Đủ mối nguy hại từ bạch tuộc, thịt bò, thịt lợn... ngâm hóa chất, để đảm bảo an toàn chị em nội trợ cần biết cách những cách nhận biết một số loại thực phẩm sau.

Bạch tuộc

Mua bạch tuộc bạn cần phải chọn con còn bơi là tốt nhất hoặc phải còn đủ chân, lớp da căng bóng, tròng mắt sáng. Khi chế biến, bạch tuộc tươi sẽ ra ít nước, thịt có mùi thơm, ăn giòn và ngọt.

Hải sản khi bị hỏng, ngâm hóa chất thịt thường nhão, không săn chắc . Với bạch tuộc đã bị ngâm chất hóa học thường có màu trắng bệch, mắt bị mờ, màu đục đi. Khi ăn sẽ thịt nhũn, không có độ dai, độ ngọt, mùi tanh hoặc không có mùi gì.

Tôm

Nếu bạn thấy tôm xòe đuôi, đầu bị phù và các đốt trên thân tôm bị giãn, cầm nhũn thì khả năng bị bơm tạp chất là rất cao.

Tôm sạch đuôi thường cụp, mang tôm mềm và phẳng. Khi chế biến, tôm ít ra nước thịt tôm không teo lại nhiều. Ngược lại khi bị bơm tạp chất tôm sẽ chảy nhiều nước khi nấu, thịt teo lại rõ rệt.

Thịt gà

Phần lớn nhiều người hiện nay đều mua thịt gà làm sẵn. Vì vậy, rất khó để nhận biết gà có bị bệnh hay ngâm hóa chất.

Khi mua thịt gà bạn cần chú ý chọn con có màu vàng tự nhiên, thịt có độ đàn hồi. Da gà lành lặn không có vết thâm, tím hay những vết lạ.

Nếu gà bị chết trước khi mổ, thịt gà sẽ có đen xạm do máu không chảy ra hết trong khi làm thịt. Không nên chọn gà có màu vàng tươi toàn thân, vì có thể thực phẩm đã được ngâm hóa chất. Thịt gà bình thường chỉ có màu vàng nhạt và vàng đậm ở cánh, lưng hoặc ức.

 Thịt bò

Bằng loại chất hóa học, thịt bò “giả” được biến hóa từ thịt lợn không hiếm. Để tránh mua phải loại thịt không an toàn này, chị em khi mua thịt bò dùng tay ấn mạnh lên miếng thịt bò định mua. Nếu thấy tay ướt dính màu đông và chỗ thịt ấn tay vào có màu nhợt đi thì là thịt giả.

Thịt bò chuẩn sẽ có màu đỏ au, thớ thịt mịn và nhỏ. Khi thái mỏng bạn sẽ thấy thịt có độ dính thường sẽ bám theo dao. Thịt bò sạch đã chế biến sẽ đậm mùi, ăn hơi dai.  

Khi mua tốt nhất bạn không mua miếng thịt nhỏ vì có thể khả năng đó là thịt bò giả trộn nào. Bạn nên mua thịt bò cắt ra từ miếng lớn.

Nội tạng động vật

Để mua được nội tạng động vật sạch, tươi bạn nên mua ở nơi có chứng nhận kiểm dịch thú y. Khi chọn mua, bạn cần phải để ý màu sắc, nội tạng an toàn thường có màu đỏ thẫm, không có đốm xuất huyết. Sờ bằng tay thấy có độ đàn hồi nhưng không nhũn mà chắc, không bị nhớt. 

Thực phẩm ngâm hóa chất là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh ung thư khi đi vào cơ thể. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho gia đình, chị em nội trợ cần phải cẩn thận, tinh ý khi mua thực phẩm.

Tổng hợp/Reatimes.vn