Trước đây chúng ta luôn cố gắng thử đồ hay thử xe trước khi mua nhưng không thể làm điều đó với một tài sản giá trị hơn, chính là ngôi nhà. Các kiến trúc sư, nhà phát triển, người môi giới hay thiết kế nội thất luôn phải giúp các đối tác hay khách hàng của họ có được sự hình dung rõ nhất về căn nhà chưa tồn tại thông qua các bản vẽ và mô hình thủ công. Điều này đôi khi cũng gây ra những khó khăn, thậm chí là rủi ro cho người mua nhà.

Thế nhưng, công nghệ luôn tạo ra những bất ngờ cho con người và biến điều tưởng như không thể thành có thể. Thay vì tự quan sát những ngôi nhà khác để tưởng tượng ngôi nhà của chính mình thông qua các bản vẽ thì khách hàng có thể “xem nhà” với sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo. Và người mua nhà có thể thăm quan căn nhà mới của mình, ngay cả khi nó chưa được xây dựng.

Khách hàng sẽ được đưa vào trong một căn phòng đặc biệt, đeo những chiếc kính 3D để quan sát từng chi tiết của căn nhà: từ độ cao của trần nhà, chỗ bày trí đồ đạc, độ sáng của căn phòng đến từng chi tiết nhỏ nhất tại phòng tắm, nhà kho, cầu thang – những vị trí thường rất khó để hình dung. Người mua sẽ có những trải nghiệm thật nhất để chọn được ngôi nhà như ý, tránh những rủi ro phát sinh sau này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ứng dụng thực tế ảo vào kiến trúc đã khiến cho câu chuyện mua nhà trở nên đơn giản và có chiều sâu hơn khi mà khách hàng ngày càng trở nên kỹ tính và có nhiều mối lo ngại. Ngoài ra, nó còn giúp cho con người tương tác nhiều hơn với những công trình khác. Như Bjarke Ingels Group cũng đã tận dụng thực tế ảo vào các công trình của mình. Archilogic, công ty chuyên về chuyển đổi các bảng vẽ kiến trúc thành mô hình 3D, đã dựng lại dự án Serpentine Pavilion của Bjarke Ingels Group vào năm 2016 bằng thực tế ảo, giúp khách hàng có thể xem lại công trình này ngay cả khi nó bị tháo dỡ.

ARKit - framework của Apple được ra mắt nhằm giúp các lập trình viên có thể viết thêm nhiều ứng dụng sử dụng công nghệ thực tế ảo áp dụng vào bất động sản, kiến trúc và thiết kế nội thất. Dựa trên framework này, sẽ có rất nhiều ứng dụng ra đời giúp cho khách hàng có thể đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhất khi mua nhà. Và câu chuyện thực tế ảo với kiến trúc sẽ còn mở ra nhiều hơn nữa những bất ngờ mới, tiện ích mới trong tương lai.

Thạo Nguyễn

Theo dothi.reatimes.vn