Trái sầu riêng đã hái xuống và ... chờ xe. Ảnh: Đồng Khởi

Năm nay, sầu riêng đạt năng suất, chất lượng cao nhưng đang rơi vào cảnh ế ẩm vì đầu ra gặp rất khó khăn. Vườn nào mà thương lái đã đặt cọc 30-40% từ trước thì nay mới tới hái trái. Còn vườn nào thương lái chưa bỏ tiền đặt cọc thì không mua. 

Hộ nhà ông Ngô Tấn Lâm, ở ấp Bình Thanh, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết, gia đình ông trồng 2ha cây sầu riêng. Năm nay, sầu riêng đạt năng suất, chất lượng cao nhưng đang rơi vào cảnh ế ẩm. Cả nhà vườn và doanh nghiệp hiện nay đều như “ngồi trên đóng lửa”.

Thông tin từ các thương lái, lý do chưa thu mua vì ở ngoài biên giới Trung Quốc hiện đang đóng cửa 1 tháng và tăng phí, không thể nhập hàng qua bên đó được. “không chỉ người dân lo lắng, mà chúng tôi cũng đứng ngồi không yên” – một thương lái cho biết.

Tìm hiểu của phóng viên, hiện tại huyện Cai Lậy (Tiền Giang) có nhiều cơ sở thu mua trái sầu riêng đóng cửa. Cách đây 1 tháng, giá trái sầu riêng từ 70 ngàn đồng/kg sụt xuống còn dưới 60 ngàn đồng/kg, nhưng chỉ có ít tiểu thương thu mua để tiêu thụ nội địa.

 Một vườn sầu riêng đã đến vụ nhưng chưa thể thu hoạch vì không biết bán cho ai. Ảnh: Đồng Khởi

Ông Trần Văn Thành, Chủ vựa trái cây Thành Hân ở xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy cho biết: “Hiện tôi chỉ thu mua trái sầu riêng của các vườn đã lỡ đặt tiền cọc. Tôi còn tồn đọng 200 tấn sầu riêng đã đặt cọc, chưa thể thu hoạch vì không bán được”.

Trước tình hình đầu ra thiếu bền vững như trên, ông Đặng Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Tam Bình, huyện Cai Lậy kiến nghị: “Đối với chính quyền địa phương cũng như bà con ở vùng trồng cây sầu riêng chuyên canh, chúng tôi mong cấp trên nên quan tâm có đầu ra cho sản phẩm trái sầu riêng. Hiện nay, đang vào mùa thu hoạch rộ nhưng thương lái mua rất chậm. Mỗi ngày chỉ tiêu thụ mười mấy tấn trái, so với trước đây rất ít, trong khi đó sầu riêng tới vụ cắt rất nhiều. Khoảng 20 ngày nữa nếu tình trạng thị trường vẫn như hiện nay thì bà con sẽ chịu thiệt hại rất lớn.”

Được biết, tỉnh Tiền Giang hiện có hơn 8.500 ha cây sầu riêng, trồng tập trung ở các huyện Cai Lậy, Thị xã Cai Lậy, Cái Bè… với sản lượng trên 200 ngàn tấn/năm. Thời gian qua, sầu riêng là loại trái cây đặc sản hàng đầu ở tỉnh Tiền Giang, cho lãi hơn 1 tỷ đồng/ha/ năm.

 

Theo Thái Sơn/congluan.vn