Trước đó, vào tháng 11, Bộ Tài chính đã chính thức ban hành ​Thông tư số 163/2015/TT-BTC sửa đổi mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xe có động cơ dùng vận tải hàng hóa thuộc nhóm 87.04 và bộ linh kiện ô tô, khung gầm đã gắn động cơ, có buồng lái (thuộc Chương 98 của Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi).

Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 20/12/2015.

Như vậy, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của nhiều dòng ô tô tải tại thị trường Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể so với trước đó.

Cụ thể:

  • Các dòng xe tổng trọng lượng có tải tối đa trên 10 tấn nhưng không quá 20 tấn có mức thuế tăng từ 30% lên 50%
  • Các dòng xe tổng trọng lượng có tải tối đa trên 20 tấn nhưng không quá 24 tấn tăng từ 20% lên 50%.
  • Đối với các dòng xe tải chuyên dụng như: xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe xi téc; xe chở xi măng kiểu bồn; xe chở bùn có thùng rời nâng hạ được sẽ có mức tăng không đáng kể, từ 15% lên thành 20%.

Về cơ bản, với mức điều chỉnh tăng mức thuế suất thuế nhập khẩu của các dòng xe tải nhập khẩu thì các dòng xe tải lắp ráp và sản xuất trong nước sẽ có thêm nhiều cơ hội cạnh tranh.

Biểu thuế nhập khẩu mới cũng đã quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu của bộ linh kiện rời đồng bộ và không đồng bộ của ô tô để sản xuất, lắp ráp ô tô mức thuế nhập khẩu của bộ linh kiện rời đồng bộ và không đồng bộ của ô tô tải có tổng trọng tải dưới 20 tấn được quy định bằng mức thuế suất của xe nguyên chiếc. 

Bởi vậy, khi điều chỉnh thuế suất của xe ô tô tải nguyên chiếc dưới 20 tấn thì thuế suất bộ linh kiện của xe cùng chủng loại tương ứng.

Lý giải cho việc điều chỉnh tăng mức thuế suất thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính cho hay: Hiện nay, các doanh nghiệp trong nước nhập khẩu linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ô tô phải chịu nhiều loại chi phí đầu tư và sản xuất, lắp ráp. Các chi phí đầu tư dây chuyền sản xuất lắp ráp tương đối lớn, thời gian thu hồi vốn lâu.

Thêm vào đó là chi phí quản lý, nhân công phục vụ sản xuất lắp ráp xe ô tô trong nước lớn hơn rất nhiều so với việc nhập khẩu nguyên chiếc xe tải, giá nhập khẩu bộ linh kiện rời rạc cao hơn so với khi nhập ô tô tải hoàn chỉnh do điều kiện khắt khe từ nhà cung cấp và giá đầu vào các linh kiện nội địa hóa cao.

Vì vậy, việc điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nhiều dòng xe ô tô tải so với mức hiện hành sẽ giúp cho xe tải trong nước không bị thiệt thòi.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh: Dù tăng nhưng các mức thuế này cũng chỉ bằng với mức trần so với các cam kết WTO mà chúng ta đã ký kết.

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam