Vậy cơ sở nào để chứng minh tác dụng chống ung thư của Đông trùng Hạ thảo? Các nhà khoa học đã có nhiều đề tài chứng mình Đông trùng Hạ thảo có khả năng chống ung thư.

Ung thư đại trực tràng là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đã dần dần tăng lên là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở các nước châu Á. Ở nước ta, cộng đồng cũng đã phải giật mình với trường hợp ra đi ở tuổi còn rât trẻ của một ca sĩ, nhạc sĩ có tên tuổi- Ca sĩ, Nhạc sĩ Trần Lập. Anh đã mất vì ung thư trực tràng...

Nằm trong rất nhiều đề tài nghiên cứu về tác dụng của Đông trùng Hạ thảo chống lại ung thư đại trực tràng, đề tài nghiên cứu “Tác dụng chống ung thư của Đông trùng Hạ thảo trong tế bào ung thư đại trực tràng ở người thông qua khống chế chu kì tế bào và làm chết tế bào ty thể”, do nhóm tác giả: Hwan Hee Lee, Seulki Lee, Kanghyo Lee, Yu Su Shin, Hyojeung Kang, và Hyosun Cho thực hiện, đã cho thấy nhiều tín hiệu rất khả quan.

Nhóm nghiên cứu đã nuôi cấy tế bào ung thư của người trên cơ thể chuột, sau đó cho chuột uống nước Đông trùng Hạ thảo và rượu Đông trùng Hạ thảo với các liều lượng khác nhau. Qua đó thấy rằng, tốc độ phát triển của tế bào ung thư trên cơ thể chuột tỉ lệ nghịch với hàm lượng dịch chiết xuất từ Đông trùng Hạ thảo.

Thực hư Đông trùng Hạ thảo có tác dụng phòng chống ung thư 0

Nhóm nghiên cứu thấy rằng tác dụng chống ung thư của chiết xuất ethanol làm giàu nucleoside của Đông trùng Hạ thảo có liên quan cao với sự gia tăng biểu hiện của p53, Bax, Bim, Bak, Bad, phân đoạn-caspases 9 và 3, và PARP.

Từ đó, đề tài này kết luận, chiết xuất bằng etanol từ Đông trùng Hạ thảo ức chế sự tăng trưởng của các tế bào RKO ung thư đại trực tràng ở người, cũng như sự phát triển của khối u ở chuột.

Trong sách Đông trùng Hạ thảo một dược liệu quý hỗ trợ điều trị các bệnh virus, ung thư, HIV/AIDS, đái tháo đường, suy giảm tình dục… và nghiên cứu phát hiện loài đông trùng hạ thảo mới ở Việt Nam, NXB Y học, tác giả VS.GS.TSKH. Đái Duy Ban và TS. Lưu Tham Mưu mô tả từ nghiên cứu của tác giả Zhou và cộng sự năm 1998: “Trong một nghiên cứu điều trị 50 bệnh nhân bị ung thư phổi với liều dùng 6g/ngày cùng với hóa trị, khối u giảm xuống 46%”.
Thực hư Đông trùng Hạ thảo có tác dụng phòng chống ung thư 1

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, các bệnh nhân ung thư khác nhau dùng 6g/ngày trong vòng hai tháng cho thấy bệnh được cải thiện đáng kể, kiểm tra tế bào bạch cầu thấy tăng cao ở các bệnh nhân có khối u giảm 50%.

Cũng trong cuốn sách của VS.GS.TSKH. Đái Duy Ban, do Nhà xuất bản Y học ấn hành, cũng liệt kê rõ tác dụng nâng cao khả năng chống ung thư của cơ thể là một trong những chức năng chính của Đông trùng Hạ thảo.

Thực hư Đông trùng Hạ thảo có tác dụng phòng chống ung thư 2

Như vậy, nhiều đề tài nghiên cứu Quốc tế và Việt Nam đều khẳng định chức năng nâng cao khả năng chống ung thư của Đông trùng Hạ thảo. Tuy nhiên, tác dụng trong thực tế thì vẫn cần tiếp tục kiểm chứng.

Cho đến hiện nay, trên thế giới, các nhà khoa học vẫn không ngừng nghiên cứu đánh giá về tác dụng chống ung thư của Đông trùng Hạ thảo.

Theo giadinhmoi.vn