PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong 8 trẻ được Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh chuyển đến, các bác sĩ viện Nhi đã cấy vi khuẩn máu 2 bé nặng nhất. Kết quả phát hiện các bé nhiễm một loại vi khuẩn kháng thuốc, thậm chí đa kháng thuốc. Sự hiện diện của vi khuẩn kháng thuốc này rất dễ dẫn đến tình trạng trạng sốc nhiễm khuẩn cho bệnh nhi.

"Kết quả chính xác sẽ có trong tối 22/11", PGS Điển cho hay.

Tìm thấy vi khuẩn kháng thuốc ở 2 bé sơ sinh chuyển lên từ Bắc Ninh

Tìm thấy vi khuẩn đa kháng thuốc trong máu của trẻ sơ sinh điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh

Cũng theo PGS.TS Trần Minh Điển, vi khuẩn có mặt ở mọi nơi, từ đất, nước, không khí, bề mặt, cơ thể... Đối với người khỏe mạnh, có thể khống chế được các vi khuẩn, nhưng cơ thể có miễn dịch không ổn định trên nền bệnh nặng sẽ phải hỗ trợ bằng kháng sinh. Hiện nay, tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh xuất hiện tại nhiều bệnh viện càng làm cho việc điều trị thêm khó khăn.

Hiện Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã chuyển 18 bệnh nhi lên 3 bệnh viện tuyến trên gồm Nhi Trung ương, Phụ sản Trung ương và Bạch Mai. Trong đó, tại Bệnh viện Nhi Trung ương có 4 trẻ tình trạng nặng, được cách ly riêng một phòng. 7 bé được chuyển đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương đến sáng nay không phải thở máy, có 2-3 cháu dự kiến sẽ ra viện trong tuần tới. Đặc biệt có 3 trẻ cân nặng 1-1,4 kg phải nằm nuôi dưỡng trong lồng ấp từ 1-2 tháng.

Tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, sau khi đã xác định nguyên nhân ban đầu của sự việc, bên cạnh việc chuyển bệnh nhân nặng lên tuyến trên, Bệnh viện sẽ phân loại bệnh nhân để giảm bớt số bệnh nhân tại đơn nguyên sơ sinh, giải phóng giường bệnh để tiệt khuẩn môi trường. Sau khi xử lý tình trạng nhiễm khuẩn, Bệnh viện sẽ lấy mẫu để cấy vi khuẩn, khi nào ổn định mới đón các em bé về lại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh.

"Công tác giám sát nhiễm khuẩn được đặt lên hàng đầu, trong đó có cả việc đào tạo cho nhân viên y tế", ông Điển nhấn mạnh.

Trước đó, Hội đồng chuyên môn do bà Tô Thị Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh làm chủ tịch đã công bố nguyên nhân tử vong của 4 trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh sáng 20/11 là sốc nhiễm khuẩn có thể liên quan đến nhiễm khuẩn bệnh viện.

Theo congly.vn