1. Thực phẩm tốt giúp cân bằng nội tiết tố nữ

Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Trong danh sách thực phẩm hàng ngày thì súp lơ xanh là một trong những thực phẩm hỗ trợ điều trị các vấn đề nội tiết tố nữ.

Trong súp lơ xanh giàu DIM, một hợp chất được tìm thấy nhiều trong nhiều loại rau họ cải giúp loại bỏ estrogen có hại ra khỏi cơ thể. Estrogen độc hại thâm nhập vào cơ thể từ môi trường, thực phẩm bị nhiễm độc thuốc bảo quản thực vật, thực phẩm đóng hộp và có thể dẫn đến triệu chứng ủ rũ, trầm cảm, cảm giác thèm ăn hay thậm chí tăng cân.

Khoai lang

Khoai lang giàu axit amin có tên gọi tryptophan - hợp chất giúp cân bằng cơ thể và giảm bớt căng thẳng từ nồng độ cortisol cao.

Vitamin B6 được tìm thấy trong khoai lang cũng có đồng thời tác dụng giảm căng thẳng và thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Hàm lượng carbohydrate dồi dào trong thực phẩm này góp phần tạo ra serotonin cho cơ thể, cải thiện tâm trạng của bạn và mang lại cảm giác no, ngăn ngừa bạn ăn quá nhiều.Khoai lang

Cá hồi

Cá hồi giàu axit béo omega-3 giúp tối ưu hóa hormone trong cơ thể. Nó cũng chứa ít chất béo bão hòa, giàu amino axit nên gia tăng thành phần protein.

Protein quan trọng trong việc duy trì hàm lượng hormone vì nó tạo nên các thay đổi hóa học trong não. Chúng giúp giảm cảm giác thèm ăn đường, giảm nồng độ cortisol cao trong cơ thể, giúp cơ thể sản xuất đủ testosterone để cân bằng estrogen.

Sữa chua nguyên chất, không béo

Các chất dinh dưỡng từ nguồn cung cấp này bao gồm hàm lượng protein dồi dào, canxi, magiê, vitamin B6 và cao nhất là kali - giúp giảm căng thẳng, giảm cảm giác thèm ăn đường, cải thiện tâm trạng và giữ vòng eo của bạn thon gọn.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng giúp giảm estrogen có hại trong cơ thể, làm sạch hệ tiêu hóa và tốt cho gan. Thêm vào đó, chúng chứa ít đường nên không tăng đột biến lượng đường trong máu của bạn.

Đường huyết cao có thể gây ra sự gián đoạn nội tiết tố trong cơ thể, gây tăng cân và căng thẳng.

Các loại hạt

Các loại hạt, điển hình là hạnh nhân có chứa một lượng lớn các khoáng chất và vitamin hỗ trợ các chức năng trong cơ thể. Magiê, vitamin B6, canxi, kali và protein tìm thấy trong hạnh nhân và các loại hạt được chứng minh giúp cải thiện tâm trạng và tăng cường quá trình trao đổi chất.

Một ngày bạn có thể ăn khoảng 20 hạt thô (32 gram) vào buổi chiều khi đang bị cám dỗ bởi các đồ ăn nhẹ nhiều đường.

Đậu nành

Từ lâu, đậu nành đã trở thành thực phẩm được rất nhiều chị em tin dùng bởi nó không chỉ có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe mà còn có khả năng chống lão hóa, giúp cân bằng nội tiết tố nữ rất tuyệt vời nhờ hàm lượng chất isoflavones có trong mầm đậu nành, chất này khi đi vào cơ thể có tác dụng như một nội tiết tố nữ.

Chính vì vậy, sử dụng đậu nành và các thực phẩm được chế biến từ đậu nành hàng ngày sẽ là một lựa chọn rất khôn ngoan để chị em bảo vệ sức khỏe và vẻ đẹp của chính mình.

Rau lá xanh

Rau lá xanh mang đến nhiều lợi ích vì giúp giảm căng thẳng và đào thải estrogen có hại ra khỏi cơ thể. Ngoài ra chúng giúp hỗ trợ máu của bạn vì chứa nhiều chất diệp lục, vitamin và khoáng chất.

Dưa cải bắp và kim chi

Thực phẩm này chứa nhiều chất chế phẩm sinh học, giúp cân bằng tâm trạng và cải thiện hệ thống tiêu hóa để tối đa hàm lượng hormone khỏe mạnh trong cơ thể. Chúng cũng giúp giảm estrogen có hại ra khỏi cơ thể, đồng thời tốt cho gan và máu.

2. Thủ phạm gây rối loạn nội tiết tố nữ

Căng thẳng

Căng thẳng kéo dài gây suy giảm hoạt động của tuyến thượng thận dẫn đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể, trong đó có estrogen.

Kết quả sẽ dẫn đến tăng cân, gây chóng mặt, nóng bừng, đổ mồ hôi đêm, da dẻ xấu và gia tăng bệnh cao huyết áp, vùng kín khô khan, giảm ham muốn quan hệ vợ chồng, loãng xương…

Ít ngủ

Ngủ ít ảnh hưởng đến ít nhất 10 loại hormone khác nhau, đặc biệt là hormone estrogen và testosterone. Chúng phá vỡ sự ngon miệng, khả năng sinh sản, sức khỏe tinh thần cũng như sức khỏe tim mạch của bạn.

Ăn kiêng giữ dáng

Estrogen được sản xuất chủ yếu ở buồng trứng. Khi chế độ ăn quá ít chất béo, mức độ chất béo của cơ thể dưới 22% sẽ kích hoạt vùng dưới đồi và tuyến yên gửi tín hiệu đến buồng trứng, yêu cầu ngừng sản xuất estrogen.

Bạn sẽ gặp phải hội chứng tiền mãn kinh sớm như nêu trên.

Dung nạp vào cơ thể quá nhiều hóa chất độc hại

Thức ăn bẩn, nhiều thuốc trừ sâu, môi trường, vật dụng, mỹ phẩm chứa nhiều hóa chất độc hại... cũng là yếu tố có thể làm rối loạn nội tiết tố của cơ thể.

Nếu bạn thích gắn bó với thức ăn đóng hộp, nguy cơ càng cao vì hầu hết các loại hộp chứa thực phẩm được phủ một lớp nhựa có chứa bisphenol A, chất hóa học có thể làm rối loạn estrogen trong cơ thể./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam