Cách đây ít lâu, chị Mai Trang, nhân viên văn phòng ở quận 3, TP.HCM vào facebook cá nhân “bắn tiếng” là sẽ nhận cung cấp một số món ăn độc đáo cho ngày Tết, như giò bao tử, giò bê, thịt ngâm nước mắm… Nhiều bạn bè, đồng nghiêp biết chị vốn khéo tay lại siêng năng, cẩn thận, nên “gian hàng” của chị nhanh chóng trở nên “đông đúc”, với hàng chục “đơn hàng” tới tấp đổ về.

Chị Hoàng Thủy, một đồng nghiệp của chị Trang cho biết, vào dịp gần Tết, những trang rao bán hàng “homemade” như vậy mọc lên như nấm. Và có một thực tế nữa là mặc dù số lượng “gian hàng” rất nhiều, nhưng hầu như không “gian hàng” nào bị ế. Thậm chí có rất nhiều chủ trang sau một thời gian nhận đặt hàng, đã phải từ chối khách vì “lực bất tòng tâm”.

Thực phẩm Tết ‘homemade’: bán bằng quan hệ, mua bằng… niềm tin - Ảnh 1

Chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể mua sắm đủ các món ăn cho một mùa Tết - Ảnh minh họa

“Không giống như các món ăn bán ngoài cửa hàng hay siêu thị - thường chỉ những món quen thuộc đến… nhàm chán, nhiều món ăn “homemade” rất “độc và lạ”, bởi nó xuất phát óc sáng tạo cùng với sự khéo léo của đôi bàn tay các chủ “gian hàng”. Có rất nhiều món không thể tìm thấy trên thị trường “phổ thông”, ví dụ như món “bao-giò-lưỡi” (bao tử, giò heo, lưỡi heo) với 3 loại nguyên liệu trên được chế biến, pha trộn với nhau một cách cực kỳ hài hòa, ngọn miệng; hay món cá chép om tương và dưa cải chua với tay nghề “siêu hạng”; món gà nấu nấm với nhiều loại nấm kết hợp tạo nên hương vị rất “lạ lẫm”... Nhiều người còn có những loại gia vị “bí truyền” càng khiến cho những món ăn trở nên độc đáo, hấp dẫn. Chính vì thế mà các món ăn làm tại nhà trong dịp Tết luôn được mọi người ưa chuộng”, chị Thủy cho biết.

Các món ăn được chế biến từ nhiều loại đặc sản vùng miền cũng rất “hút khách”. Ở miền Nam, những món ăn được chế biến từ nấm hương Sapa, măng lưỡi lợn, gà Đông Tảo, lợn Mán, bê Nghệ An… được “quảng cáo” là có xuất xứ từ miền Bắc, luôn nhận số lượng đặt hàng cực lớn.

Thực phẩm Tết ‘homemade’: bán bằng quan hệ, mua bằng… niềm tin - Ảnh 2

Nhiều món đặc sản vùng miền đang được bán trên các "gian hàng online"

Không chỉ có các món ăn hấp dẫn, mà những chủ “gian hàng” còn kỳ công viết nên những bản “thuyết trình” đầy tính thuyết phục, phân tích về cái sự ngon, bổ dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, và cả những “ý nghĩa tinh thần” của các món ăn, càng khiến “khách hàng” dễ bị “mê hoặc”.

Dạo qua một số “gian hàng”, có thể nhận thấy giá của các món ăn “độc và lạ” nói trên là khá hợp lý, không quá đắt so với mặt bằng chung, và cũng chỉ nhỉnh hơn một chút so với Tết năm ngoái. Vì vậy, nhiều người không chỉ mua cho gia đình dùng trong những ngày Tết, mà còn mua để làm quà tặng.

Không chỉ có những món ăn mặn, mà trên các gian hàng online còn rao bán khá nhiều loại bánh, mứt, kẹo làm thủ công tại nhà. Có thể dễ dàng tìm thấy những món “Tết không thể thiếu” như mứt gừng, mứt dừa, mứt bí… và còn có thêm cả mứt vỏ bưởi, mứt me, mứt chùm ruột… ở nhiều trang, có kèm cả clip các công đoạn chế biến để chứng minh các sản phẩm này đều được làm tại nhà, đảm bảo vệ sinh.

Năm nay, do lượng khách đặt hàng đông hơn so với năm trước, nên nhiều gian hàng online đã ngưng nhận đặt hàng từ 20 tháng Chạp. Cá biệt có một số gian hàng tiếp tục nhận đặt hàng đến hạn chót là ngày 23 tháng Chạp, hẹn giao hàng từ 27 đến 29 Tết.

Thực phẩm Tết ‘homemade’: bán bằng quan hệ, mua bằng… niềm tin - Ảnh 3

Một số người có kinh nghiệm khuyên chỉ nên mua sản phẩm của những người thực sự quen biết và tin tưởng

“Nếu như các cửa hàng bán thực phẩm chế biến thông thường phải lo cạnh tranh với nhau, thì các gian hàng online bán thực phẩm Tết lại không phải quan tâm nhiều đến việc cạnh tranh. Bởi mỗi chủ gian hàng đều có một lượng khách hàng riêng, chủ yếu do tin tưởng và có mối quan hệ thân tình với chủ gian hàng từ lâu. Hơn nữa, hàng không làm sẵn mà chỉ ai đặt mới làm, vừa đủ số lượng cho khách hàng, nên không sợ bị dư thừa, ế ẩm”, chị Thanh Nga, chủ một gian hàng online ở quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết.

Ước tính, hiện có hàng ngàn “gian hàng online” bán thực phẩm chế biến sẵn cho mùa Tết, nên người mua có thể chỉ cần ngồi ở nhà và lướt web để lựa chọn, đặt hàng, đến hẹn sẽ có người giao tận nơi. Đặc biệt, hầu như chủ gian hàng nào cũng khẳng định đảm bảo về chất lượng, từ khâu chọn nguyên liệu đến quá trình chế biến; các sản phẩm đều được khẳng định không sử dụng chất bảo quản, không phẩm màu công nghiệp… nhưng những người có kinh nghiệm vẫn khuyến cáo: Chỉ nên mua ở những người quen biết thật sự và đáng tin cậy, có vậy mới tránh được việc mua nhầm sản phẩm không an toàn.

BẢO KHÁNH

Theo baodansinh.vn