Cơ thể con người giống như một chiếc đồng hồ chạy đúng thời gian, nếu đồng hồ chạy không theo quy trình thì cơ thể bạn sẽ rất mệt mỏi.

Vì thế, nếu bạn đang đối mặt với những vấn đề như ngủ không đúng giờ hoặc thức giấc giữa chừng, điều đó có nghĩa là sức khỏe của bạn đang gặp rắc rối.

Mất ngủ có nhiều nguyên nhân, đặc biệt là khi bạn bị căng thẳng hay mệt mỏi. Nếu bạn thường xuyên thức giấc nửa đêm không rõ nguyên nhân thì hãy xem lại cơ thể mình. Nếu tình trạng không được cải thiện, bạn nên đi khám để xác định, chẩn đoán cho chính xác.

Thức giấc nửa đêm có thể là nguyên nhân của một số bệnh.

Thiếu hormone tuyến giáp

Đói bụng cũng có thể là nguyên nhân thiếu hormone tuyến giáp làm chậm quá trình trao đổi chất, làm cho việc duy trì mức độ đường huyết trong cơ thể không ổn định kéo theo giấc ngủ của bạn bị chập chờn.

Rối loạn thần kinh

Những người mắc bệnh về thần kinh thường ngủ không ngon giấc và tỉnh giấc trong trạng thái lú lẫn, không thể xác định thời gian và địa điểm.

Nguyên nhân khiến người bệnh thần kinh thức giấc buổi đêm là do rối loạn hô hấp khiến cơ thể tạm ngưng thở khiến chúng ta ngủ ngáy hoặc bất ngờ thức giấc. Khi đó, não bộ đang chìm trong giấc ngủ nên bạn không thể nhận thức chuyện gì đang xảy ra.

Trào ngược dạ dày

Nếu như bạn bất chợt bị những cơn ho làm cho tỉnh giấc thì có thể đó là dấu hiệu của trào ngược dạ dày. Nguyên do axit ở dạ dày bắn lên thực quản và trở lại cổ hong gây kháo và ho, càng nặng hơn khi bạn nằm ngửa, axit không thể đi xuống. Nếu kèm với các triệu chứng như thường xuyên ợ nóng và chua miệng thì đích thị là bệnh.

Viêm bàng quang hoặc phì đại tiền liệt tuyến

Nếu như bạn thức giấc để đi tiểu đêm có thể đường tiết niệu đã bị viêm. Tuyến tiền liệt nếu bị viêm thì sẽ sưng lên gây chèn ép niệu đạo gây tiểu khó, tia nước tiểu yếu chèn ép bàng quang làm giảm diện tính bàng quang, gây kích thích bắt đi tiểu nhiều lần.

Bệnh tiểu đường

Hãy đi khám bác sĩ nếu tình trạng thức giấc nửa đêm không giảm.

Biểu hiện rõ nhất của bệnh này với giấc ngủ là bạn sẽ cảm thấy khát dữ dội khi tỉnh giấc. Do lượng đường huyết cao khiến cơ thể phải đào thải bớt lượng glucose dư thừa kéo theo cả nước thoát ra ngoài cơ thể.

Nhất là khi kèm các triệu chứng giảm cân, thị thực kém bạn nên kiểm tra lượng đường huyết của mình.

Nhiễm trùng hoặc viêm tai

Nếu chợt thức giấc và cảm thấy đau đầu chóng mặt có thể bạn đã bị nhiễm trùng hoặc viêm tai. Nguyên nhân do các mảnh vụn vỡ ra từ tai trong dẫn đến bệnh này.

Bạn hãy để chút ảnh sáng nhẹ chiếu vào giường hoặc kê cao gối khi ngủ thì căn bệnh này sẽ không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Bất chợt tỉnh giấc có khi còn là biểu hiện của vô số bệnh lý như căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm, hay đổ mồ hôi đêm. Tốt nhất khi tình trạng này kéo dài kèm theo một số biểu hiện lạ, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán bệnh chính xác.

Theo Mộc My (Tổng hợp)/Reatimes