Như đã đưa tin, chiều 28/04, những người dân đi qua siêu thị điện máy Trần Anh nằm trên đường Phạm Hùng, Hà Nội đã không khỏi “choáng váng” và ngượng ngùng khi thấy 5 cô gái trong trang phục đồ lót đang “uốn éo” để chụp ảnh cùng khách trước cửa siêu thị điện máy.

Thậm chí, những cô nhân viên trong trang phục mát mẻ này còn trực tiếp hướng dẫn tiếp thị các sản phẩm mùa hè của Trần Anh tới khách hàng.

Ngay sau khi những hình ảnh trên được đăng tải trên mạng xã hội, dư luận đã vô cùng bức xúc trước việc làm phản cảm này của siêu thị Trần Anh.

Nhiều khách hàng ngạc nhiên với

Nhiều khách hàng ngạc nhiên với "hình thức quảng cáo mới lạ này".

 

 

 

Nhiều người đặt câu hỏi, liệu siêu thị Trần Anh có đang vi phạm luật quảng cáo hay chỉ đơn thuần là việc gây phản cảm và đi ngược lại với “thuần phong mỹ tục” của Việt Nam?

Liên quan đến sự việc, trao đổi trên tờ Pháp luật Việt Nam sáng nay, luật sư Trương Anh Tú - Văn phòng luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Trong chuỗi hoạt động sản xuất kinh doanh thì quảng cáo, tiếp thị là một khâu rất quan trọng đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Quảng cáo càng độc đáo, càng mới lạ, đánh được vào thị hiếu của người tiêu dùng thì sản phẩm sẽ càng tiêu thụ nhiều, do đó, sẽ không ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều quảng cáo, tiếp thị khác thường, thậm chí đi “lệch” khỏi những chuẩn mực đạo đức cũng như quy định của pháp luật. Vụ việc diễn ra tại siêu thị điện máy Trần Anh có lẽ cũng là một trong những trường hợp đi lệch này.

"Theo quy định tại Điều 8, Luật quảng cáo năm 2012 thì những hành vi sau đây bị cấm trong hoạt động quảng cáo: “3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam. 4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.” Theo truyền thống của đất nước ta, khỏa thân hoặc mặc đồ lót tại nơi công cộng, nơi hội họp đông người … là những hành vi phản cảm", Luật sư Tú cho biết.

Luật sư Trương Anh Tú.

Luật sư Trương Anh Tú.

Theo lật sư, hành vi này đã từng trong danh sách bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định khoản 1 Điều 10 Nghị định 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 với mức Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng. Mặc dù việc xử phạt đối với hành vi này đã được bãi bỏ trong nghị định 163/2013/NĐ-CP nhưng cũng không thể phủ nhận rằng mặc đồ lót, khỏa thân nơi công cộng là một hành vi không đẹp, trái với thuần phong, mỹ tục của nước ta.

Do đó,những cô gái trong trang phục “không thể hở hang hơn”, tiếp đón, tư vấn tại siêu thị điện máy Trần Anh chiều ngày 29/4 vừa qua nhằm mục đích để bán sản phẩm là một hình thức quảng cáo nhưng hành vi quảng cáo này lại thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống văn hóa, đạo đức.

Luật sư Trương Anh Tú cũng cho biết: Tổ chức, cá nhân có hành vi quảng cáo này có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo: “4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: c) Quảng cáo có nội dung tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em; d) Quảng cáo có nội dung trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.”

Bên cạnh vi phạm quy định về quảng cáo thì hành vi mặc trang phục phản cảm còn thể hiện cho cách ứng xử thiếu văn minh tại nơi công cộng. Hà Nội là thủ đô của đất nước, vốn nổi tiếng với nét thanh lịch, duyên dáng từ ngàn xưa. Hiện nay, Đảng và Nhà nước, các tổ chức đang cố gắng tuyên truyền xây dựng, giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch của người Hà Nội.

Luật Thủ đô năm 2012 cũng đã quy định trách nhiệm của người dân “6. Người dân Thủ đô có trách nhiệm nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tích cực tham gia xây dựng chính quyền, nếp sống văn minh, thanh lịch, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô”. Do đó việc mặc đồ lót của các cô gái tại siêu thị điện máy Trần Anh đã ít nhiều ảnh hưởng đến cả nỗ lực xây dựng nếp sống văn minh thanh lịch này.

Chúng ta hiểu rằng: người sản xuất, kinh doanh bao giờ cũng đặt lợi nhuận lên hàng đầu, việc tiêu thụ sản phẩm là sự sống còn trong hoạt động này tuy nhiên cũng không vì thế mà bỏ quên lợi ích của cộng đồng, của chính người tiêu dùng. Quảng cáo là một hành vi gây ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm, quan trọng hơn nó có thể gây tác động trực tiếp đến tâm sinh lý của con người đặc biệt là đối với trẻ em và ảnh hưởng đến chính hình ảnh của các hãng sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, các tổ chức cá nhân cần phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng.

Việc “tạo scandal” bằng cách dùng hình ảnh “phản cảm” để quảng cáo cho chiến dịch bán hàng của siêu thị đang “phản tác dụng”, nó thể hiện thực tế bằng những thái độ, suy nghĩ, bức xúc của khách hàng, của người dân sau khi hình thức quảng cáo này được thực hiện.

Trần Huy, một khách hàng tại điểm đó cho biết, anh đã khá bất ngờ khi chứng kiến một dàn PG ăn mặc mát mẻ chào đón khách. "Ban đầu tôi và vợ cũng ngượng nhưng sau các nhân viên chào đón rất nhiệt tình. Đây là lần đầu tiên bắt gặp một siêu thị có cách tiếp thị lạ như vậy", anh Huy cho hay.

Phần lớn khách hàng cho rằng, đây là một chiến dịch quảng cáo không thể chấp nhận được và gây “nhức mắt” cho dư luận.

Trần Anh ế khách hay sao mà phải dùng đến chiêu trò quảng này, thật không thể hiểu nổi” – anh L (Cầu Giấy, Hà Nội) sau khi chứng kiến sự việc đã phải thốt lên./.

Theo giải thích từ phía Trần Anh trên tờ Trí Thức Trẻ, dàn PG mặc trang phục bikini ngày 28/4 là cảnh quay thử trong chương trình "Giáo dục giới tính" hướng tới đối tượng thanh thiếu niên. Trong quá trình quay có thể bị đối thủ hoặc khách hàng của Trần Anh tung lên mạng xã hội.

Ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh cho biết, nhận thấy thực trạng các bạn trẻ thanh thiếu niên của Việt Nam vẫn chưa được giáo dục một cách đúng tầm về giáo dục giới tính và các gia đình Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn trong việc giáo dục giới tính cho các bạn trẻ, Trần Anh đã có ý tưởng thực hiện seri các chương trình video “Giáo dục giới tính” hướng tới đối tượng thanh thiếu niên.

Cũng theo ông Đạt, để quay những hình ảnh này, Trần Anh đã lựa chọn khung giờ vắng khách nhất tại siêu thị Trần Anh để đối tác quay demo trong vòng vài phút chứ không phải là chương trình tiếp thị bán hàng như các thông tin trên mạng.

Tuy nhiên, trong quá trình quay, đối tác đã không lường trước được những hình ảnh này sẽ có thể bị đối thủ, khách hàng của Trần Anh chụp ảnh và tung lên mạng xã hội. Việc rò rỉ thông tin này là nằm ngoài ý muốn của hai bên.

"Trần Anh khẳng định, những thông tin hiện đang phát tán trên mạng xã hội không phải là thông tin chính thống từ Trần Anh. Tuy nhiên, để xảy ra sự việc này, Trần Anh xin nhận một phần trách nhiệm liên quan và sẽ phối hợp cùng đối tác để tìm biện pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất", ông Đạt cho hay.

Đại diện siêu thị điện máy cũng cho biết, việc quay clip trên chỉ là lần thử nghiệm để Trần Anh xem xét về việc ký kết với đối tác truyền thông.

Dù Trần Anh trần tình việc này nằm ngoài ý muốn song không ít người cho rằng, đây có thể là chiêu trò của siêu thị điện máy.

Nhiều khách hàng cho biết đã bắt gặp hình ảnh nhiều cô gái mặc bikini giới thiệu sản phẩm tại siêu thị điện máy này. Song PG và nhân viên siêu thị không hề giải thích đó chỉ là cảnh quay thử, khiến nhiều người có mặt tại đó tưởng thật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam