Theo thông tin ban đầu, người đăng tải video là nói trên là anh Trần Quang Tùng, trú tại Hà Đông – Hà Nội. Anh Tùng cho biết đã mua hơn 30 quả trứng (cả gà lẫn vịt) để trong tủ lạnh ăn dần. Thế nhưng, điều làm anh ngạc nhiên là sau thời gian để ngăn mát tủ lạnh, những quả trứng dần bị đông lại như thạch.

Khi mang ra đập lên bàn thì thấy có dấu hiệu rất khó vỡ. Những quả trứng (cả gà và vịt) đều có lòng trắng đông lại, lòng đỏ thì rất dẻo và dai như cao su, không hề có dấu hiệu bị vỡ ra. Quá sửng sốt trước những quả trứng đó, anh Tùng cùng vợ lấy bật lửa đốt lòng đỏ thì có tiếng nổ lách tách và mùi khét bốc lên, lòng đỏ trứng trở nên đen kịt.

Những hình ảnh về buổi thí nghiệm quả trứng nghi làm bằng cao su được cắt từ video.

Những hình ảnh về buổi thí nghiệm quả trứng nghi làm bằng cao su được cắt từ video.

Anh Tùng chia sẻ, những quả trứng này được anh mua ở một cửa hàng rau sạch trên phố Tô Hiệu (Hà Đông – Hà Nội), có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng chứ không phải hàng chợ. Trường hợp này thì là lần đầu tiên anh được chứng kiến tận mắt. Sau khi làm một loạt những thí nghiệm trên để chứng tỏ là trứng gà giả, anh đăng video lên mạng xã hội nhằm mục đích cảnh báo cho người thân, anh em, bạn bè.

Ngay sau đó, video của anh Tùng đã có hàng trăm nghìn lượt xem, hàng ngàn lượt chia sẻ và nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Tất cả đều tỏ ra rất bất ngờ và sửng sốt trước sự “vươn vòi” của trứng gà giả ngoài thị trường như hiện nay.

Thông tin về trứng gà giả đã xuất hiện từ rất lâu nhưng cho đến nay, vấn đề này dường như vẫn chưa có hồi kết. Những quả trứng giả làm bằng cao su vẫn bằng cách nào đấy luồn lách vào thị trường Việt Nam mà không có sự ngăn chặn đáng kể nào từ các cơ quan chức năng. Nếu xem xét kỹ, bề ngoài những quả trứng nghi là giả rất giống với những quả trứng thật, người tiêu dùng khó mà phân biệt được.

Trước đó có thông tin phát hiện trứng gà giả ở Trung Quốc khiến dư luận lo ngại sản phẩm này được nhập về Việt Nam.

Trước đó có thông tin phát hiện trứng gà giả ở Trung Quốc khiến dư luận lo ngại sản phẩm này được nhập về Việt Nam.

Theo PGS.TS Trần Đáng – nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: “Cách phân biệt trứng gà thật hay giả có thể bằng cảm quan, tuy nhiên phải thật tinh ý mới phát hiện được.

Trứng thật có màu trắng ngà, sờ nhẵn hơn. Khi soi lên ánh sáng đèn hoặc ánh sáng tự nhiên sẽ thấy trứng có lòng đỏ rất đều, tròn. Viền của lòng đỏ rõ ràng và có một dấu chấm nhỏ ở giữa.

Trứng thật còn có túi khí ở đầu to của quả trứng trong khi trứng giả lại không có dấu hiệu này. Đập vỡ trứng thật thì nhận thấy mùi tanh tự nhiên của trứng, còn trứng gà giả lại không hề có mùi. Nói chung, chúng ta không nên sử dụng những loại trứng thấy có những điểm nghi vấn và nghi ngờ về chất lượng…”.

Tuy nhiên, trước thông tin về việc xuất hiện trứng gia cầm giả, được làm từ nhựa được phát hiện ở Hà Đông (Hà Nội), ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phủ nhận sự việc này: 'Những năm qua đã có tin đưa về trứng giả, gạo giả và đều được các cơ quan chức năng, trong đó có Cục An toàn thực phẩm vào cuộc làm rõ.

Chúng tôi khẳng định chưa từng có trứng giả lưu thông, sử dụng, tiêu dùng, sản xuất tại Việt Nam. Ngay cơ quan quản lý thị trường cũng chưa từng phát hiện trứng giả', ông Phong nói.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho rằng, theo như mô tả của một số trang mạng xã hội cá nhân trong những ngày qua, trứng giả xuất hiện tại Hà Đông có lòng đỏ sền sệt, đặc hơn trứng thường, màu sắc lạ hơn thì cũng có thể nghĩ tới khả năng đó là trứng hỏng, bị biến đổi kém chất lượng do quá trình bảo quản không phù hợp.

Hàng ngày, thị trường Hà Nội tiêu thụ cả triệu quả trứng nên khó tránh khỏi một lượng nhỏ trứng bị thay đổi chất lượng./.

Bình Minh (Tổng hợp) / Theo Gia đình Việt Nam