Rau là bạn tốt

Rất nhiều năm qua, các chuyên gia dinh dưỡng hay bác sĩ trên toàn thế giới đều khuyên mọi người nên ăn tăng cường rau xanh, củ quả và các loại thức ăn có nguồn gốc từ thực vật thay vì ăn quá nhiều đồ ăn từ động vật, bơ sữa,…

Tác dụng của chế độ ăn nhiều rau đã được đề cập trong hàng nghìn tài liệu khoa học như giảm cholesterol, tốt cho xương khớp, giảm nguy cơ béo phì, cải thiện thị lực và hệ tiêu hóa,..

Riêng đối với những người theo phương pháp ăn kiêng kê tô thì việc ăn rau xanh không chỉ dừng lại ở mức “khuyến cáo”, “khuyên nhủ” mà đây được coi là nguồn thực phẩm giữ vai trò thiết yếu, quyết định đến kết quả của cả quá trình giảm cân một cách khoa học, lành mạnh, đảm bảo sức khỏe cho người thực hiện.

Nói tóm gọn, rau là bạn tốt, bạn đồng hành, thậm chí là bạn đời tri kỷ của những người theo phương pháp ăn giảm cân kê tô.

Khi theo phương pháp ăn kiêng kê tô, người thực hiện cần thay thế dần thói quen ăn uống nhiều tinh bột, nhiều đạm, ít rau xanh sang cách ăn uống mới lành mạnh hơn với tỷ lệ rau xanh cao, thậm chí rau có thể ăn thoải mái để đỡ đói và giảm cảm giác thèm ăn khi mới kêtô.

Người theo phương pháp kê tô có thể ăn thoải mái tất cả các loại rau, thậm chí kể cả các loại rau có tinh bột, như cà rốt, bí, hành tây, củ sen… (với số lượng ít hơn) vì những lý do sau: 

- Rau có vai trò vô cùng quan trọng vì rau cung cấp xơ cùng nhiều chất chống oxi-hóa và vitamin cho cơ thể. (Riêng đậu hạt thì không nên ăn dù giàu xơ nhất, nhưng lượng carbonhydrate (carb) lại cao nên ăn vào thì lợi bất cập hại).

- Carb rau là loại carb phức chứ rất ít dạng sugar, nên GI thấp, không làm tăng đường huyết và insulin đáng kể là bao. (GI - Glycaemic Index - là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường).

- Nhờ xơ, carb hấp thu chậm đi rất nhiều. Thậm chí hấp thu không hết nếu là loại xơ không tan, khiến nó đi nhanh xuống ruột già và được thải ra ngoài.

- Nếu là loại xơ không tan thì sẽ đi nhanh. Nhờ đi nhanh, nó tăng cảm giác no.

- Nếu là loại xơ tan, thì nó đi chậm, nhưng nó giữ nước, nên gây cảm giác no cũng nhiều và đầy đủ hơn.

Vì những lý do quan trọng này thì kể cả khi đã kê tô sâu và bước vào giai đoạn nhịn trắng thì người thực hiện phương pháp giảm cân kê tô cũng vẫn nên ăn rau chứ không nên bỏ hoàn toàn loại thực phẩm vô cùng hữu ích này.

Chế biến các món rau đa dạng?

Hầu hết các loại rau xanh đều dễ ăn với phần đông mọi người. Tuy nhiên, việc rau xanh trở thành món chính trong các bữa ăn của người theo chế độ kê tô có thể gây một số khó khăn cho những người vốn không quá mê rau. Vì vậy, việc chế biến các món rau đa dạng sẽ giúp việc “xử lý” một bữa ăn toàn rau trở nên dễ dàng hơn.

Cách đơn giản nhất khi chế biến các món rau củ là ăn sống, luộc và xào. Các bạn cũng có thể làm salat, dưa góp, gỏi cuốn,… hay kết hợp với các loại rau, thịt khác để tạo ra các món ăn đa dạng, vừa tăng sức hấp dẫn của các loại rau, vừa đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Ví dụ, với món dưa chuột, bạn có thể ăn sống, làm dưa góp với các loại rau thơm (húng, mùi tàu,…), trộn salat dưa chuột, cà chua, hành tây, làm dưa góp kết hợp thịt gà hoặc thịt bò hoặc làm món salat trộn,… hay thử sáng tạo món khá ngon nhưng ít người ăn là dưa chuột xào thịt bò/thịt bê.

Tương tự với rau muống, thay vì chỉ luộc, thì còn có thể làm nộm, gỏi rau muống, rau muống xào thịt trâu, rau muống xào tỏi, rau muống nấu canh cà chua,…

Hay như rau xà lách, chỉ cần một chút sáng tạo, bạn đã có thể nghĩ ra hàng chục món ăn với thứ rau xanh tươi ngon này như ăn sống, ăn gỏi cuốn tôm thịt, cuốn cá nướng, cuốn thịt bò, thịt heo nướng (dùng rau xà lách làm vỏ cuốn thay cho bánh đa nem), xà lách chấm nước sốt cà chua, xà lách trộn salat cùng dưa chuột, cà chua,…

Hay nếu quá chán các món xà lách sống, bạn hoàn toàn có thể thử món xà lách trần sơ chấm mắm nêm hoặc thái xà lách cùng các loại rau thơm khác cho vào bát nước dùng cùng một vài lát thịt,..

Có thể thấy, với lợi thế là nền khí hậu nhiệt đới gió mùa thích hợp cho sự sinh trưởng của cả trăm loại rau, những người theo đuổi phương pháp kê tô ở Việt Nam có thể có hàng nghìn món ăn từ rau để đổi món cho mình hàng ngày. 

* Bài viết tham khảo thông tin từ nhiều nguồn tài liệu, đặc biệt là của Bác sĩ, Giảng viên Trọng Viễn. 

Sông Thu/Reatimes.vn