Tiệm vàng bị lừa mua 58kg vàng giả

Theo tin tức trên tờ Dân trí, ngày 3/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội C45B, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương điều tra vụ một số đối tượng người nước ngoài lừa đảo bằng hình thức bán vàng giả tại một trong những tiệm vàng được cho là lớn nhất tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai).

Trước đó, vào khoảng 22h30 tối 2/12, chủ tiệm vàng N.P (phường Quang Vinh, TP Biên Hòa) trình báo công an bị một nhóm người nước ngoài đến giao dịch bán vàng cám có dấu hiệu giả.

Theo đó, vào khoảng 9h cùng ngày, có một nhóm người nước ngoài đến tiệm vàng trên chào bán lô vàng cám có trọng lượng 58kg. Sau khi thương lượng, chủ tiệm vàng quyết định mua số vàng trên với giá hơn 10 tỷ đồng.

Tiệm vàng bị lừa vàng giả

Tuy nhiên, khi các đối tượng trên nhận tiền và rời khỏi tiệm vàng một thời gian khá lâu thì chủ tiệm vàng mới biết số vàng trên là giả nên báo cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, Công an phường Quang Vinh đã đến phong tỏa hiện trường đồng thời trình báo Công an TP. Biên Hòa điều tra vụ việc.

Do số tiền lớn nên ngay trong đêm, Công an TP. Biên Hòa báo Phòng PC45 Công an tỉnh xuống hiện trường điều tra theo thẩm quyền.

Sau đó, các lực lượng chức năng đã xuống khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của chủ tiệm vàng, thu giữ một số hình ảnh từ camera, đồng thời tập trung lực lượng truy bắt các đối tượng.

Bước đầu lực lượng công an đã xác định được một số nghi can liên quan đến vụ việc trên.

Theo lãnh đạo Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, quá trình điều tra cho biết trước khi vụ việc xảy ra, tại tiệm vàng trên đã từng mua vàng của các đối tượng trên với số lượng ít nhưng là vàng thật.

Cũng theo vị này, đây cũng là vụ lừa đảo tiệm vàng lớn nhất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai do các đối tượng người nước ngoài thực hiện đến thời điểm này.

Hiện lực lượng cảnh sát hình sự tỉnh phối hợp với C45 B đang khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc.

Cảnh giác với vàng giả tại Thủ đô

Trước đó như đã đưa tin, vào cuối tháng 10/2015, Công an TP.Hạ Long (Quảng Ninh) đã bắt quả tang Hoàng Hữu Thành (31 tuổi) đang bán vàng giả cho một cửa hàng vàng tại khu vực Giếng Đáy, TP.Hạ Long.

Tại cơ quan công an, Thành khai nhận số vàng được Nguyễn Xuân Luyện (là anh họ ở cùng quê Hà Nam) đưa đi bán. Khi được cơ quan công an triệu tập, Luyện cũng khai thường xuyên nhận loại vàng này của một người tên A Cúa (người Trung Quốc), mang về bán và được trả công 240.000 đồng/miếng.

Vàng giả hầu hết có nguồn gốc từ Trung Quốc tuồn vào Việt Nam theo đường xách tay

Tổng cộng chỉ trong thời gian hơn 10 ngày (từ giữa tháng 10 đến cuối tháng 10/2015), Luyện và Thành đã bán trót lọt lượng vàng giả lớn cho nhiều chủ tiệm vàng không chỉ ở Quảng Ninh mà cả ở Hải Phòng, Hà Nội.Số tiền bán vàng lên đến hàng tỉ đồng.

Đại tá Lê Duy Tấn, Trưởng công an TP.Hạ Long, cho biết đơn vị đang tiếp tục củng cố hồ sơ, thu thập thêm chứng cứ để xử lý Thành và Luyện theo quy định của pháp luật. Hai người này được xác định là những mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán vàng giả (chỉ có 30 - 40% hàm lượng vàng) từ bên kia biên giới đem về tiêu thụ nội địa.

Trước thực trạng này, ngày 13/11/2015, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đã yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ KH-CN và các bộ, ngành có liên quan khẩn trương vào cuộc ngăn chặn, xử lý kịp thời, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.

"Mánh" phân biệt vàng thật - giả

Để thông tin về cách phân biệt chất lượng "vàng giả" báo Đời sống và Pháp luật liên hệ với ông Nguyễn Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ đánh giá Hợp chuẩn hợp quy (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - TCĐLCL).

Ông Linh cho biết, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã chỉ định hai tổ chức thử nghiệm xác định hàm lượng vàng là Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 1 (tại Hà Nội) và Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 3 (tại TP Hồ Chí Minh). Ngoài ra, cũng đã xét duyệt hồ sơ đăng ký chỉ định thử nghiệm xác định hàm lượng vàng của một số tổ chức thử nghiệm để tiếp tục chỉ định trong thời gian tới. Danh sách các tổ chức thử nghiệm xác định hàm lượng vàng được chỉ định sẽ được công bố công khai trên trang thông tin điện tử www.tcvn.gov.vn.

Để phân biệt chất lượng vàng, theo ông Nguyễn Hoàng Linh, hiện có ba phương pháp.

Phương pháp thứ nhất không phá hủy mẫu là XRF và hai phương pháp còn lại có phá hủy mẫu là Fire Assay và ICP-OES.

Theo ông Linh, hiện các cơ quan thanh, kiểm tra cũng sử dụng phương pháp này để đánh giá chất lượng vàng phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước. “Ba phương pháp này đảm bảo có thể thử được đối với tất cả các loại vàng trang sức, mỹ nghệ”, ông Linh nói.

Tuy nhiên, về phía người tiêu dùng và ngay cả các cửa hàng, việc phân biệt vàng thật vàng giả đối với loại vàng mới xuất hiện từ Trung Quốc trên hiện cũng không hề dễ dàng.

Những người buôn bán vàng lâu năm có kinh nghiệm hay những máy đo quang phổ, các thiết bị đo tuổi vàng, máy soi hiện nay của nhiều cửa hàng vàng cũng rất khó phát hiện loại vàng giả nêu trên.

Do đó, người tiêu dùng nên mua vàng tại các doanh nghiệp có uy tín, thương hiệu lớn trên thị trường. Khi mua, khách hàng sẽ có hóa đơn biên nhận, có ghi số seri của miếng vàng, mã hiệu tuổi vàng của sản phẩm./.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam