác thải nhựa” và “nói không với túi ni lông sử dụng một lần”.

Được biết Hiện nay, phong trào Ngày Chủ nhật xanh do tỉnh Thừa Thiên Huế phát động ngày càng được mọi người hưởng ứng, lan tỏa có chiều sâu và đã mang lại nhiều kết quả tích cực ban đầu về bảo vệ môi trường. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” cũng sẽ được lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân để góp phần cho Thừa Thiên Huế ngày càng xanh – sạch – sáng. Hướng đến mục tiêu xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế phát triển theo hướng đô thị "Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”.

Theo bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau lễ phát động, đơn vị sẽ triển khai việc không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần (có thể tích 330 ml - 500 ml) trong trụ sở cơ quan và khi tổ chức các hội nghị hội thảo, hội nghị; Không sử dụng túi ni lông, khăn lau sử dụng một lần trong tất cả các hoạt động của cơ quan và tại các hội nghị, hội thảo; Cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu và tiên phong sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; kiên quyết nói không với túi ni lông và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày; đồng thời tuyên truyên, vận động người thân, gia đình và bạn bè  cùng thực hiện “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”; định kỳ tổ chức vệ sinh môi trường, cảnh quan tại trụ sở làm việc; xây dựng “Công sở văn minh, sạch đẹp”...

Tại lễ phát động, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức cho các phòng, ban ký cam kết thực hiện phong trào nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần, đồng thời tặng chai thủy tinh và túi vải cho cán bộ công chức, viên chức cơ quan.

Theo baodansinh.vn