Đa dạng nguồn cung

Có cầu ắt có cung, và khi cầu tăng quá cao, nguồn cung cũng phải đa dạng để đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng. Nhưng thực tế nguồn thực phẩm xách tay trên thị trường cho thấy, bên cạnh những nguồn cung an toàn, không ít người tiêu dùng đã mua phải hàng giả, hàng nhái từ những tiểu thương hám lợi.

Khảo sát tại một số địa chỉ bán hàng xách tay và tìm hiểu qua một số người bán hàng online tại Hà Nội, được biết, thực phẩm là mặt hàng đa dạng, phong phú, được người tiêu dùng quan tâm nhất.

Hạt nêm của Nhật bản có nhiều vị, đóng gói từ 50g - 200g của các thương hiệu Youki, Ajinomoto..., là mặt hàng được nhiều người lựa chọn

Hạt nêm thương hiệu Youki, Ajinomoto - Nhật Bản có nhiều vị, đóng gói từ 50g - 500g... là mặt hàng được nhiều người lựa chọn. (Ảnh: N.Hạnh)

Tại một cửa hàng “Chuyên hàng Nhật” ở quận Cầu Giấy (Hà Nội), thực phẩm Nhật Bản chiếm một lượng khá lớn. Có đủ các loại thực phẩm, bao gồm cả gia vị, thực phẩm khô, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm dành riêng cho làm bánh.

Cụ thể, cửa hàng có bán các loại ruốc cá hồi, cá bào Yamaki; các loại nước cốt gà, lợn, cao xương dùng để nấu canh; hơn chục loại hạt nêm như hạt nêm cá biển, sò điệp, rau củ quả, gà… của thương hiệu Yamaki, Aeon, Youki, Ajinomoto dạng gói từ 50g - 200g. Giá các sản phẩm khá phù hợp, từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm.

Bên cạnh đó, trên các trang bán hàng online như Lazada, Shopee, người tiêu dùng cũng dễ dàng tìm thấy các loại gia vị của Nhật Bản, Hàn Quốc hay nguyên liệu làm bánh như bột, mật ong, bột ngũ cốc Calbee, nước cốt rau củ, các loại sốt, mì chính, dầu ăn...

Gia vị lẩu hiệu của Nhật Bản là quen thuộc trong căn bếp của nhiều gia đình sản phẩm thực phâm

Gia vị lẩu hiệu Topvalu của Nhật Bản là sản phẩm quen thuộc trong căn bếp của nhiều gia đình. (Ảnh: N.Hạnh)

Song song với các cửa hàng gắn mác "chuyên hàng xách tay" thì thực phẩm xách tay cũng dễ dàng mua được từ một số người bán hàng online qua mạng xã hội. Thường những người bán hàng này có người nhà, người quen sống và làm việc bên nước ngoài, đặt hàng về bán theo yêu cầu của khách hàng.

Theo chị Thảo Phương, nhân viên hành chính một sàn bất động sản tại Hà Nội, xu hướng bán hàng xách tay qua mạng xã hội giờ rất phổ biến. Nếu có nguồn hàng chuẩn thì sẽ có lượng khách ổn định. Thu nhập từ kinh doanh online khá tốt nên ngày càng nhiều người bán.

Thực phẩm xách tay được nhiều người quan tâm, nhưng hàng phải chuẩn, nếu không sẽ mất khách ngay. Tâm lý khách hàng ai cũng muốn ăn ngon, mặc đẹp, sống khỏe mạnh nên họ rất quan tâm đến những thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Sản phẩm của Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga là dễ bán hơn cả vì đa dạng và giá khá hợp lý”, chị Phương chia sẻ.

 

Cần thận trọng khi chọn nguồn cung thực phẩm

Qua tìm hiểu được biết, dầu ăn, các loại hạt nêm, ruốc cá, sữa công thức, bột làm bánh của Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Đức là những thực phẩm được khách hàng tin dùng.

Các loại gia vị được đóng gói đa dạng, có những gói nhỏ 50g cho khách hàng dùng thử. Giá cho các sản phẩm cũng không quá đắt, chỉ từ vài chục nghìn đồng cho các gói 50g hạt nêm, mì chính, bột bánh.

Ví dụ, hạt nêm cá cơm Ajinomoto (Nhật Bản) 56g có giá 65.000 - 70.000 đồng, hạt nêm gà Aeon (Nhật Bản) 56g giá 55.000 đồng, dầu ăn hướng dương của Nga giá bán lẻ 45.000 đồng/lít, tương đương với giá dầu ăn trong nước, nhưng chất lượng đảm bảo hơn theo đánh giá của nhiều khách hàng.

Dầu ăn hạt cải của Nhật Bản, dầu ăn hướng dương Nga là những sản phẩm được ưa chuộng. Những sản phẩm này có thể dễ dàng tìm mua ở các cửa hàng chuyên bán hàng xách tay, các trung tâm thương mại lớn

Dầu ăn hạt cải, dầu gạo của Nhật Bản, dầu ăn hướng dương Nga là những sản phẩm được ưa chuộng. Những sản phẩm này có thể dễ dàng tìm mua ở các cửa hàng chuyên bán hàng xách tay, các trung tâm thương mại lớn. (Ảnh: N.Hạnh)

“Hạt nêm thương hiệu Ajinomoto, Youki, Aeon các vị cá biển, rong biển, rau củ, gà loại gói từ 50g đến 200g của Nhật Bản bán rất dễ, vì giá các loại này chỉ từ khoảng 60.000 đồng - 200.000 đồng tùy trọng lượng.

Các loại nước sốt của Nhật Bản, Tây Ban Nha cũng được nhiều người tìm mua vì sự tiện dụng, chất lượng tốt, mùi vị đa dạng, hợp khẩu vị nhiều người”, chị Phương cho biết thêm.

Còn theo chị Minh Loan, nhân viên Tổng công ty bay Việt Nam cho hay: Nguồn hàng xách tay trên thị trường rất đa dạng, phong phú, đến từ nhiều nước. Mặc dù các nguồn hàng này được kiểm duyệt rất gắt gao tại các cửa khẩu, sân bay, nhưng vẫn có một lượng hàng giả, hàng nhái bị trà trộn trên thị trường qua các đường tiểu ngạch.

Thậm chí, theo chị Loan, nhiều tiểu thương mua hàng thật, sau đó lấy ruột ra, trộn thêm hàng kém chất lượng vào. Ví dụ như các loại sữa, các loại hạt khô là thực phẩm dễ bị làm giả, làm nhái nhất.

Ngũ cốc, các loại hạt cao cấp như hạnh nhân, óc chó, maca... của các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ được sử dụng để nấu ăn và làm đẹp

Ngũ cốc, các loại hạt cao cấp như hạnh nhân, óc chó, maca... của các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ được sử dụng để nấu ăn và làm đẹp.

Chia sẻ về nhu cầu sử dụng thực phẩm xách tay, chị Loan cho rằng, nếu có nguồn cung tin cậy như người nhà, bạn thân, người quen đang sống và làm việc bên nước ngoài mua giúp hàng gửi về, thì nguồn hàng đó là hàng chất lượng nhất.

Vì thông thường, hàng mua tại các cửa hàng, siêu thị bên nước ngoài đều là hàng nội địa sản xuất tại các nước đó, chất lượng được đề cao hơn hàng do nước thứ ba sản xuất theo đơn đặt hàng. Một phần lớn hàng nhập khẩu tại Việt Nam là hàng nước ngoài liên doanh, hàng do nước thứ ba sản xuất.

Hàng nội địa nhập khẩu giá sẽ cao hơn hàng xách tay vì phải chịu thuế cao, lại qua nhiều khâu trung gian hơn hàng xách tay ký gửi theo khách hàng đi máy bay.

Các loại thực phẩm tươi như mỳ tươi Hàn Quốc, mỳ tươi Nhật Bản, mỳ tương đen... nên mua ở những trung tâm thương mại - bảo quản tốt trong nhiệt độ lạnh - để an toàn cho sức khỏe

Các loại thực phẩm tươi như mỳ tươi Hàn Quốc, mỳ tươi Nhật Bản, mỳ tương đen... nên mua ở những trung tâm thương mại - bảo quản tốt trong nhiệt độ lạnh - để an toàn cho sức khỏe. (Ảnh: N.Hạnh)

Như vậy, với nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về thực phẩm sạch, việc lựa chọn thực phẩm ngoại nhập cho bữa ăn gia đình là nhu cầu cần thiết.

Tuy nhiên, giữa đa dạng nguồn cung, khách hàng cần tỉnh táo để chọn cho mình một nguồn cung tin cậy, đồng thời nắm bắt những thông tin cơ bản về mã nước sản xuất, mã vạch, hạn sử dụng cũng như cách phân biệt hàng giả, hàng nhái để tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng.

Nếu không tìm được nguồn hàng xách tay tin cậy thì có lẽ lựa chọn mua thực phẩm nước ngoài từ các trung tâm thương mại lớn như Aeon Mail, Fivimart, Co-op Mart… sẽ mang đến cho người tiêu dùng sự yên tâm và đảm bảo nhất bởi chí ít đó là những hàng hóa đã qua kiểm duyệt, cấp phép.

Theo Nguyễn Hạnh/Reatimes.vn