Liên quan đến vụ rò rỉ khí tại Nhà máy Sản xuất phụ gia thức ăn gia súc DCP thuộc Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm (KCN Tằng Loỏng, Bảo Thắng, Lào Cai) làm hỏng hoa màu, cây cối và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương vào ngày 27/3/2019 vừa qua.

Điều khó tin là theo phía Chi cục Bảo vệ Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai) thì trong các bản báo cáo kết quả quan trắc môi trường 3 tháng/lần mỗi năm của Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm và một số doanh nghiệp khác tại KCN Tằng Loỏng (Bảo Thắng, Lào Cai) gửi lên các cơ quan chức năng đều...đảm bảo an toàn.

Theo một cán bộ Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Lào Cai, các mẫu phân tích, các chỉ số về môi trường, chất thải, khí thải tại Nhà máy Sản xuất phụ gia thức ăn gia súc DCP thuộc Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm trong báo cáo gửi lên đều có kết quả..."đều đẹp cả" .

Cong-ty-Phuc-lam07 Cong-ty-Phuc-lam08

Các thông số trong bản báo cáo quan trắc môi trường của Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm gửi lên các cơ quan chức năng "đều đẹp"!

Dù các bản báo cáo kết quả quan trắc môi trường của Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm gửi lên các cơ quan chức năng "đều đẹp" nhưng trên thực tế doanh nghiệp này lại thường xuyên vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường và bị các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương ra các quyết định xử phạt.

Cụ thể, vào tháng 9/2013 Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai có văn bản số 2348/QĐ - UBND quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phẩn Hóa chất Phúc Lâm với số tiền 55 triệu đồng.

Công ty bị xử phạt do đã có hành vi vi phạm hành chính thực hiện không đúng, không đầy đủ nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt (chưa xây dựng bể xử lý nước thải tuần hoàn, chưa xây dựng bãi chứa chất thải rắn....).

Cong-ty-Phuc-lam03 Cong-ty-Phuc-lam04 Cong-ty-Phuc-lam05

Quyết định xử phạt của Tổng Cục Môi trường đối với Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm vì hàng loạt vi phạm về môi trường.

Tháng 2/2015, Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm tiếp tục bị Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) "sờ gáy" và ra văn bản xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường với tổng số tiền là gần 220 triệu đồng do mắc hàng loạt vi phạm như: xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 10m3/ngày (24 giờ) đến dưới 20m3/ngày (24 giờ); đổ chất thải rắn thông thường từ 100m3 (hoặc tấn) trở lên không đúng quy định về bảo vệ môi trường; không có giấy xác nhận đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án.

Cong-ty-Phuc-lam00

Nhà máy Sản xuất phụ gia thức ăn gia súc DCP thuộc Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm

Tiếp đó, tháng 9/2017, Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm lại bị UBND tỉnh Lào Cai ra quyết định số 3915/QĐ - UBND xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 340 triệu đồng do không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của nhà máy sản xuất phụ gia thức ăn gia súc (DCP) theo quy định.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng bị đình chỉ hoạt động 3 tháng đối với nhà máy sản xuất thức ăn gia súc (DCP) kể từ ngày Sở TNMT tỉnh Lào Cai giao quyết định xử phạt cho Công ty.

Cong-ty-Phuc-lam09

Cây cối, hoa màu của người dân thôn Phú Hà 2 (xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) bị héo rũ, cháy xém sau vụ rò rỉ khí ngày 27/3.

Chưa hết, tháng 7/2018 Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm tiếp tục bị UBND tỉnh Lào Cai ra quyết định số 2244/QĐ - XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền 130 triệu đồng do không thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung và yêu cầu trong kết luận kiểm tra, thanh tra về bảo vệ môi trường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 

Đối với tình trạng rò rỉ khí độc tại khu vực Nhà máy sản xuất của Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm, theo nhiều người dân tại thôn Phú Hà 1, Phú Hà 2 (xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) vụ rò rỉ khí ngày 27/3 vừa qua không phải là lần đầu mà trước đó vào tháng 7/2016 tại Nhà máy của Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm đã xảy ra hiện tượng rò rỉ khí độc trong quá trình sản xuất phụ gia thức ăn gia súc khiến người dân tại đây tá hỏa, cuộc sống bị đảo lộn còn cây cối như chè, quế và các loại hoa màu khác cũng bị héo úa, cháy xém.

Như vậy, hàng loạt các vi phạm về môi trường liên tục bị người dân và các cơ quan chức năng phát hiện, xử phạt nhưng không hiểu sao trong bản báo cáo kết quả quan trắc môi trường của Công ty CP Hóa chất Phúc Lâm gửi lên các cơ quan quản lý nhà nước lại có kết quả "rất đẹp"? Điều này khiến dư luận và người dân bất bình đặt ra câu hỏi phải chăng doanh nghiệp này đang "làm láo, báo cáo hay".

Theo Giadinhvietnam.com